Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động trong mùa dịch

Xuất khẩu lao động – Để tránh bị lừa đảo khi tiếp cận với XKLĐ trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người lao động Việt Nam cần tìm hiểu rõ ràng thông tin, nguồn gốc của các doanh nghiệp và thông tin tuyển dụng qua các kênh thông tin có độ tin cậy cao để tránh có hậu quả không mong muốn. 

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nghiệm trọng bởi đại dịch Covid-19. Từ ngày bùng phát, các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa từ đầu năm (thị trường Nhật Bản) và gần đây nhất là từ đầu tháng 6 (thị trường Đài Loan) bởi lao động không thể xuất cảnh. Chính vì những khó khăn này, các doanh nghiệp XKLĐ buộc phải tổ chức tuyển chọn, phỏng vấn, đào tạo online để đảm bảo số lao động được tuyển dụng cho đối tác, cũng đồng thời đảm bảo mong muốn ước mơ ra nước ngoài làm việc của lao động Việt Nam. 

Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng lừa đảo đã biến người lao động Việt Nam trở thành “miếng mồi ngon” của mình! 

Quá dễ dàng bị “sập bẫy”! 

Nhóm người lao động Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu XKLĐ  là những người thật thà, chân chất, có sử dụng công nghệ nhưng độ am hiểu không nhiều; cộng thêm tỉ lệ thất nghiệp do covid -19 ngày càng cao. Nắm được điểm yếu này, bọn chúng đã lên kế hoạch hoàn hảo để khiến “con mồi” bị “sập bẫy”.

Tuyển dụng onlilne được các doanh nghiệp XKLĐ sử dụng trong mùa dịch
Tuyển dụng onlilne được các doanh nghiệp XKLĐ sử dụng trong mùa dịch

Những thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc …với chi phí SIÊU RẺ bắt đầu nhan nhản trên mạng xã hội facebook, zalo…Chị Đ.T.H 22 tuổi ở Trà Vinh đọc được và đã quyết định tham gia. Chưa tìm hiểu thông tin tuyển dụng ở đâu, doanh nghiệp nào đứng ra chịu trách nhiệm tuyển dụng, chị đã chuyển tiền cho 1 người “không hề quen” số tiền cọc là 5 triệu. Sau khi chuyển xong, chị nhiều lần gọi điện thoại nhưng chẳng có ai ngoài thông báo của tổng đài hồi đáp. 

Tỉnh táo để phòng tránh! 

Theo ông Lê Đức Toàn – Giám đốc Công ty XNK & HTQT Việt Nam VINAEXIMCO. Những lỗ hổng trong công  tác tuyển chọn người lao động khi dịch bệnh là có, thậm chí còn nhiều hơn bình thường với nhiều chiêu thức mới. Vì vậy, người lao động cần tỉnh táo để xác minh thông tin theo từng bước một để có một công việc như ý. 

Xác minh doanh nghiệp xuất khẩu lao động là điều cần thiết

Đầu tiên, Người lao động (NLĐ) cần phải xác định được tên công ty đang tuyển dụng, xác minh được doanh  nghiệp này có được phép tuyển dụng đưa người lao động ra nước ngoài làm việc hay không. Để tìm kiếm thông tin: NLĐ vào trang web chính thức của bộ lao động  – Thương binh và xã hội: www.dolab.gov.vn để đối chiếu thông tin chuẩn xác. 

Thông tin cấp phép cho doanh nghiệp Vinaeximco được phép đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc
Công ty xuất khẩu lao động phải có giấy phép của Bộ lao động – Thương binh và xã hội cấp

Tiếp theo, để biết chính xác thông tin tuyển dụng có đúng là của doanh nghiệp đó không, người lao động cần liên hệ trực tiếp cho doanh nghiệp để xác minh. Sau đó yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp các giấy tờ chứng tỏ họ đúng là người tuyển dụng thuộc công ty xuất khẩu lao động được phép. Ngoài ra, có thể tìm hiểu thêm thông tin của doanh nghiệp chính thống qua các kênh truyền thông trên facebook, zalo, website để xác minh.

Về thông tin xuất hiện trong các bài quảng cáo, NLĐ cũng cần bình tĩnh kiểm tra tính chính xác của từng nội dung. Về mức lương, các thị trường XKLĐ phổ biến hiện tại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều có mức lương cơ bản được chính phủ công khai. NLĐ có thể tự so sánh để phát hiện xem mức lương đăng tuyển có bị “thổi phồng” để tăng tính hấp dẫn hay không. Về chi phí tham gia, các công ty đều phải bảo đảm tuân theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Vì thế, NLĐ có thể nhận biết dấu hiệu lừa đảo nếu chi phí được quảng cáo là thấp, có nhiều hỗ trợ hấp dẫn. 

NLĐ.VN

Rate this post