Bị lừa đưa đi xuất khẩu lao động, 7 lao động trở về từ nhà tù ở Nga

7 lao động Việt Nam bị bỏ tù và trục xuất về nước do được đưa đi xuất khẩu lao động “chui”.

Ngày 26.2, cả 7 LĐ về đến quê nhà đã 3 ngày, nhưng họ vẫn chưa hoàn hồn vì phải chịu cảnh ngồi tù bên Nga và đối mặt với nhiều khoản nợ do vay mượn để được đi xuất khẩu lao động. Khi đến Nga họ mới biết mình bị lừa, về nước họ càng bức xúc hơn khi kẻ lừa đảo họ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Ôm nợ vì tin kẻ xấu

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Thuận và chị Đoàn Thị Xuân (ngụ ấp Đầu Lá, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) vẫn chưa hoàn hồn khi kể lại thời gian đi LĐ tại Liên bang Nga của mình: “Đầu tiên họ đưa tôi từ sân bay thẳng về nhà một ông có tên Quang. Cả chục người cùng đi với tôi ở một căn phòng chưa đến 5m2, không có giường gì cả. Nam, nữ đều ở chung. Ông Quang nói mua chúng tôi mỗi người từ 1.700USD đến 2.100USD, nên phải làm trả tiền cho ông ấy tại xưởng may của gia đình”.

Thực tế đã không như những gì mà ông Nguyễn Ngọc Ẩn – một người hàng xóm với Thuận – giới thiệu trước đó: Lương tháng 1.800USD. Biết mình bị lừa, nhưng tại xứ lạ quê người, lại không biết tiếng nước ngoài và tất cả giấy tờ đều bị giữ nên họ đành cam chịu làm việc mỗi ngày hơn 14 tiếng để đổi lấy mỗi tháng 3,2 triệu đồng đóng tiền cơm. Ngày 29.11.2012, trong chiến dịch truy lùng LĐ chui, cảnh sát đã ập vào nhà ông Quang và bắt hết 7 người vào trại tạm giam. Tại đây, họ mới biết rằng hộ chiếu được cấp cho việc xuất khẩu LĐ sang Nga của mình thực chất là hộ chiếu du lịch với thời hạn chỉ 3 tháng.

Nhờ sự can thiệp của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, 7 LĐ này được trục xuất về Việt Nam mà không phải tốn khoản tiền nào. Ông Nguyễn Văn Chanh – cha của Thuận – kể: “Nghe tin con bị bắt bên Nga, tui rụng rời tay chân. Họ còn đe dọa nếu không gửi 80 triệu đồng làm tiền chuộc thì con trai và con dâu tôi mãi mãi ở trong tù bên Nga. Không còn tiền, lại quá hoảng loạn tôi mới trình báo công an nhờ can thiệp. Cũng may là tui không bán đất để gửi tiền chuộc. Nếu không bây giờ chẳng biết lấy gì sống”.

Hiện vợ chồng Thuận – Xuân mang nợ trên 70 triệu đồng không biết bao giờ mới trả được.

Kẻ lừa đảo vẫn nhởn nhơ

Anh Đỗ Văn Đạt – anh trai của Đỗ Văn Bước, một người vừa được giải cứu về – bức xúc nói: “Ông Ẩn với tôi có xa lạ gì đâu. Tôi là cháu vợ ông ấy, nên tin lời nộp 25 triệu đồng để đưa em mình đi sang Nga LĐ với mức lương 1.800USD/tháng. Không ngờ ông ấy bán em tôi cho ông Quang và vô trách nhiệm trước sự việc xảy ra”.
Nhà cặp vách nhau nên ông Chanh càng đau hơn: “Phải ai đâu xa lạ, nó (ý chỉ ông Nguyễn Ngọc Ẩn) nói là đã đưa nhiều người đi Nga LĐ rồi, thậm chí đưa tôi nghe điện thoại một LĐ tại Nga kể lại chuyện thu nhập khá hấp dẫn nên tui mới cho con trai và con dâu tui đi. Ngay cả bà con thân thích với nó cũng có mặt đi LĐ mà, làm sao tui hổng tin được”.

Ông Lương Văn Lập – cha của chị Lương Thị Thương, ấp Cây Giang, xã Long Điền, huyện Đông Hải – ngậm ngùi: “Tôi phải vay tiền đưa cho ông Ẩn 25 triệu đồng để con Thương đi LĐ ở Nga, nào dè. Giờ nó về được là mừng lắm rồi, nhưng gia đình không biết đào đâu ra số tiền hơn 30 triệu đồng trả cho người ta”.

Thấy 7 LĐ bị ông Ẩn lừa xuất khẩu lao độngsang Nga đã trở về mà lòng dạ bà Sơn Thị Hạnh đau như cắt. Bà nói: “Người ta nói phải có 40 triệu đồng thằng Ngô Minh Hải mới được về nước. Nó cũng bị cảnh sát bắt, nhưng chưa đủ tuổi thành niên người ta thả ra. Bây giờ làm sao con tôi về được”.

Dù các nạn nhân đã phản ánh một cách chính xác họ bị ông Nguyễn Ngọc Ẩn dụ dỗ để đưa đi xuất khẩu lao động; họ phải nộp cho ông Ẩn một số tiền lớn nhưng cho đến nay- theo họ, ông Ẩn vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ông Đỗ Văn Đạt đề nghị: “Các cơ quan cần sớm bắt ông Ẩn bởi ngay sau khi những LĐ bị bắt tại Nga, đường dây đưa người LĐ Việt Nam đi Nga do ông Ẩn tổ chức vẫn còn. Ông Ẩn vẫn tiếp tục đưa nhiều người khác đi LĐ tại Nga theo những chiêu bài cũ”.

Ông Đặng Tiến Út – GĐ Sở LĐTBXH Bạc Liêu – khẳng định: “Từ trước đến nay Bạc Liêu chưa từng liên kết với bất cứ tổ chức nào đưa LĐ đi làm việc tại Nga. Cá nhân, hay tổ chức nào tự tổ chức đi LĐ tại Nga không thông qua chính quyền đều bất hợp pháp”.

 

Rate this post