Năm 2011, Trung tâm Lao động Ngoài nước đã được 12.599 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

(Bộ LĐTBXH) Chiều 12/01/2012, Trung tâm Lao động Ngoài nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012. Tới dự, có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà, lãnh đạo Đảng uỷ, Công đoàn, các đơn vị trong Bộ cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Trung tâm.

Theo báo cáo do ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm trình bày, năm 2011, trong bối cảnh thị trường lao động ngoài nước nói chung, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản nói riêng gặp nhiều khó khăn song được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong và ngoài Bộ cùng sự đoàn kết, nỗ lực của các cán bộ, nhân viên, Trung tâm Lao động Ngoài nước đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ giao. Đơn vị đã thực hiện các biện pháp cấp bách để giải quyết vấn đề người lao động không về nước sau khi hết hạn hợp đồng và chuyển đổi nơi làm việc vì lý do không chính đáng, được dư luận trong nước đồng tình, bước  đầu đã có tác động đến các gia đình có người thân cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, làm giảm tỷ lệ lao động bỏ trốn. Nhờ đó, đã góp phần tích cực để phía Hàn Quốc đồng ý cho Việt Nam tổ chức kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn lần thứ 9 diễn ra vào ngày 17 và 18 tháng 12 năm 2011 sau một thời gian tạm ngừng. Với số lượng thí sinh tham dự kiểm tra lớn nhất từ trước tới nay (66.778 người) nhưng kỳ kiểm tra đã được tiến hành nghiêm túc, an toàn, minh bạch, ngăn chặn được các hành vi tiêu cực của các đối tượng môi giới, và sự vi phạm quy chế của thí sinh, được phía Hàn Quốc đánh giá cao. Kết quả, đã có 14.937 người đạt yêu cầu và đang được Trung tâm xử lý hồ sơ để gửi qua mạng sang Hàn Quốc cho chủ sử dụng lao động nước này lựa chọn, trước hết là đối với những lao động trong ngành ngư nghiệp và nông nghiệp.

Cũng trong năm qua, Trung tâm cũng đã tổ chức xuất cảnh cho 12.599 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS (tăng 60% so với năm 2010), tiếp tục đưa số lượng lao động Việt Nam dẫn đầu trong 15 quốc gia phái cử (chiếm 27% số lượng lao động nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc, trong khi Indonesia chỉ chiếm 12%, Thái Lan là 10%…). Trung tâm cũng phối hợp với Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, Hiệp hội Phát triển nhân lực quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (nay là Tổ chức phát triển Nhân lực quốc tế Nhật Bản – IM Japan) cùng các đơn vị, địa phương tổ chức tuyển chọn và đào tạo cho 262 thực tập sinh, trong đó có 193 thực tập sinh đã xuất cảnh sang Nhật Bản (có 38 người thuộc các huyện nghèo).

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền giúp người lao động chủ động phòng ngừa các đối tượng lợi dụng chương trình EPS để lừa đảo.  Công tác đào tạo, bổ túc tiếng Hàn cho người lao động tiếp tục được chú trọng, giúp người lao động nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của Trung tâm Lao động Ngoài nước trong năm 2011, đặc biệt là việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp hạn chế lao động bỏ trốn cũng như hợp tác chặt chẽ với phía Hàn Quốc để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về XKLĐ của cả nước. Đồng chí Thứ trưởng cũng chỉ đạo Trung tâm một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 như: Tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp cải tiến phù hợp để tổ chức tốt nhất kỳ kiểm tra tiếng Hàn khi phía bạn có kế hoạch; tiếp tục tập trung các giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; tiến hành sơ kết việc hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn cho lao động các huyện nghèo để có các giải pháp hỗ trợ thích hợp; tổ chức khảo sát và hỗ trợ lao động sau khi hoàn thành hợp đồng về nước; phối hợp với Thanh tra Bộ và các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra tại một số địa phương, đơn vị trong việc triển khai Chương trình EPS; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản về trụ sở làm việc và cơ sở đào tạo trong thời gian sớm nhất…

Rate this post