Nhức nhối tình trạng lừa đảo XKLĐ Hàn Quốc

(ANTV) – Thời gian qua, tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động trái phép diễn ra hết sức phức tạp tại nhiều địa phương, bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng và thông tin mà cơ quan truyền thông cảnh báo. Và ngay tại những thành phố lớn, tình trạng này vẫn diễn ra hết sức phức tạp. 

Với vỏ bọc là một giáo viên dạy ngoại ngữ, Vũ Huyền Vi 27 tuổi đã tự nhận mình là giám đốc công ty đào tạo ngoại ngữ và cung ứng nhân lực có khả năng đưa đi xuất khẩu lao động. Đăc biệt, để tạo dựng niềm tin với bị hại Vi đã làm giả các hóa đơn chứng từ thu tiền.

Ngoài ra, đối tượng Vi còn sử dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo, tìm kiếm những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản, rồi hẹn họ đến trụ sở công ty nộp tiền. Sau mỗi lần nộp tiền Vy đều xuất hóa đơn biên nhận, cùng kế toán là Nguyễn Thị Hải ký xách nhận. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn Vi vẫn không đưa được trường hợp nào đi xuất khẩu lao động. Tính đến nay, CAQ Hoàng Mai đã nhận được ít nhất 12 đơn tố giác do các trường hợp bị hại gửi.

Đối tượng Vũ Huyền Vi – xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh khai nhận tại cơ quan điều tra: “Có người đặt cọc có người nộp hết luôn, đặt cọc xong thì sẽ được làm visa, tiền đặt cọc là 1000 USD đến 1500 USD, tùy vào người có bằng cấp hay không có bằng cấp, có bằng thì nộp ít, không bằng thì nộp nhiều.”

Thượng tá Phạm Ngọc Anh – Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: “Đối tượng dùng cái thủ đoạn dựng lên công ty do chính mình là giám đốc. Đồng thời, tuyển dụng những vị trí làm ở công ty và có những cái chứng chỉ tài liệu để chứng minh mình là giám đốc công ty lấy niềm tin người bị hại.”

Theo cơ quan công an, những người có nhu cầu xuất khẩu lao động đều là lao động thất nghiệp ở vùng quê, gia đình khó khăn. Lợi dụng nhận thức pháp luật đang còn hạn chế nên nhiều công ty môi giới trá hình hoặc các cò xuất khẩu lao động thường dụ dỗ với công việc nhẹ nhàng mức lương cao.

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khuyến cáo những người đang có nhu cầu muốn sang nước ngoài lao động, cần cảnh giác trước những lời hứa cùng những luồng thông tin không chính thống trên các trang mạng xã hội. Đồng thời người dân nên tìm hiểu kỹ về các thủ tục, quy trình đưa người đi xuất khẩu lao động chính thống để tránh những thiệt hại không đáng có như các bị hại trong vụ việc trên

( Theo báo An ninh: http://www.antv.gov.vn/tin-tuc/phap-luat/nhuc-nhoi-tinh-trang-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-211466.html )

Lưu ý:  Các bạn có nhu cầu tìm hiểu thông tin truy cập vào website chính thức của Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐ-TBXH tại địa chỉ: www.dolab.gov.vn để tìm hiểu thông tin và cập nhật danh sách các Công ty có giấy phép đưa người đi làm việc tại nước ngoài.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam (VINAEXIMCO..,JSC) là doanh nghiệp được Bộ Lao động – TBXH cấp giấy phép số 688/LĐTBXH-GP đưa người đi làm việc tại Đài Loan và Nhật Bản. Thông tin tại địa chỉ:
http://www.dolab.gov.vn/BU/Details.aspx?&LIST_ID=1981&MENU_ID=246&ID=1000328).

Chúc các bạn có nhu cầu đi Xuất khẩu lao động có lựa chọn đúng đắn!

Rate this post