Để không bị lừa khi tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản

Kết thúc mùa thi đại học, nhiều bạn trẻ sẽ lựa chọn con đường lập nghiệp riêng cho mình thay vì lựa chọn con đường Đại học. Xuất khẩu lao động đang là một trong những xu hướng được lựa chọn nhiều nhất. 

Hiện nay xuất khẩu lao động Nhật Bản đang là thị trường rất nóng vì những thành quả tốt đẹp mà thị trường xuất khẩu này mang lại. Theo thống kê của Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết, năm 2017 có gần 60,000 lao động Việt nam đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc và 6 tháng đầu năm 2018 là gần 40,000 người.

Thị trường xuất khẩu Nhật bản đã giải quyết được rất nhiều công việc làm cho các bạn nam nữ  thanh niên lập nghiệp, giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Chính vì vậy số lượng các bạn có nhu cầu tham gia ngày một lớn, nhu cầu tìm hiểu thông tin, nhu cầu tìm một doanh nghiệp uy tín để đăng kí và tham gia là nỗi băn khoăn cho gia đình và các bạn có nhu cầu tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Những gợi ý sau đây sẽ giúp các bạn tìm được công ty uy tín và cung cấp cho các bạn thông tin đầy đủ và hữu ích cho việc này.

Tìm công ty xuất khẩu lao động uy tín

Việc đầu tiên của các bạn là phải hiểu công ty xuất khẩu lao động uy tín gồm những điều kiện gì:

  • Là công ty được Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cấp giấy phép xuất khẩu lao động.
  • Là công ty có nhiều đơn hàng tuyển dụng.
  • Có lộ trình tuyển dụng rõ ràng, công khai, minh bạch.
  • Có chi phí hợp lý phù hợp với tình hình tài chính của bạn.
  • Tất cả các giao dịch diễn ra ở trụ sở công ty (tránh cho các bạn gặp phải các cò mồi xuất khẩu lao động).

Để không bị lừa khi tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản - Ảnh 1

Cần chọn lọc thông tin để lựa chọn công ty xuất khẩu lao động uy tín.

Các kênh thông tin tham khảo về xuất khẩu lao động

– Các bạn có thể gọi điện cho Cơ quan Quản lý Nhà nước của ngành xuất khẩu lao động là Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động TBXH để kiểm tra công ty các bạn hợp tác đã có giấy phép xuất khẩu lao động chưa.

– Tham khảo Hiệp hội xuất khẩu lao động để hỏi các thông tin cần thiết (gần như tất cả các công ty xuất khẩu lao động đều tham gia Hiệp hội xuất khẩu lao động).

– Kiểm tra thông tin về công ty tìm hiểu thông qua trang web của công ty đó, như: năm thành lập, số lượng người đã đưa đi, số lượng đơn hàng đã và đang tuyển, địa chỉ công ty, trung tâm đào tạo tiêng Nhật và Định hướng v.v…

– Điều quan trọng nhất là các bạn nên đến công ty đó, trực tiếp trao đổi để được nghe nhân viên công ty giải đáp và tư vấn đầy đủ chương trình cho các bạn.

Những lưu ý để tránh bị lừa khi tìm hiểu tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật theo diện thực tập sinh kĩ năng Nhật bản

– Tuyệt đối không đươc nghe và nộp tiền cho những người môi giới, bởi vì họ không phải là nhân viên công ty xuất khẩu lao động.

– Chỉ giao dịch tài chính ở trụ sở công ty xuất khẩu lao động (hoặc chi nhánh được cấp phép). khi nộp tiền cần có giấy biên nhận.

– Khi bạn có các bệnh truyền nhiễm (viêm gan B, Lao, HIV v.v…) hoặc bạn bị rối loạn sắc giác (mù màu) bạn sẽ không đủ điều kiện để tham gia vào chương trình Thực tập sinh kĩ năng. Vì thế bạn không nên nghe tư vấn là bạn đi được bởi khi sang Nhật bạn sẽ được khám lại toàn diện sức khỏe và như vậy bạn sẽ phải về nước.

– Nếu bạn đã xăm hình trên người, tốt nhất bạn nên xóa hình xăm trước khi bạn tham gia vào chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, bởi nếu bạn có tham gia thì khi thi tuyển bạn cũng rất khó trúng tuyển. Lý do là vì văn hóa Nhật Bản luôn cho rằng những người xăm hình thường được coi là thành phần xã hội đen.

Các hình thức tuyển dụng của chương trình Thực tập sinh kĩ năng Nhật Bản

  • Hình thức phổ biến nhất:

– Sau khi các bạn nộp hồ sơ, công ty xuất khẩu lao động sẽ yêu cầu các bạn lên học Tạo nguồn. Thời gian học tạo nguồn (chủ yếu là học tiếng Nhật) kéo dài liên tục cho đến khi công ty có đơn hàng và bạn được đưa vào danh sách thi tuyển, thường là 3 người chọn 1 người. Sau khi bạn được nhà tuyển dụng Nhật Bản chọn lựa, công ty xuất khẩu lao động và nghiệp đoàn tiếp nhận Nhật Bản sẽ tiến hành làm hồ sơ xin tư cách lưu trú của Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản, thường dự kiến thời gian từ lúc vào học tạo nguồn đến khi xuất cảnh  trung bình khoảng 9 tháng.

  • Hình thức khác biệt

– Có một số rất ít công ty xuất khẩu lao động có những hình thức hỗ trợ giảm bớt quá trình học tạo nguồn (học trong 5 ngày) sau đó đưa các bạn vào thi tuyển và sau khi bạn đã chính thức trúng tuyển thì mới tiến hành học tiếng Nhật. Thời gian xuất cảnh khoảng 6 tháng học tiếng Nhật  (chỉ có những công ty nhiều đơn hàng mới có thể tiến hành theo hình thức này).

Như hiện tại, VINAEXIMCO đang áp dụng hình thức thứ hai, các bạn sẽ học nguồn 5 ngày sau đó lên thi tuyển. Sau khi chính thức trúng tuyển bạn mới phải tiến hành học tiếng Nhật trong vòng 6 tháng. Đây cũng là hình thức thích hợp vì trùng với thời gian phía Nhật xin tư cách lưu trú cho các bạn Thực tập sinh.

Trên đây là một số các thông tin để các bạn có thể tham khảo để tránh những rủi ro khi các bạn tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Các bạn có thể truy cập website https://hoptacquocte.com để tìm thêm những thông tin hữu ích về Xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Lưu ý:  Các bạn có nhu cầu tìm hiểu thông tin truy cập vào website chính thức của Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐ-TBXH tại địa chỉ: www.dolab.gov.vn để tìm hiểu thông tin và cập nhật danh sách các Công ty có giấy phép đưa người đi làm việc tại nước ngoài.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam (VINAEXIMCO..,JSC) là doanh nghiệp được Bộ Lao động – TBXH cấp giấy phép số 688/LĐTBXH-GP đưa người đi làm việc tại Đài Loan và Nhật Bản. Thông tin tại địa chỉ:
http://www.dolab.gov.vn/BU/Details.aspx?&LIST_ID=1981&MENU_ID=246&ID=1000328).

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN!
Tại Hà Nội:
Mr Toàn: 0912 171 090           – email: Ldtoan1977@gmail.com
Ms Trang: 0974 673 293 – email: phamthuytrang222@gmail.com
Tel: 0243.540.1286

Địa chỉ văn phòng công ty: Số 5, ngõ 292  Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Rate this post