Đưa trên 8 nghìn người nghèo xuất khẩu lao động

(Dân trí) – Trên nghìn lao động tại các huyện nghèo đã được sơ tuyển và đang chờ xuất khẩu lao động ra nước ngoài theo chương trình “Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động, góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020”.
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, đến nay đã có gần 50 DN tham gia đưa lao động đi theo Quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động, góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020”.
Theo đó, đã có gần 100 hợp đồng tuyển chọn lao động thành công đi làm việc tại các thị trường UAE, Algeria, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ảrập Xêút, Libi, Macao…
Xuất khẩu lao động là “cứu cánh” đối với nhiều gia đình nghèo. (Ảnh minh họa)
Cụ thể có khoảng hơn 10.000 lao động các huyện nghèo đã đăng ký đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có khoảng 8.500 lao động được sơ tuyển (đáp ứng về sức khỏe và trình độ văn hóa).
Sau khi sơ tuyển, các DN đã phối hợp với các địa phương, các cơ sở đào tạo tổ chức dạy nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho khoảng 8.000 lao động. Mới đây nhất là hợp đồng thành công cho hơn 140 lao động của Thanh Hóa, Yên Bái, Quảng Ngãi được đào tạo tiếng Hàn để tham gia chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 85 lao động đã trúng tuyển kỳ thi tiếng Hàn và đã xuất cảnh an toàn. Hay hợp đồng của trên 180 lao động của Quảng Trị, Điện Biên, Yên Bái, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Cao Bằng, Phú Thọ, Bắc Giang… đã được đối tác Nhật Bản lựa chọn để đào tạo và đưa sang tu nghiệp tại Nhật, đến hết tháng 6/2011 có 170 học viên đã tốt nghiệp khóa đào tạo và có khoảng gần 100 lao động trong số này đã xuất cảnh.

Tại khu vực lao động thị trường, theo báo cáo trong số trên 6.000 lao động đã xuất cảnh thì thị trường Malaysia có khoảng 4.000 lao động, chiếm khoảng 70%; Libi: khoảng 560 lao động, chiếm 9,1%; UAE: trên 300 lao động, chiếm khoảng trên 5%; Lào: 500 lao động, chiếm khoảng 8,5%; Ả rập xê út: 180 lao động, chiếm khoảng 3%, số còn lại đi Macao, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

P .Thanh

Rate this post