Tìm việc làm thêm ở Đài Loan năm 2018 – 2019

Tìm việc làm thêm ở Đài Loan đang là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên và những người đang sinh sống tại Đài Loan. Tuy nhiên để có thể lựa chọn được những công việc phù hợp và đem lại nguồn thu nhập cao cần phải có nhiều yếu tố. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều kiện và những công việc làm thêm tại Đài Loan 2018 – 2019.

Xem thêm:

1. 5 điều kiện khi tìm việc làm thêm ở Đài Loan

Để có thể tìm được một công việc làm thêm ở Đài Loan yêu cầu bạn cần có đủ một số điều kiện cơ bản sau:

1.1. Trình độ tiếng Trung

Trình độ tiếng trung là điều kiện để tìm việc làm thêm ở Đài Loan
Trình độ tiếng trung là điều kiện để tìm việc làm thêm ở Đài Loan

Trình độ tiếng Trung tốt hay kém quyết định rất nhiều đến việc bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn được một công việc phù hợp với mức lương cao hay không. Nếu bạn có trình độ tiếng Trung tốt thì cơ hội tìm việc làm thêm ở Đài Loan sẽ cao hơn và ngược lại, tiếng Trung của bạn kém thì sẽ rất khó khăn khi tìm kiếm việc làm.

1.2. Tác phong làm việc

Tác phong làm việc tại Đài Loan
Tác phong làm việc tại Đài Loan

Tác phong làm việc thể hiện sự chuyên nghiệp và thái độ của bạn trong công việc, đây là điều bạn cần phải học hỏi và rèn luyện rất nhiều khi đi làm. Quan trọng hơn, tác phong làm việc cẩn thận, tập trung sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao trong công việc.

1.3. Tiền lương

Mức lương tại Đài Loan
Mức lương tại Đài Loan

Đối với những người đi làm thì vấn đề tiền lương luôn được đặt lên hàng đầu, mức lương trung bình sẽ là 133 Đài tệ/giờ. Mức lương cũng sẽ được tăng lên trong quá trình bạn làm việc nếu bạn làm tốt.

1.4. Thời gian làm việc

Thời gian làm việc ở Đài Loan
Thời gian làm việc ở Đài Loan

Thời gian làm việc trung bình theo quy định là 20 giờ/ tuần, còn đối với sinh viên là 16 giờ/ tuần. Đây là thời gian hợp lý để có thể đảm bảo sức khỏe cũng như có những mức thời gian để nghỉ ngơi, học tập.

1.5. Đăng ký Work Permit (đối với sinh viên)

Work permit là giấy đăng ký bắt buộc cần có nếu như sinh viên muốn tìm việc làm thêm ở Đài Loan. Cách đăng ký Work Permit sẽ gồm những giấy tờ như sau:

  • Mẫu đơn xin Work Permit có xác nhận của Trường về việc làm thêm hoặc thực tập của sinh viên.
  • Thẻ sinh viên bản photo.
  • Bản sao hộ chiếu và thẻ ARC (thẻ cư trú).
  • Biên lai nộp 100 Đài tệ cho cục Việc làm và Dạy nghề Đài Loan.
  • Giấy chứng nhận đồng ý của Trường cho phép sinh viên được làm thêm.
  • Giấy chứng nhận của tổ chức nhận sinh viên làm việc hoặc thực tập.
  • Giấy chứng nhận của Khoa hoặc giáo sư nêu rõ việc thực tập là yêu cầu tất yếu để sinh viên hoàn thành khóa học.

