Hồi tưởng của 1 lao động Việt Nam tại Đài Loan

Các ban lao động thân mến!

Dưới đây là tâm sự của 1 người Việt tại Đài Loan.Chúng tôi không vẽ lên những viễn cảnh thật đẹp, thật mỹ lệ để thúc đẩy các bạn tha phương xa xứ.Nhưng chúng tôi luôn cố gắng làm việc hết sức mình để xứng đáng với niềm tin của các bạn ,mong muốn và hy vọng với cơ hội được làm việc tại nước ngoài, các bạn có thể giúp đỡ được gia đình, hơn cả là giúp đỡ cho tổ quốc thân yêu!

 

 

HỒI TƯỞNG…

 

Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan

 

Tan ca vào 12 giờ đêm trở về phòng, tắm giặt xong lên gường nằm ngủ. Nằm mãi mà không sao ngủ được. Trong lòng xen lẫn sự nhớ nhung cùng đôi điều tâm sự. Vậy là tôi đã xa nhà xa quê, xa bè bạn, xa ngưởi vợ hiền cùng đứa con thơ sắp bước vào tiểu học. Gần 200 ngày xa quê hương, lòng tôi trào lên bao nỗi nhớ. Giờ này mọi người ở quê đang yên giấc ngủ trong sự bình yên. Biết khi nào tôi lại có dịp trở về để nghe tiếng gà gáy canh khuya và ngắm mảnh trăng non lơ lững lưng trời.

 …Ôi quê hương dịu êm mà ta nhớ 
Ta gửi hồn mình về mãi chốn quê 
Ðể lòng ta vơi đi nỗi nhớ 
Khỏa bớt lòng mình khi ở xa quê…

 Cuộc sống nơi đất khách quê người, tôi lao động hăng say hàng tháng với những giờ làm thêm vất vả, con người tôi cũng mệt lắm, cũng buồn lắm. Cái để tôi vui tôi phấn khởi đó là: Ðồng tiền nhận từ tay ông chủ xứng đáng với sức lao động của mình. Chủ nhật và ngày nghỉ tôi được gặp nhiều anh em Việt Nam cùng sang đây làm việc, chúng tôi trò chuyện với nhau rôm rả, bàn luận với nhau về công việc, về tiền lương, ăn ngủ, đi lại, thăm hỏi bạn bè, v.v… Cùng với sự giúp đỡ tận tình của những người Việt Nam sống và làm việc tại đây đã nhiều năm, anh em chúng tôi có thêm nhiều điều bổ ích như vui chơi giải trí, học tập…v…v.

 Sau những ngày nghỉ như thế, tinh thần con người thêm thoải mái, tình bạn bè tình quê hương thêm đậm trong tâm trí của mỗi công nhân lao động, mọi người thêm vui hơn và dễ vơi đi phần nào nỗi nhớ quê, nhớ nhà. Công việc làm hằng ngày cũng sẽ tốt hơn, ông chủ Ðài Loan lại càng yêu mến hơn…

 Hơn sáu tháng làm việc ở nơi đây, tôi học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích về cuộc sống và công việc. Ðây là những hành trang mà bây giờ và mai sau con người tôi sẽ cần đến. Ba năm làm việc tại xứ người tôi phải học hỏi thêm nhiều điều bổ ích cho bản thân, để sau này về lại quê hương mình, có thêm nhiều kiến thức mới cho cuộc sống, lúc đó tôi sẽ có thể phát triển thêm về phương dịện kinh doanh, thương mại, hay kỷ thuật công nghiệp…v…v.

 Thời gian trôi đi, nỗi nhớ nhà nhớ quê cứ dày thêm và ngày về cũng ngắn lại, cô đọng trong ta bao buồn vui lẫn lộn. Nghĩ đến ngày về lòng phấn khởi mừng vui, sẽ được gặp lại Mẹ Cha, vợ, con cùng bà con lối xóm. Ngày đó mới thật là ngày vui, ngày hạnh phúc của cuộc đời phải không các bạn. Ôi những kỷ niệm, những niềm vui chắp cánh cho tôi sức mạnh và niềm tin nhẹ nhàng đưa tôi vào giấc ngủ sau một ngày làm việc mệt nhọc…

 …Ừ ta ngủ lòng ta đầy xao xuyến 
Nỗi nhớ quê nhà cứ thế mãi đầy vơi 
Ngủ cho khoẻ ngày mai còn làm việc 
Nhớ ngày về ngày ấy chẳng còn xa…

 Taiwan :11/08/2000 Anh Tuấn

(http://www.catholic.org.tw)

Rate this post