Bộ Lao động và Bộ Công an phối hợp xử ‘cò mồi’

(VTC News) – “Hiện nay có khoảng 30% số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam chưa được cấp giấy phép”, ông Lê Quang Trung, Cục phó Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết ngày 19/12.

Theo báo cáo của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh thành cả nước, tính đến tháng 09/2011, có hơn 78.400 người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, trong đó có hơn 41.500 người được cấp giấy phép, gần 5.600 người thuộc diện không được cấp giấy phép (vào Việt Nam làm việc dưới 3 tháng), số còn lại là chưa được cấp giấy phép hoặc đang làm thủ tục (chiếm khoảng 30%).

Ông Lê Quang Trung, Cục phó Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH).

 

 

 

 

Qua kiểm tra, hầu hết lao động nước ngoài làm việc cho các nhà thầu nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam. Trong số này, phần lớn làm việc dưới 3 tháng, không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Trước thực trạng thời gian qua các thị trường xuất khẩu lao động cũng gặp khó khăn, một số nước hạn chế tiếp nhận lao động Việt Nam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ đang nỗ lực tiếp cận các thị trường xuất khẩu lao động để khi công tác tạo việc làm trong nước khó khăn thì đẩy mạnh hoạt động này ở ngoài nước.

Ngoài ra, thời gian qua xuất hiện một số cá nhân, tổ chức trục lợi thông qua việc lợi dụng nhu cầu chính đáng và sự thiếu hiểu biết, không nắm rõ thông tin của người lao động đề lừa đảo xuất khẩu lao động.

Theo Bộ trưởng Chuyền, Bộ cũng rất quan tâm tới vấn đề này, và đang phối hợp cùng với Bộ Công an xem xét, xử lý các cò mồi này.

Người lao động có thể tìm hiểu thông tin cụ thể qua webtise của Cục Quản lý lao động ngoài nước (www.dolab.gov.vn) hoặc đường dây nóng của Cục 043.824.9517 (số máy lẻ 511, 512).

Về việc hỗ trợ cho lao động từ Libya về nước, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, những lao động từ Libya về nước thuộc 62 huyện nghèo sẽ được hỗ trợ thêm 50% vốn đi xuất khẩu lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Những người đã vay tiền ngân hàng được đề nghị gia hạn nợ, giãn nợ, khoanh nợ…

Lê Việt (Theo VTC.VN)

Rate this post