Một số lưu ý về Work Permit cho sinh viên:

  • Trong trường hợp không được trường đại học hỗ trợ làm Work Permit sinh viên thì sinh viên có thể nộp hồ sơ đến cục việc làm hoặc liên hệ với bộ phận sinh viên quốc tế tại trường để được hỗ trợ.
  • Theo quy định thì sinh viên phải học ít nhất 1 học kỳ chương trình Đại Học, Thạc sỹ, Tiến Sĩ hoặc 1 năm học ngôn ngữ thì mới có thể xin Work Permit.
  • Thời gian quy định làm thêm là 16 giờ/tuần.
  • Thời hạn của Work Permit sẽ kéo dài trong 6 tháng.
  • Work Permit là điều kiện bắt buộc mà mỗi sinh viên cần có nếu muốn đi làm thêm, nếu cố tình vi phạm khi làm thêm mà không có giấy đăng ký thì sẽ bị phạt từ 30.000 đến 50.000 Đài tệ.

2. 4 kênh tìm việc làm thêm ở Đài Loan phổ biến

Các kênh tìm việc phổ biến tại Đài Loan
Các kênh tìm việc phổ biến tại Đài Loan

Để có thể tìm kiếm và lựa chọn được những công việc phù hợp với khả năng và yêu cầu của mình thì các bạn không nên bỏ qua 4 kênh tìm việc làm thêm tại Đài Loan sau.

2.1. Các trang rao vặt Đài Loan

Cá trang rao vặt để không còn quá xa lạ với nguồn thông tin phong phú, các ngành nghề đa dạng và có thể dễ dàng truy cập và tra cứu thông tin công việc một cách dễ dàng. Thông thường các trang rao vặt Đài Loan luôn cập nhật thông tin từng ngày từng giờ với số lượng lớn nên bạn không cần lo lắng sợ hết công việc.

2.2. Hội người Việt tại Đài Loan

Hội người Việt tại Đài Loan không chỉ giúp đỡ các bạn trong việc làm quen với cuộc sống mà còn giúp bạn tìm kiếm, lựa chọn những công việc an toàn và hợp lý.

2.3. Các công ty môi giới xuất khẩu lao động

Bạn cũng đừng quên sự giúp đỡ của các công ty môi giới xuất khẩu lao động, bạn có thể liên hệ hoặc bàn bạc từ lúc ký hợp đồng để có thể tìm việc làm thêm ở Đài Loan.

2.4. Trung tâm giới thiệu việc làm ở Đài Loan

Các trung tâm giới thiệu việc làm thu phí ở Đài Loan ở những khu vực xung quanh nơi bạn sinh sống sẽ giúp bạn tìm được một công việc phù hợp mà địa điểm lại không cách quá xa nơi ở.

3. 6 công việc làm thêm phổ biến tại Đài Loan

Dưới đây là 6 công việc làm thêm phổ biến nhất tại Đài Loan phù hợp cho đối tượng là những người lao động và đặc biệt là những sinh viên muốn có cơ hội tìm kiếm việc làm.

3.1. Trợ giảng hoặc làm trợ lý cho Giáo Sư

Việc làm thêm ở Đài Loan Trợ giảng
Việc làm thêm ở Đài Loan – Trợ giảng

Trợ giảng là công việc lý tưởng cho rất nhiều sinh viên, công việc cụ thể sẽ là cùng với giáo viên quản lý, giám sát lớp học để đảm bảo hiệu quả và chất lượng dạy và học. Hoặc công việc làm trợ lý cho các Giáo sư bao gồm việc sắp xếp lịch trình và giúp đỡ công việc nghiên cứu, giảng dạy sẽ giúp những sinh viên tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

3.2. Làm thêm ở các phòng ban trong trường

Bạn cũng có thể xin làm việc tại ngay các phòng ban trong trường tùy theo năng lực và trình độ của mình như công việc kế toán, sắp xếp giấy tờ, lễ tân..

3.3. Phụ việc ở các quán ăn Việt Nam/Đài Loan/căn tin trường

Việc làm thêm ở Đài Loan Phụ việc tại quán ăn
Việc làm thêm ở Đài Loan – Phụ việc tại quán ăn

Nếu không muốn hai công việc trên, bạn có thể tìm các việc như phục vụ các quán ăn, nhà hàng Việt Nam hoặc Đài Loan. Công việc phục vụ đôi khi hơi vất vả khi bạn phải dọn dẹp, bưng bê bát đĩa, đồ ăn và chạy bạn.

