Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tiếp thân mật Đại sứ Canada tại Việt Nam

Sáng 11/10, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã có buổi tiếp thân mật bà Deborah Chatsis, Đại sứ Canada tại Việt Nam về vấn đề “Sáng kiến dành cho các trẻ em gái” và an sinh xã hội song phương giữa hai nước.
Bộ trưởng Phạm Hải Truyền
Trong nhiều năm qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam đã có nhiều dịp trao đổi với các Đại sứ Canada tại Việt Nam về vấn đề lao động hợp tác giữa hai nước. Hai chính phủ đều có những mối quan tâm chung về các vấn đề xã hội và đang xúc tiến đàm phán về “Hiệp định An sinh xã hội song phương”. Phía Bộ Lao động Canada sẽ xúc tiến một cuộc gặp với đại diện Bộ Lao động Việt Nam vào tháng 12 tới.

Về chủ đề “Sáng kiến dành cho các trẻ em gái” vào ngày 22/09, phái đoàn của Canada ở Liên hợp quốc cũng đang tìm kiếm sự ủng hộ và hợp tác của các phái đoàn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nhằm nâng cao hơn nữa sự thừa nhận và hiểu biết của thế giới về chống phân biệt đối xử với trẻ em gái, đảm bảo quyền của trẻ em gái trong đời sống xã hội, đồng thời quan tâm tới lợi ích đối với nhóm đối tượng này, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ thứ năm.

Phía Việt Nam sẽ ủng hộ những sáng kiến về quyền trẻ em. Riêng những điểm bổ sung thuộc nội dung trình Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ xem xét và có phản hồi lại trong thời gian sớm nhất để Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào tháng 11 tới đây.

Trao đổi những vấn đề liên quan tới lao động, việc làm và đào tạo nghề tại Canada, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền bày tỏ những khó khăn và quan ngại trong vấn đề hợp tác lao động giữa hai nước, nhất là quá trình nhập cảnh vào Canada. Bên cạnh đó, điều kiện của phía Canada yêu cầu về chất lượng nghề và trình độ ngoại ngữ cao cũng là một thách thức đối với lao động Việt Nam. Thông qua cuộc gặp này, Bộ trưởng mong muốn phía Canada tạo cơ hội cho Chính phủ Việt Nam mở rộng và thúc đẩy các quan hệ hợp tác để có được sự thống nhất giữa hai Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề còn dang dở, nhất là trong lĩnh vực việc làm.

Phía Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực về các vấn đề nêu trên. Vào tháng 12 tới, nếu “Hiệp định An sinh xã hội song phương” được ký kết, đó sẽ là thành công lớn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước. Bộ Lao động Canada cũng đã thực hiện một vài dự án thí điểm tại một số tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Việt Nam và đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương nơi triển khai dự án.

Việt Nam cũng sẽ lồng ghép, đưa những hỗ trợ về bình đẳng giới, những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, trẻ em vào các dự án an sinh xã hội và sẽ có những thông tin giải trình với Liên hợp quốc về mục tiêu thiên niên kỷ trong thời gian tới.

(Bộ Lao động Thương binh và Xã hội)

Rate this post