Bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không?

Hiện nay, xuất khẩu lao động Đài Loan đã trở thành một hướng đi rất khả quan cho rất nhiều lao động Việt Nam, nhưng cũng có rất nhiều lao động lo lắng bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không ? Để giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về chương trình này trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Xem thêm:

1. Bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không ?

Để có thể xuất khẩu lao động đi các thị trường nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… ngoài các yếu tố như tuổi tác, kinh nghiệm, tiếng… thì người lao động cần đảm bảo yếu tố về sức khỏe.

Theo luật lao động thì có 13 nhóm bệnh mà nếu người lao động mắc phải thì sẽ không thể đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động. Trong đó nhóm bệnh về mắt yêu cầu thị lực người lao động phải lớn hơn 8/10 (có thể thay đổi tùy thị trường)

Thị trường Đài Loan nổi tiếng là có phần dễ tính hơn so với các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… vì thế dù bị cận thì bạn vẫn có cơ hội XKLĐ Đài Loan. Tất nhiên, mức độ phỏng vấn đi thành công sẽ phụ thuộc vào mỗi công việc khác nhau và mức độ cận của bạn. 

Bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không
Bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không ?

Tuy nhiên hầu hết các công ty đều ưu tiên tuyển người lao động có thị lực tốt. Trong trường hợp công việc đó không có yêu cầu gắt gao về thị lực hoặc các doanh nghiệp đang cần người thì họ có thể sẽ hạ thấp tiêu chí và thị lực của người lao động xuống thấp hơn tiêu chí trong luật.

  • Đơn hàng Linh kiện điện tử, may mặc, sơn xây dựng, sơn công nghiệp, cơ khí, đột, tiện cnc, làm những linh kiện nhỏ hoặc làm công việc đòi hỏi người lao động phân biệt màu sắc tốt… thường yêu cầu mắt 8/10 trở lên.
  • Đơn hàng Nông nghiệp, thủy sản, đóng gói, thực phẩm, xây dựng, giàn giáo, cốt pha và các ngành nghề khác thị lực trung bình khoảng 6/10 là bạn hoàn toàn có thể tham gia bình thường.
  • Ngoài ra một số đơn hàng ngành nghề cũng không yêu cầu thị lực như trồng nấm, chăn nuôi, chế biến thực phẩm…kể cả những người có thị lực thấp dưới 5/10 có thể tham gia được.

Ngoài ra hãy chú ý thị lực khác với độ cận của mắt. Với mặt cận đeo kính 1 độ thì thị lực của bạn sẽ khoảng 5 – 6/10, cận 2 độ thì mắt có thị lực tương đương khoảng 2 – 4/10. Như vậy, không thể nhầm lẫn giữa thị lực của mắt và độ cận của kính được. 

2. Các quy định về điền kiện sức khỏe thị lực

Theo quy định về điều kiện sức khỏe thị lực phải trên 8/10 người lao động mới đủ điều kiện xuất khẩu lao động, tuy nhiên cũng sẽ có những sự linh hoạt nhất định theo từng ngành nghề:

  • Đối với các công việc trong ngành may mặc, lắp ráp linh kiện, điện tử,… thị lực yêu cầu 8/10 trở lên.
  • Đối với các công việc còn lại như nông nghiệp, thủy sản, đóng gói, thực phẩm, xây dựng… đa số đều yêu cầu thị lực 6/10 trở lên.
  • Một số ít công việc như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm… thì chỉ cần từ 5/10 là được.
Điều kiện đi XKLD Đài Loan
Khi có nhu cầu đi XKLĐ Đài Loan bạn nên tìm hiểu rõ các điều kiện

Ngoài độ cận ra thì người lao động cũng phải đảm bảo yếu tố không mắc các bệnh về mắt trong 13 nhóm bệnh không được phép làm việc tại Đài Loan:

  • Sụp mí từ độ III trở lên
  • Viêm màng bồ đào
  • Thiên đầu thống
  • Viêm thần kinh thị giác
  • Thoái hóa võng mạc
  • Đục nhân mắt
  • Các bệnh về mắt cấp tính: viêm bồ đào cấp, viêm thị thần kinh cấp

Nếu có thị lực kém nhưng người lao động vẫn mong muốn đi nên suy nghĩ đến phương án “mổ mắt”. Tỷ lệ thành công xấp xỉ 100% nên đây dần là phương án quen thuộc khi người lao động có thị lực kém, tuy nhiên chi phí mổ mắt cũng tương đối cao. 

3. Những trường hợp không đủ điều kiện đi XKLĐ Đài Loan

3.1. Điều kiện sức khỏe không đáp ứng

  • Tuy thị trường Đài Loan thông thường không đòi hỏi khắt khe quá về vấn đề sức khỏe như thị trường Nhật Bản.
  • Theo đó có một số bệnh dù nằm trong 13 nhóm bệnh không đủ điều kiện xuất khẩu lao động thì vẫn được thị trường Đài Loan chấp nhận. Ví dụ như người mắc viêm gan B hoặc cận thị thì vẫn có thể đi XKLĐ Đài Loan bình thường. 
  • Tuy nhiên vẫn có những tiêu chí bắt buộc mà người lao động phải đảm bảo được như: không mắc bệnh giang mai, HIV,…

3.2. Không đủ điều kiện tài chính

Để có thể đi xuất khẩu lao động Đài Loan thì người lao động cần phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn, trên dưới 100 triệu đồng, đây vừa là khoản chi phí cho các thủ tục cũng như khoản đặt cọc. Và khoản tiền này là khá lớn đối với nhiều gia đình, vì vậy mà nhiều người đã bỏ lỡ cơ hội tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan.

Hiện nay một số ngân hàng đã có chính sách cho người lao động vay vốn để đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Tuy nhiên đại đa số ngân hàng đều yêu cầu tài sản thế chấp và cũng không phải ai cũng dám lựa chọn hình thức vay vốn này, vì họ nghĩ rằng mọi chuyện đều là may rủi, sợ rằng sẽ không thể thanh toán được các khoản nợ mà lại sinh ra lãi mẹ đẻ lãi con, cuộc sống sẽ ngày càng khó khăn.

Điều kiện đi XKLĐ Đài Loan
Trường hợp không đủ điều kiện tài chính

3.3. Độ tuổi không phù hợp 

  • Độ tuổi để xuất khẩu lao động được quy định là từ 18 – 35 tuổi. Đây được cho là độ tuổi phù hợp nhất về mặt sức khoẻ, độ dẻo dai, năng động,… và đặc biệt là nhanh nhạy trong việc học giao tiếp, văn hoá, phong tục tập quán của nước bạn.
  • Ngoài ra tùy thuộc vào công việc mà cũng có những doanh nghiệp chấp nhận ứng viên trong độ tuổi 18 – 40 tuổi. 
  • Tuy nhiên yếu tố tuổi tác không phải là vấn đề quá quan trọng mà thiết yếu nhất là người lao động phải thể hiện được năng lực, sự quyết tâm của mình cho doanh nghiệp thấy. 

Hi vọng qua bài viết trên bạn giải đáp được câu hỏi bị cận có đi XKLĐ Đài Loan được không ? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xuất khẩu lao động Nhật Bản thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc một cách tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)