Giả danh cán bộ quản lý, lừa đảo xuất khẩu lao động

Từ 6/2011 đến nay, vẫn lấy danh nghĩa của Trung tâm Xuất khẩu lao động – Tổng Công ty Sông Hồng, Phương vẫn nhận hồ sơ, thu tiền của các lao động có nhu cầu làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Theo kết quả điều tra ban đầu, Trần Thị Phương đã chiếm đoạt của 10 bị hại với tổng số tiền gần 27.000 USD và 135 triệu đồng.

Ăn mặc sành điệu, đi xe ôtô xịn đến các điểm vùng sâu, vùng xa ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, “bảo bối” của Trần Thị Phương đơn giản chỉ là card visit ghi chức danh là quản lý chi nhánh một trung tâm xuất khẩu lao động tại Hà Nội.

Với tài khua môi, múa mép, Phương nói rằng chị ta có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Malaysia với giá “bèo”, chỉ từ 2.000 – 4.000 USD/suất, trong vòng 2 tháng là bay. Tin Phương, nhiều người dân đã gom góp tiền đưa cho chị ta.

Ngày 19/3, trao đổi với PV Báo CAND, điều tra viên Đỗ Minh Đức, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản ý kinh tế và chức vụ (TTQLKT&CV) Công an quận Hà Đông, Hà Nội, hiện số người đến tố cáo Phương về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều.

Theo lời trình bày của anh Nguyễn Quang T., 52 tuổi, trú tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thì, giữa năm 2011, anh đã gặp Trần Thị Phương, 30 tuổi, trú tại xã Hải Quang, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Thấy Phương đưa ra card visit, giới thiệu là cán bộ quản lý của Trung tâm Xuất khẩu lao động – Tổng Công ty Sông Hồng, có địa chỉ tại phường Phú La, Hà Đông, và nói rằng Trung tâm cử người xuống địa bàn, thậm chí không quản ngại đến tận vùng sâu, vùng xa để tuyển người đi lao động xuất khẩu, anh T. rất tin tưởng.

Nhà có 2 con trai đang không có việc làm, nghe Phương nói với giá rẻ, chỉ 2 tháng có thể sang nước ngoài làm việc, lương cao lại không đòi hỏi trình độ cao nên anh T. đã bàn với vợ vay tiền lo cho hai con. Ngày 13/7/2011, theo lời hẹn của Phương, anh T. mang hồ sơ của 2 con đến nộp cho Phương tại văn phòng của Trung tâm tại phường Phú La, quận Hà Đông.

Sau đó, Phương yêu cầu hai con anh T. phải học tiếng  Đài Loan, nộp cho Phương trước 8.000USD và hứa 3-4 ngày sau, hai con anh T. sẽ bay sang Đài Loan làm việc. Quá hẹn nhiều ngày, nhưng hai người con của anh T. vẫn không được đi, anh T. đã nhiều lần đòi tiền nhưng Trần Thị Phương chỉ trả lại hồ sơ mà không trả lại tiền.

Còn theo anh Hoàng Văn Kh., 51 tuổi, trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, anh này đã nộp hồ sơ cho Trần Thị Phương với nguyện vọng được sang nước ngoài làm việc. Sau khi nhận của anh Kh. tổng cộng 110 triệu đồng, Phương hứa sẽ hoàn tất mọi thủ tục cho anh này bay sang Hàn Quốc làm việc trong thời gian 2 tháng. Nhiều lần gọi điện cho Phương không được, anh Kh. đã đến Trung tâm xuất khẩu lao động của Tổng Công ty Sông Hồng ở quận Hà Đông để tìm thì thấy cửa đóng im ỉm, hàng xóm nói Phương đã bỏ đi đâu không rõ.

Theo CQĐT, quá trình điều tra, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV,  Công an quận Hà Đông đã xác minh, trước đó Phương có làm cán bộ của Trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Tổng Công ty Sông Hồng có địa chỉ tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Lúc đó, Phương được giao nhiệm vụ phụ trách và quản lý lao động đang đào tạo tại nhà B9, tập thể may Hưng Thịnh trên địa bàn phường Phú La, quận Hà Đông. Theo đó, Phương có trách nhiệm quản lý lao động, quản lý giáo viên dạy ngoại ngữ, phát hồ sơ…

Đến ngày 12/5/2010, Trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Tổng Công ty Sông Hồng ra quyết định giải thể cơ sở đào tạo lao động tại nhà B9 tập thể may Hưng Thịnh. Đồng thời chấm dứt trách nhiệm của Phương tại cơ sở này.

Lợi dụng những quan hệ làm ăn trước đó, từ 6/2011 đến nay, vẫn lấy danh nghĩa của Trung tâm xuất khẩu lao động nói trên, Phương vẫn nhận hồ sơ, thu tiền của các lao động có nhu cầu làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Theo kết quả điều tra ban đầu, Trần Thị Phương đã chiếm đoạt của 10 bị hại với tổng số tiền gần 27.000 USD và 135 triệu đồng.

Ngày 19/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Trần Thị Phương về hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an quận Hà Đông thông báo, ai là bị hại của Phương, đề nghị liên hệ với ĐTV Đỗ Minh Đức – Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT &CV, Công an quận Hà Đông, Hà Nội để được giải quyết. ĐT: 0983077784

Rate this post