Lao động Việt Nam đón nhận chính sách mới tại Nhật Bản

Lao động Việt Nam nói riêng cũng như lao động nhập cư Nhật Bản nói chung sẽ có những thay đổi thế nào trong năm 2022? 

Theo thông tin từ phía quan chức Bộ tư pháp Nhật Bản tiết lộ: Chính phủ nước này dự kiến sẽ tiến hành triển khai thay đổi chính sách với lao động nhập cư từ T4/2022.

Đây sẽ là những thay đổi lớn: 

 “Lao động lành nghề” không chỉ là kỹ năng chuyên môn, mà còn là ý thức, thái độ chấp hành kỉ luật, sự tận tụy với công việc nữa. Đây là những điều có thể nhiều lao động Việt Nam chưa đánh giá đúng mức”
                                                                      Nhận định của ông Phan Tiến Hoàng

Thay đổi trong chính sách tiếp nhận LĐ nhập cư tại Nhật bản 2022
Thay đổi trong chính sách tiếp nhận LĐ nhập cư tại Nhật bản 2022

Các trang báo lớn của thế giới nhận định đây sẽ là sự thay đổi quan trọng đáng kể, có thể là bước tiến mới, cũng là sự thay đổi tất yếu trong bối cảnh: thiếu hụt lao động do dân số già và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Trong cuộc trao đổi giữa TTO và ông Phan Tiến Hoàng – Bí thư thứ nhất, trưởng ban quản lý, đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Trong vấn đề này, người lao động VN cần chuẩn bị những gì để nắm bắt những lợi thế trong thay đổi lần này? 

Cơ hội lớn,thách thức lớn với lao động Việt Nam

Ông Phan Tiến Hoàng nhận định: Những thay đổi chính sách vào T4/2022 thực chất là việc mở rộng ngành nghề, công việc được tiếp nhậntiến hành chuyển lên giai đoạn 2 của chương trình kỹ năng đặc định (thời gian làm việc không giới hạn tại Nhật).

Được triển khai lần đầu năm 2019, chương trình này bắt đầu với 14 ngành được tiếp nhận với tư cách lưu trú kỹ năng đặc định số 1 (tokutei gino 1). Loại tư cách này có thời hạn làm việc tại Nhật Bản là dưới 5 năm. Các ngành xây dựng, đóng tàu được Chính phủ Nhật Bản chuyển lên kỹ năng số 2…

Nâng cấp nhiều ngành nghề lên kỹ năng đặc định số 2: 

Trong lần thay đổi vào T4/2022, Nhật Bản xem xét chuyển các ngành nghề còn lại như nông nghiệp, phục vụ nhà hàng, điện – điện tử… lên kỹ năng đặc định số 2. Đặc biệt có ngành hộ lý, nếu bạn đỗ kỳ thi quốc gia ngành hộ lý thì sẽ được làm việc lâu dài tại đây.

Việc này làm thay đổi rất lớn trong chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài, cũng như lao động Việt Nam của Nhật Bản,. 

Mở rộng các ngành nghề được cấp visa kỹ  năng đặc định số 2 sẽ giúp nâng cao trình độ lao động tại Nhật Bản. Điều này cũng giúp Chương trình kỹ năng đặc định phát triển nhanh hơn, tăng thêm số lượng lao động nước ngoài có tay nghề cao tại Nhật. 

Đối với những người muốn nhập cư tại Nhật Bản, việc nhận thấy cơ hội được làm việc lâu dài tại Nhật sẽ thay đổi tư duy, nghiêm túc hơn trong việc nâng cao trình độ bản thân để được tham gia. 

Sẽ cần nghiêm túc hơn trong việc học tập, rèn luyện: 

Lao động Việt Nam cần nâng cao trình độ trước những thay đổi lớn trong chính sách
LĐ Việt Nam cần nâng cao trình độ trước những thay đổi lớn trong chính sách

NLĐ nước ngoài được làm việc lâu dài tại Nhật với nhiều ngành nghề khác nhau là cơ hội lớn. Nhưng để nắm bắt được nó, NLĐ cũng cần thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ bản thân mới có thể tham gia. 

Để có thể được cấp visa kỹ năng đặc định số 2, người lao động cần có trình độ tiếng Nhật khá tốt, kỹ năng và tay nghề cao: tương đương với cấp độ 2. Điều này phải thật kiên trì, quyết tâm mới có thể đạt được. 

Cema hoạt động tình nguyện tại Bản Cái – Lào Cai 

Người lao động cần tỉnh táo để tránh bị lừa đảo: 

Vấn đề này không mới, nhưng vẫn diễn ra ở nhiều nơi, nhiều tỉnh thành. Người lao động có nhu cầu muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay bất kì nước nào cần tỉnh táo. Nên tìm hiểu thông tin rõ ràng, chỉ đăng ký trực tiếp tại các doanh nghiệp có thông tin rõ ràng, minh bạch. Cập nhật thông tin liên tục về thị trường Nhật Bản trên các trang báo chí chính thống….

Theo báo Thanh niên

Bạn có thểm tìm hiểu thêm cách thức xác định công ty xklđ uy tín tại đây

Rate this post