ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI ĐÀI LOAN

Dưới đây là những nét văn hóa cơ bản của Đài Loan.Kiến thức này là hành trang giúp người lao động,du học sinh Việt Nam dễ dàng thích nghi với đất nước này.

 

1.Phong tục tập quán

 

Phong tục tập quán của người Đài Loan rất gần gũi với phong tục tập quán của người Việt Nam: Đài Loan cũng sử dụng cả lịch âm và lịch dương , duy trì phong tục cúng lễ ,đốt hương và vàng mã vào ngày rằm ,mùng một và các ngày lễ tết,giỗ thờ cúng tổ tiên như Việt Nam.Trong một gia đình thường sống chung các thế hệ ông bà ,cha mẹ ,con cháu.

Người Đài Loan có thói quen uống trà nóng trong các tách nhỏ ,và đặc biệt họ rất thích ăn trầu.Hàng năm có nhiều lễ hội, cụ thể các ngày lễ kỷ niệm hàng năm :

 

-Ngày tết dương lịch (1/1)

-Ngày quốc tế phụ nữ (8/3)

-Ngày tưởng niệm liệt sĩ (29/3)

-Ngày Khổng tử và ngày nhà giáo (28/9)

-Ngày song thập (10/10)

-Ngày sinh tổng thống Tưởng Giới Thạch(31/10)

-Ngày sinh Quốc phụ Tôn Trung Sơn

 

(12/11)

-Ngày hiến pháp (25/12)

*Các ngày lễ khác như :

-Lễ hội mùa xuân,tết cổ truyền dân tộc

-Lễ tảo mộ 5/4 (lễ thanh minh theo lịch âm)

-Tết Đoan ngọ 5/5 âm lịch (còn gọi là hội thuyền rồng)

-Rằm trung thu 15/8 âm lịch

-Ngày lễ quang phục 25/10 (chỉ có ở Đài Loan

2.Tôn giáo

-Đạo Phật là tôn giáo có đông người thao nhất ở Đài Loan,có khoảng 4,9 triệu phật tử.

-Đạo Tin lành có khoảng 421.641 người

-Đạo Hồi có khoảng 52.000 người

-Đạo Thiên chía có khoảng 295.742 người

3.Nếp sinh hoạt và cách giao tiếp

Các món ăn phổ biến của người Đài

 Sinh hoạt của người Đài Loan không cầu kỳ,có nhiều né tương đồng gần gũi với sinh hoạt của người Việt Nam.Các món ăn không quá khác biệt so với món ăn Việt Nam.Các món ăn không quá khác biệt so với món ăn Việt Nam.Bữa sáng ăn nhanh và đơn giản ,bữa trưa ăn nhiều,không uống rượu,bia trong bữa sáng và bữa trưa.Người Đài Loan rất hiếu khách

ọ tiếp đón nhiệt tình khách từ nơi xa đến. Một trong những sự hiếu khách mà bạn có thể gặp là được dự bữa tiệc đối với rất nhiều bạn bè mới với thức ăn ngon và rượu.

Người Đài Loan thích sử dụng các nghi lễ quốc tế kể cả nghi lễ bắt tay, nói chung bạn khong cần phải lo lắng nhiều về các nghi lễ xã giao của người Đài Loan. Ví dụ nói “làm ơn” và “cám ơn” là cần thiết nhưng không cần phải cúi gập người khi chòa như ở Hàn Quốc và Nhât Bản.

Về cơ bản, có hai nguyên tắc càn quan sát, thứ nhất là nụ cười – là cách thân mật để thoát ra khỏi mọi tình huống bất tiện sau đó, thậm chí bạn có sơ suất làm đổ rượu ra áo của chủ nhà, nụ cười sẽ làm cho chủ nhà chắc chắn rằng bận chỉ sơ ý mà thôi. Thứ hai là hãy làm như chủ nhà làm. Nếu chủ nhà chúc rượu bằng tiếng Đài Loan thì bạn không ngại gì mà chúc lại bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, nếu chủ nhà chúc bạn rượu và uống hết cốc, bạn không uống được hết thì cứ thoải mái mà nhấm nháp. Tương tự, những món ăn mà bạn không thích thì không bắt buộc bạn phải ăn.

Nếu bạn đến thăm nhà một người Đài Loan, bạn nên lịch sự mang theo theo một món quà nhỏ. Có thể là mấy bông hoa, một ít hoa quả, hoặc thậm chí đồ lưu niệm, nữ trang mà bạn mang theo……..Đừng bực mình nếu như chủ nhà không mở gói quà ra khi bạn ở đó; Việc mở gói quà của bạn khi chỉ có một mình là chủ nhà tránh cho bạn khỏi lúng túng nếu bạn tặng cho họ một thứ gì quá đắt tiền, hoặc thứ gì đó không phù hợp ở Đài Loan.
Người Đài Loan có đức tính tốt trong khi làm việc, điều đó giúp họ thành công trong công việc:

– Luôn nghe lời ông chủ (người quản lý)

– Không phàn nàn quá nhiều

– Sẵn sàng làm thêm giờ nếu được yêu câu

– Không trốn việc hoặc ngủ gật trong giờ làm việc

– Tất cả những công việc tốt đều được hòn thành tốt đều được khích lệ cùng phần thưởng, tăng lương hoặc quà tặng.

– Không bao giờ nói dối hoặc lừa gạt ông chủ (người quản lý) đây là vấn đề vô cùng quan trọng.

Người Đài Loan không thích những người làm công chống lại hoặc không hợp tác với chủ gây ảnh hưởng đến công việc. Người Đài Loan có thói quen la hét những yêu cầu của họ và nói to tiếng. Bạn đừng để bụng, đó không có tính chất cá nhân, học không có ý xúc phạm bạn, đó chỉ là thói quen của họ. Cần kiêm tốn và lễ phép, bạn nên có mối quan hệ thân thiết với người Đài Loan ỏ trong nhà máy cũng như ở nơi bạn sinh sống.

Trích :Những kiến thức cần thiết (dành cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan)

1/5 - (1 bình chọn)