2022 phát triển theo hướng mới: Xuất khẩu lao động khởi sắc

Xuất khẩu lao động là 1 trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Quý 1 vừa qua có nhiều chuyển biến tích cực, hứa hẹn vực dậy mạnh mẽ xuất khẩu lao động 2022. Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) quyết tâm triển khai nhiều phương án tối ưu, thực hiện được mục tiêu đưa 90.000 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc trong năm 2022.

đào tạo ngoại ngữ, định hướng kỹ năng mềm là bắt buộc trước khi đi xuất khẩu lao động 2022
đào tạo ngoại ngữ, định hướng kỹ năng mềm là bắt buộc trước khi đi xuất khẩu lao động 2022

Nhiều dấu hiệu khởi sắc ngay trong Quý 1/2022: 

Xuất khẩu lao động 2022 trong quý 1 đã đưa ~ 2.500 lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Trong đó: lượng lao động xuất tháng 3 là 1.096 người (chủ yếu tập trung tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan(TQ), Singapore, Hungary, Trung Quốc…)

Trong đó: 

  • Nhật Bản: 612 lao động
  • Đài Loan: 439 lao động
  • Hàn Quốc: 336 lao động
  • Singapore: 331 lao động
  • Trung Quốc: 1.245 lao động
  • Hungary: 99 lao động
  • Nga: 71 lao động
  • Ba Lan: 68 lao động
  • Rumani: 65 lao động….

Ngoài các chính sách thúc đẩy các thị trường truyền thống, Cục Quản lý lao động ngoài nước đang từng bước mở rộng những thị trường mới, nhiều tiềm năng như Australia, Đức..

Để thích ứng với dịch Covid-19, Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới đều cũng đã có những chính sách tối ưu hơn. Điều này nhằm rút ngắn quá trình phục hồi lại nền kinh tế, tránh xảy ra lạm phát và các hậu quả không đáng có. Từ năm 2021, các nước châu Âu vẫn tiếp tục nhận và tuyển dụng lao động từ nước ngoài. Bên cạnh đó, Hàn Quốc vẫn tiếp nhận lao động làm việc trên tàu biển và tàu đánh cá xa bờ và ven bờ, riêng chương trình EPS mới tiếp nhận trở lại từ tháng 5. 

Xem thêmTuyển dụng kỹ sư Nhật Bản lương từ 43 triệu đồng

Xây dựng thị trường xuất khẩu lao động 2022 bền vững: 

Mới đấy nhất, Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại (Australia) đã ký kết Bản ghi nhớ giữa Chính phủ hai nước về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia

Australia là nước tiếp nhận lao động nước ngoài với mức lương tốt, hệ thống pháp luật rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của người lao động, nhưng yêu cầu về trình độ tay nghề, ngoại ngữ khắt khe. Việc đưa lao động đi làm việc tại Australia với các hình thức, ngành nghề khác nhau (trong đó có lĩnh vực nông nghiệp) là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của nhiều người lao động.

Bản ghi nhớ nói trên là văn bản đầu tiên mà Australia ký với các nước đưa lao động đi làm việc tại nước này theo chương trình thị thực nông nghiệp.

Trước đó, Chính phủ Australia đã công bố chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và lựa chọn Việt Nam trở thành nước ưu tiên tham gia sớm chương trình. Dự kiến, Australia sẽ tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 lao động/năm; mức lương cơ bản (chưa trừ chi phí sinh hoạt) từ 3.200-4.000 AUD/tháng (tương đương khoảng 52,8-66 triệu đồng/tháng). Đây là mức thu nhập được đánh giá cao so với các thị trường tiếp nhận lao động khác.

 

Cùng với các thị trường mới, các thị trường truyền thống cũng được chú trọng. Đầu năm 2022, Việt Nam và Malaysia cũng ký kết Bản ghi nhớ về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao động. Bản ghi nhớ này là sự tiếp nối của bản ghi nhớ lần đầu tiên về tuyển dụng lao động Việt Nam được chính phủ 2 nước ký vào tháng 12/2003. Từ đó đến nay, có khoảng hơn 100.000 lượt người lao động Việt Nam đã sang làm việc tại Malaysia.

Chú trọng xây dựng chương trình đào tạo xuất khẩu lao động 2022:

Song với việc tìm kiếm các thị trường mới, bền vững cho người lao động, Bộ LĐTB&XH cũng đã làm việc với cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuẩn bị nguồn lao động, các thủ tục cho lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm đáp ứng được các điều kiện, quy định tiếp nhận lao động nước ngoài tại các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Xây dựng chương trình đào tạo xuất khẩu lao động 2022 chất lượng
Xây dựng chương trình đào tạo xuất khẩu lao động 2022 chất lượng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) Nguyễn Gia Liêm cho biết, việc đào tạo, trang bị kiến thức cho người lao động trước khi xuất cảnh được quy định cụ thể trong Luật Người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Vì vậy, việc đào tạo ngoại ngữ, đào tạo nghề và trang bị kỹ năng mềm cho người lao động là yêu cầu bắt buộc.

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, những năm gần đây, việc luật hóa công tác đào tạo trước khi phái cử lao động đã dần hình thành một lực lượng lao động chuẩn mực tại nhiều thị trường tiếp nhận lao động Việt. Hình ảnh người lao động Việt Nam được nâng cao đáng kể trong mắt chính quyền và người dân sở tại.

Theo baochinhphu.vn

 

Rate this post