Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa làm việc với Tổ chức Hợp tác Đào tạo Quốc tế Nhật Bản (23/02/2012)

Sáng ngày 15/2/2012, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức Hợp tác Đào tạo Quốc tế Nhật Bản (Jitco). Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đã gửi lời chúc mừng và cảm ơn đoàn trong những ngày đầu năm mới đã dành thời gian tới thăm và làm việc với Bộ.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, ông Kensuke Tsuzuki – Phó Chủ tịch Tổ chức Hợp tác Đạo tạo Quốc tế Nhật Bản cho biết: Mặc dù, năm 2011, Nhật Bản phải hứng chịu một thảm họa lớn về động đất và sóng thần song số lượng tu nghiệp sinh Việt Nam sang làm việc tại đây vẫn tăng 60% so với năm 2010. Đây là một kết quả rất tuyệt vời. Bên cạnh đó, một nỗi lo lớn nhất của các nghiệp đoàn tiếp nhận lớn của Nhật Bản là nếu tiếp nhận lao động Việt Nam vào làm việc thì liệu họ có bỏ trốn hay không thì nay dường như cũng giảm được phần nào bởi con số bỏ trốn trong năm 2011 không tăng.

Thời gian gần đây, Chính phủ Nhật Bản và bản thân Jitco cũng đặc biệt quan tâm đến việc đãi ngộ, giúp đỡ những tu nghiệp sinh để họ có được tương lai tươi sáng và ý nghĩa khi hết thời hạn làm việc tại Nhật Bản và quay trở về Việt Nam. Năm ngoái, Jitco đã tiến hành một cuộc điều tra nhỏ nhằm tìm hiểu nguyện vọng của các tu nghiệp sinh có mong muốn gì và sẽ dự định làm gì khi sắp hết thời hạn làm việc ở Nhật Bản, từ đó Jitco có thể tích cực giới thiệu các em vào làm việc cho các công ty Nhật Bản đang hoặc sắp hoạt động tại Việt Nam.

Ông Kensuke Tsuzuki cũng mong muốn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ nhằm thúc đẩy chương trình đưa tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc ngày một phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đã đánh giá cao những nỗ lực và sự giúp đỡ của Jitco đối với Việt Nam. Thứ trưởng cho biết: Trở ngại lớn nhất của Việt Nam là vấn đề bỏ trốn, tuy nhiên những năm gần đây tỷ lệ này đã được cải thiện. Trong 1 đến 2 năm tới, bằng các giải pháp cụ thể, Việt Nam sẽ cố gắng đạt mục tiêu đưa 10.000 lao động/năm sang Nhật Bản học tập và làm việc.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ tu nghiệp sinh về nước, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đưa ra 2 đề nghị đối với Jitco, đó là:

– Phối hợp và giúp đỡ Việt Nam xây dựng mạng thông tin điện tử đăng tải những thông tin cụ thể như tên, tuổi, nghề nghiệp, nhu cầu tìm việc…của từng tu nghiệp sinh sắp hoặc đã về nước; những thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang có như cầu tuyển người…, từ đó giúp họ có thể nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp với thu nhập ổn định, xứng đáng với trình độ chuyên môn và tay nghề tích lũy được.

– Jitco có thể phối hợp với Cục Quản lý Lao động Ngoài nước và một số doanh nghiệp Việt Nam mở một số lớp khởi sự hay tạo lập doanh nghiệp để giúp những tu nghiệp sinh Việt Nam đã về nước có nhu cầu mở công ty. Những thành phần này là đối tượng cần phải được dành nhiều sự quan tâm bởi họ không chỉ là những người có chí vươn lên làm giàu mà nếu bước đường kinh doanh của họ thành công thì sẽ có rất nhiều lao động khác được giải quyết việc làm, được lĩnh hội những kiến thức, trình độ tay nghề và tư duy, kỷ luật lao động từ những người đã từng tu nghiệp ở Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa mong rằng 2 đề nghị trên với phía Jitco sẽ nhanh chóng được triển khai trong năm nay nhằm đem lại những hỗ trợ tốt nhất cho những tu nghiệp sinh trở về từ Nhật Bản, giúp họ có thể sử dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ năng được tích lũy trong nhiều năm tháng học tập bên nước bạn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Rate this post