Người Việt tại Đài Loan “bình tĩnh” trước làn sóng Covid-19

Nhiều người Việt tại Đài Loan cho biết: họ đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 nhưng kế hoạch đã phải tạm hoãn vì Đài Loan phải ưu tiên cho ngành y tế nước này.

Thục Oanh – 1 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Cảnh Văn Đài Bắc – Đài Loan cho biết: “Cá nhân tôi cảm thấy Đài Loan đã làm rất tốt, họ đã liên hệ mua vaccine từ năm ngoái, ngay cả khi Đài Loan chưa có nhiều ca mắc trong nước”.

Ở thời điểm hiện tại, Đài Loan đang phải trải qua đợt bùng phát lây nhiễm Covid-19 nghiệm trọng nhất kể từ ngày Covid-19 xuất hiện đến nay; điều này đã xóa tên  Đài Loan trên danh sách ” các nước hình mẫu chống dịch thành công trên thế giới”.  Các chuyên gia nhận định: thiếu hụt vaccine là nguyên nhân khiến nhiều thành trì chống Covid-19 bị xụp đổ, điển hình là Đài Loan.

Người dân Đài Loan “vét sạch” các kệ hàng tại một siêu thị

Liên tiếp các ngày giữa tháng 5, Đài Loan thông báo ghi nhận 300-600 ca dương tính covid-19 trong 1 ngày. Sau đó, các cụm lây nhiễm bắt đầu bùng phát mạnh hơn. Đại học Johns Hopkins thống kê tổng các ca nhiễm nCoV tại Đài Loand dã vượt 8000 người và hơn 100 ca tử vong. Tính đến cuối tháng 5, Đài Loan nhận về ~ 700.000 liều vaccine Covid-19. Đất nước có 23 triệu dân hiện đã có 1% được tiêm vaccine.

Người Việt tại Đài Loan vẫn rất bình tĩnh trước “đại dịch”:

Phỏng vấn Minh Thông- 1 sinh viên năm 4 của Đại học Minh Truyền – Đài Bắc: “Tôi cảm nhận được người dân Đài Loan vẫn rất bình tĩnh ứng phó với đại dịch”. Cậu sinh viên rất ấn tượng với tinh thần tự giác chống dịch của người dân nước này. Ngay cả khi Đài Loan thông báo nâng mức nguy hiểm tại Đài Bắc và Tân Đài Bắc lên cấp độ 3 cùng yêu cầu hạn chế ra đường, người dân ngay lập tức thực hiện. Cụm từ “không 1 bóng người”  có thể miêu tả chuẩn xác cảnh tượng lúc ấy tại nơi đây dù đang ở ngay gần Sỹ Lâm – một trong nhưng chợ đêm nổi tiếng nhất thành phố Đài Bắc. Việc khai báo y tế và thông tin dịch dễ, các ca nhiễm đều được cơ quan chức năng tại Đài Loan thông báo qua mã QR, tận dụng Google maps hỗ trợ người dân tự phòng ngừa lây nhiễm.

Chúng tôi thấy cuộc sống không thay đổi quá nhiều, ngoài việc phải ở nhà nhiều hơn khi làm việc và học tập. Và có lẽ đáng tiếc nhất là lễ tốt nghiệp năm nay, tôi và hàng nghìn bạn sinh viên khác sẽ chỉ được tham gia trực tuyến theo yêu cầu hạn chế tụ tập đông người” – Minh Thông chia sẻ.

Thực tế, nhiều du học sinh không thể đi làm thêm  khiến mất luôn khoản thu nhập phụ. Còn các du học sinh đã xin  được thực tập tại công ty/doanh nghiệp, họ có thể làm việc tại nhà và không chịu ảnh hưởng quá nhiều.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Đài Bắc, Đài Loan

Trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, giới chức Đài Bắc đang đẩy mạnh đàm phán mua vaccine Covid-19 từ nước ngoài. Cuối tháng 5, ông Trần Thời Trung – Lãnh đạo cơ quan y tế Đài Loan tuyên bố: 2 triệu liều vaccine sẽ được nhập khẩu trong tháng 6. Theo kế hoạch, ĐÀi Loan sẽ nhận về 10 triệu liều để mở rộng chương trình tiêm ngừa Covid-19 cho toàn dân tại thời điểm cuối tháng 8. Song song bên cạnh đó, Đài Loan cũng dự kiến đưa vaccine sản xuất nội địa và sử dụng trong năm nay khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm lâm sàng, làm giảm gánh nặng phụ thuộc vào các nguồn cung bên ngoài.

Kiết Tường, 29 tuổi, đang làm kỹ sư điện tử ở thành phố Tân Trúc phía bắc Đài Loan, nói công ty vẫn yêu cầu anh làm việc trực tiếp ở công sở do đặc thù công việc. Nhân viên được chia địa điểm tách biệt để thực hiện giãn cách. Đài Loan vẫn khuyến cáo người dân nếu không có triệu chứng hay tiếp xúc với ca nhiễm thì không cần đi xét nghiệm. Điều này nhằm giảm áp lực lên hệ thống y tế. Thành phố nơi anh làm việc cũng không có quá nhiều ca nhiễm nên anh cảm thấy không cần lo lắng và chủ động đi xét nghiệm.

“Những ngày gần đây, báo đài cho biết đã có hai hoặc ba lô vaccine về Đài Loan nhưng đều dành cho những người tuyến đầu như bác sĩ, y tá, cảnh sát. Ưu tiên cho những vùng có dịch hoặc thành phố lớn như Đài Trung, Cao Hùng. Đến lượt mình, có lẽ mọi người trong các nhóm ưu tiên khác đã tiêm xong và độ miễn dịch cộng đồng cao rồi”, Kiết Tường nói.

Trong khi đó, Minh Thông quan sát thấy nhiều người Đài Loan cũng không quá nôn nóng vaccine Covid-19. “Nền y tế bên này tốt và dân cũng đủ hiểu biết vòng đời của nCoV có giới hạn. Nếu kháng thể trong người mình tốt thì mình có thể qua khỏi. Người trẻ chỉ chủ động phòng nhiễm chứ không lo lắng đến mức độ phải có vaccine bằng mọi cách”, Thông nói.

Theo Trung Nhân  – Vnexpress

Rate this post