3.4. Dạy Tiếng Việt cho con em của người Việt tại Đài Loan

Việc làm thêm ở Đài Loan Dạy tiếng Việt
Việc làm thêm ở Đài Loan – Dạy tiếng Việt

Đây là một công việc khá thú vị mà bất cứ sinh viên người Việt Nam nào có thể làm được, đó chính là dạy tiếng Việt cho con em của người Việt Nam tại Đài Loan. Nhiều cô dâu Việt Nam khi sang nước ngoài lấy chồng và có con cái muốn tìm một người có thể thay họ dạy các bé cách phát âm, đọc, nói hoặc viết các từ tiếng Việt.

3.5. Phát tờ rơi

Việc Làm thêm ở Đài Loan Phát tờ rơi
Việc Làm thêm ở Đài Loan – Phát tờ rơi

Phát tờ rơi cũng là công việc được nhiều bạn lựa chọn vì không cần đòi hỏi quá nhiều kỹ năng. Bạn sẽ được đưa một số lượng tờ rơi nhất định và phải phát hết số tờ rơi đó thì mới coi như kết thúc công việc. Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm công việc này ở mọi nơi.

3.6. Làm việc tại các xưởng nhỏ của người Đài Loan

Làm việc tại các xường nhỏ ở Đài Loan
Làm việc tại các xường nhỏ ở Đài Loan

Các công xưởng nhỏ của người Đài Loan như xưởng gỗ, xưởng giấy hay các xưởng đóng tàu của người Đài Loan. Đa số những công xưởng này hay tuyển lao động làm thêm để phục vụ các công việc như khiêng vác, dọn dẹp.

Địa điểm làm việc có thể ở Cao Hùng, Đào Viên vì nơi đây tập trung rất nhiều các ngành trọng điểm và các công xưởng vừa và nhỏ.

4. Những lưu ý đối với sinh viên tìm việc làm thêm ở Đài Loan

Lưu ý tìm việc làm thêm ở Đài Loan
Lưu ý tìm việc làm thêm ở Đài Loan

Sinh viên khi tìm việc làm thêm tại Đài Loan cần phải lưu ý một số điều sau để đảm bảo quá trình tìm kiếm được nhanh chóng và hợp ý:

  • Điều đầu tiên đó là bạn cần xác định công việc mà bạn muốn làm, những thế mạnh của bản thân để có thể thực hiện tốt công việc.
  • Điều thứ hai là cần đọc kỹ nội quy và quy chế tại nơi làm việc để thực hiện đầy đủ và chính xác bởi vì các công ty Đài Loan quản lý giờ giấc và nhân viên rất chặt chẽ và nghiêm ngặt.
  • Điều thứ ba là bạn cần tìm hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp tại đây để dễ dàng hòa đồng và thiết lập những mối quan hệ. Thêm một điều lưu ý là tại nơi làm việc ít khi xảy ra hiện tượng cười đùa.

Hy vọng rằng với những thông tin trên các bạn sẽ trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức và hiểu biết để thực hiện công việc làm thêm một cách thuận lợi. Đặc biệt hãy chú ý một số quy định theo luật pháp Đài Loan để không phải chịu hình phạt không mong muốn.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xuất khẩu sẽ đưa đến cho các bạn lời tư vấn chính xác nhất về tìm việc làm thêm ở Đài Loan. Bên cạnh đó chúng tôi luôn có những công việc với mọi ngành nghề, lĩnh vực có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm nhanh nhất cho tất cả các bạn.

Mọi thắc mắc xin liên hệ số điện thoại 0243.540.1286.

Địa chỉ: Số 5 ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

5/5 - (1 bình chọn)