Nhật Bản – Duy trì một số biện pháp phòng dịch sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Đại diện Nhật Bản – Ông Katsunobu Kato (Chánh văn phòng Nội Các) cho biết có thể vẫn sẽ duy trì một số các biện pháp phòng dịch Covid-19 ngay cả khi thủ đô Tokyo, Osaka và 8 tỉnh khác được gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sau ngày 20/6.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19

 

Trong một chương trình truyền hình ngày 29/5, ông Kato cho biết chính phủ có thể áp dụng tình trạng bán khẩn cấp, theo đó cho phép chính quyền địa phương áp dụng các hạn chế như yêu cầu các cửa hàng ăn uống đóng cửa sớm hơn.

Phát biểu trên được đưa ra 1 ngày sau khi Chính phủ Nhật Bản kéo dài thêm 3 tuần tình trạng khẩn cấp tại 9 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Tokyo, cũng như việc áp dụng quy định phòng dịch trọng điểm tại 5 tỉnh thành cho đến ngày 20/6, tức là 1 tháng trước khi khai mạc Olympic Tokyo. Tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Okinawa, địa phương thứ 10 mới được đưa vào danh sách, vẫn còn hiệu lực cho đến thời gian đó.

Cũng trong chương trình truyền hình nói trên, ông Satoshi Kamayachi, thành viên ban cố vấn chính phủ về COVID-19, cho biết sẽ chỉ cân nhắc việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp khi chắc chắn được rằng tình trạng lây nhiễm đang trên đà giảm.

Nhật Bản đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ tư trong khi tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của nước này được đánh giá là chậm hơn trong nhóm các nước phát triển. Thủ tướng Suga Yoshihide đã cam kết sẽ hoàn thành tiêm chủng cho tất cả người cao tuổi trước cuối tháng 7.

TTXVN/Báo tin tức

5/5 - (1 bình chọn)