Làm việc ở Nhật thu nhập từ 30-50 triệu đồng/tháng

 

TT – Hôm qua 28-12, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Công ty cổ phần Châu Hưng và Công ty TNHH Esuhai tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Cơ hội xuất khẩu lao động sang Nhật Bản”.

 

Các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến với chủ đề “Cơ hội xuất khẩu lao động sang Nhật Bản” tại báo Tuổi Trẻ sáng 28-12 gồm (từ trái qua): ông Lê Khắc Cư, ông Tống Thanh Tùng, ông Trần Văn Khánh và ông Lê Long Sơn – Ảnh: THANH ĐẠM

 

Có gần 600 câu hỏi của bạn đọc gửi tới buổi giao lưu, được các chuyên gia cùng khách mời giải đáp thỏa đáng. Sự quan tâm của bạn đọc tập trung ở cơ hội sang Nhật làm việc, các điều kiện cần đáp ứng, nhất là chi phí và mức lương được hưởng khi đi Nhật làm việc. Ngoài ra, chương trình vừa học vừa làm tại Nhật cũng được hàng trăm bạn đọc quan tâm.

Doanh nghiệp Nhật có thiện cảm với lao động VN

Theo các công ty tham gia giao lưu trực tuyến, hiện nay Nhật Bản đang có rất nhiều đơn hàng tuyển dụng trên các lĩnh vực như: nông nghiệp, cơ khí, lắp ráp điện tử, chế biến thực phẩm, trang trí nội thất… Điều đặc biệt là nhiều đơn hàng và vị trí công việc được các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên tuyển dụng lao động VN. Cơ hội có được này – theo ông Nguyễn Gia Liêm, trưởng Ban quản lý lao động VN tại Nhật Bản – là do: “Trong thảm họa động đất, sóng thần hầu hết lao động VN tình nguyện ở lại, trong khi gần 30.000 lao động nước khác rời Nhật. Điều này khiến các doanh nghiệp Nhật có thiện cảm với lao động VN”.

Theo ông Tống Hải Nam, trưởng phòng thị trường lao động Cục Quản lý lao động ngoài nước, để có cơ hội sang Nhật làm việc trong các lĩnh vực nói trên phải đáp ứng các điều kiện cần thiết như: độ tuổi phải nằm trong khoảng 18-40, trình độ lớp 12/12 trở lên, có đủ sức khỏe, không bệnh tật, không tiền án tiền sự, không bị cấm xuất cảnh VN và cấm nhập cảnh Nhật Bản. Ông Lê Long Sơn, giám đốc Công ty TNHH Esuhai, cho biết chi phí tương ứng khoảng 3.000 USD/người.

Khi được tuyển dụng qua Nhật làm việc, người lao động (còn gọi là thực tập kỹ năng) có thể đạt mức thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, để được đi Nhật làm việc và đạt mức thu nhập đó người lao động cần phải trải qua quá trình phỏng vấn, học giáo dục định hướng tại những công ty tuyển dụng ở VN. Ông Tống Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Châu Hưng, giải thích thêm: “Nếu vượt qua vòng sơ tuyển, người lao động sẽ được đào tạo tiếng Nhật, kỹ năng và giáo dục định hướng 2-6 tháng. Sau đó, các công ty sử dụng lao động ở Nhật sẽ sang phỏng vấn đợt cuối và quyết định tuyển dụng lao động”.

Hiện nay, Công ty TNHH Esuhai và Công ty cổ phần Châu Hưng đã và đang tuyển lao động sang Nhật trên các lĩnh vực: chế biến thủy sản, thực phẩm, lắp ráp điện tử, cơ khí. Ngoài ra, hàng chục doanh nghiệp xuất khẩu lao động uy tín khác cũng tuyển dụng lao động đi Nhật thường xuyên.

Theo ông Lê Long Sơn, ngoài việc tuyển dụng lao động phổ thông, các công ty tại Nhật cũng thường xuyên tuyển dụng chuyên gia, kỹ sư trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Mức thu nhập đi theo kênh này có thể đạt từ 50 triệu đồng/tháng/người trở lên, trong khi chi phí cũng chỉ 3.000 USD/người. Tuy nhiên, đi theo dạng này cần tốt nghiệp đại học trở lên, phải đạt trình độ tiếng Nhật từ trung cấp trở lên (N2).

Vừa học vừa làm lương 1.200 USD/tháng

Trong buổi giao lưu, nhiều bạn đọc cũng rất quan tâm đến chương trình vừa học vừa làm tại Nhật mà báo Tuổi Trẻ từng giới thiệu. Hiện chương trình này đang được Công ty cổ phần Châu Hưng triển khai trên cả nước.

Ông Tống Thanh Tùng cho biết công ty hợp tác với Trường Meiyuu Nihon Go Gakkuin ở Nhật để tuyển dụng du học sinh sang Nhật vừa học vừa làm. Nếu đi theo chương trình này, học viên ngoài việc học tiếng Nhật sẽ được phép làm thêm 28 giờ/tuần với mức thu nhập có thể đạt 9-12 USD/giờ (tương đương 1.200 USD/tháng).

Để theo học chương trình này, học viên phải đáp ứng các điều kiện mà Công ty Châu Hưng cũng như đối tác Nhật đưa ra là: tốt nghiệp lớp 12 trở lên, đảm bảo về tài chính đủ để theo học trong vòng hai năm tại Nhật. Tuy nhiên, để giảm chi phí cho học viên thì Công ty Châu Hưng sẽ đào tạo học viên một năm tại VN với chi phí 1.500 USD/người. Sau đó học viên sang Nhật học một năm tiếng Nhật với chi phí 9.000 USD/người. Để đảm bảo chương trình này theo cam kết, Công ty Châu Hưng và trường hợp tác tại Nhật sẽ phối hợp với các công ty giới thiệu việc làm tại Nhật giới thiệu cho học viên công việc làm thêm nhằm tăng thu nhập trang trải học phí.

 

Nhật Bản sắp tuyển điều dưỡng viên và hộ lý VN

Theo ông Lê Văn Thanh – cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước, vừa qua VN và Nhật Bản đã ký thỏa thuận về việc phái cử và tiếp nhận điều dưỡng viên VN sang Nhật Bản và hiện đang đàm phán về các văn bản chi tiết.

Theo đó, những điều dưỡng đạt trình độ cao đẳng, đại học có chứng chỉ hành nghề theo luật khám bệnh, chữa bệnh VN, có kinh nghiệm làm việc thực tế hai năm, có trình độ tiếng Nhật N3 thì có thể được tuyển sang Nhật thực tập theo ngành điều dưỡng. Khi làm việc tại Nhật phải tham gia kỳ thi quốc gia về điều dưỡng. Nếu đạt sẽ được cấp giấy phép hành nghề và được làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Mức thu nhập trong lĩnh vực này có thể đạt 2.000-3.000 USD/tháng/người trở lên.

 

HỒ VĂN

Rate this post