Chặn tệ nạn cò mồi, lừa đảo xuất khẩu lao động (22/12/2011)

Chặn tệ nạn cò mồi, lừa đảo xuất khẩu lao động
(Dân trí) – Năm 2012, ngành xuất khẩu lao động hướng tới mục tiêu đưa khoảng 100 nghìn lao động ra nước ngoài làm việc. Bộ đang tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn tệ nạn cò mồi, lừa đảo vẫn đang hoành hành ở nhiều địa phương.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã Hội (LĐ – TB &XH) Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, đến thời điểm này, ngành xuất khẩu lao động vẫn đang cố gắng thực hiện kế hoạch dự kiến trong năm 2011 đưa khoảng 90 nghìn lao động ra làm việc ở nước ngoài; năm 2012 phấn đấu đạt khoảng 100 nghìn.

Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường xuất khẩu lao động đang gặp nhiều khó khăn và đang có xu hướng bị thu hẹp, Bộ trưởng cho rằng, để thực hiện được mục tiêu đã đặt ra trong năm tới không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng lao động, nhất là lao động làm việc tại các nước có thu nhập cao và củng cố các thị trường truyền thống như Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản…Cùng đó, sang năm tới, ngành xuất khẩu sẽ  phải đẩy mạnh khai thác các thị trường mới như các nước Trung Đông ổn định


Thiếu thông tin nhiều người lao động đã không tiếp cận được với đơn vị trực tiếp tuyển dụng và bị lừa đảo bởi cò mồi. (Ảnh minh họa)

“Khi tôi tham dự Hội nghị ILO khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản khẳng định Nhật Bản rất cần lao động có chất lượng cao, nhưng phải thông thạo tiếng Nhật. Tôi cũng có đến thăm một đơn vị người lao động Việt Nam, tất cả đều nói rất phấn khởi vì thu nhập tới 1.400 USD một tháng, nhà máy có chỗ ở. Tuy nhiên, điều buồn nhất là sau gần 1 năm làm việc, tiếng Nhật vẫn chưa thông thạo lắm nên rất khó khăn trong giao tiếp. Tới đây, nếu các chương trình hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản được triển khai, như chương trình đưa hộ lý, y tá Việt Nam sang Nhật theo thỏa thuận của Thủ tướng hai nước. Do đó, việc dạy tiếng cùng với đào tạo nghề là rất cấp thiết” – Bộ trưởng chia sẻ.

Nhận định về tình trạng lừa đảo, cò mồi trong quá trình làm các thủ tục đi xuất khẩu lao động. Cụ thể, mới đây, trong đợt thi tiếng Hàn Quốc nhằm tiếp nhận 15.000 hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động đã có tới 67.000 người đăng ký tham dự, rất nhiều người không qua học tập vẫn vào thi vì cho rằng sẽ được cò mồi giúp sức, Bộ trưởng Chuyền cho biết, Bộ đang phối hợp cùng với cơ quan Công an xem xét, xử lý các cò mồi trong kỳ thi này. Cũng nhằm ngăn chặn tệ nạn cò mồi ngày càng lông hành ở nhiều địa phương, trong thời gian tới Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ – TB & XH sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp làm công tác xuất khẩu lao động phải có thông tin về từng đợt, từng chương trình, từng đối tác được đưa người lao động đi xuất khẩu để hướng dẫn xã và xã có trách nhiệm thông tin hướng dẫn người lao động.

CP. Thanh

Rate this post