Việt Nam Nhật Bản duy trì hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch

Theo Chinhphu.vn – Ông Vương Đình Huệ (Chủ tịch Quốc hội Việt Nam) và Ông Santo Akiko (Chủ tịch Thượng Viện Nhật Bản) khẳng định: hai  nước sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ nhau để cùng vượt qua đại dịch Covid-19 và khôi phục phát triển; tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện hai bên. 

Sáng 7/9, Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ Chủ tịch Thượng Viện Nhật Bản Santo Akiko nhân dịp tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần 5 tại Thủ đô Vienna. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau để cùng vượt khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Ảnh: VGP/Thành Chung
Việt Nam – Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ nhau qua đại dịch

Hai nhà lãnh đạo tỏ rõ thái độ vui mừng trước những phát triển theo chiều hướng tốt trong mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng của 2 nước tại các lĩnh vực quan trọng: chính trị, ngoại giao, kinh tế đầu tư ….Điều này làm tăng cường độ tin cậy của nhân dân giữa 2 nước, tạo nhiều cơ hội hợp tác mọi mặt trong tương lai.

Tình cảm gắn bó thân thiết giữa hai nước càng khăng khít và quý báu hơn trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam cảm ơn Nhật bản đã sẵn sàng cứu giúp kịp thời 3 triệu liều vaccine phòng  dịch Covid-19. Đây là hành động cao đẹp và khẳng định mối quan hệ tuyệt vời giữa 2 đất nước. Trong tương lai, Chủ tịch Quốc hội  bày tỏ mong muốn sẽ được Nhật Bản hỗ trợ cung ứng các trang thiết bị y tế, hỗ  trợ, chuyển nhượng thêm nguồn vaccine; hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 để Việt Nam có thêm nguồn vaccine cho người dân. Điều này cũng sẽ đảm bảo tốt hơn các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có cả các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Bên cạnh đó, hai vị Chủ tịch khẳng định sẽ tăng cường hợp tác các cơ quan lập pháp của 2 nước; phát huy thẩm quyền, thực hiện trách nhiệm của nhóm hữu nghị hai nước, đưa ra nhiều biện pháp, sáng kiến mới trong hoạt động của hai Quốc hội.

Trong cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không quên đề nghị Nhật Bản quan tâm, đảm bảo an toàn, chăm sóc y tế và ổn định cuộc sống cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh tại thị trường Việt Nam, hướng tới một tương lai phục hồi và phát triển mạnh trong điều kiện “bình thường mới”.

Chủ tịch Thượng viện Santo Akiko cảm ơn Việt Nam trong năm 2020 đã gửi tặng khẩu trang y tế cho Nhật Bản, Chủ tịch khẳng định đây là biểu tượng tuyệt vời cho quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko tin tưởng, với những đóng góp cho quan hệ hai nước trên các cương vị công tác trước đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị là người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước và Quốc hội hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo Nguyễn Hoàng – Baochinhphu

Rate this post