Nhật Bản tiếp tục cảnh báo dư lượng Enrofloxacin trong tôm Việt Nam (01/02/2012)

 

Theo số liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trong năm 2012 tính đến ngày 17-1, Nhật Bản đã cảnh báo 4 lô tôm Việt Nam tồn dư Enrofloxacin vượt mức cho phép. 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện một số thị trường khác cũng đã bắt đầu chú ý đến tình trạng các lô tôm Việt Nam bị cảnh báo tại thị trường Nhật Bản, và sẽ tăng cường kiểm tra, trước tiên là thị trường Mỹ – thị trường lớn thứ 2 về nhập khẩu tôm của Việt Nam.

Trước đó, trong 7 tháng cuối năm 2011, tần suất các lô tôm xuất khẩu sang Nhật Bản bị cảnh báo dư lượng Enrofloxacin vượt mức cho phép có xu hướng tăng nhanh khi có đến 56 lô tôm bị cảnh báo trong khoảng thời gian này, mặc dù các DN đã có nhiều cố gắng ngăn chặn. Riêng tháng cuối năm 2011, tình trạng tồn dư Enrofloxacin ở mức rất cao và có đến 12 lô tôm nhiễm chất này bị phía Nhật Bản cảnh báo.

Trước tình hình này,VASEP đã tiếp tục gửi công văn lên Bộ NN và PTNT lần thứ 3 đề nghị ban hành quyết định cấm sử dụng Enrofloxacin trong nuôi tôm để đảm bảo chất lượng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, giữ vững uy tín sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Rate this post