Có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không?

Đi Nhật làm việc với hợp đồng thời hạn 1 năm đang là sự lựa chọn của khá nhiều người lao động, đặc biệt là những người không có nhiều điều kiện về kinh tế. Vậy thực chất có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không? Liệu mức lương và chi phí đi có phù hợp với thời hạn này hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay cùng chúng tôi nhé.

1. Có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không ?

Có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không ?
Có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không ?

1.1. Chi phí đi thấp

Chi phí đơn hàng đi Nhật 1 năm thì chắc chắn sẽ thấp hơn các chi phí đơn hàng đi 3 năm, thậm chí chi phí có thể chỉ rẻ bằng ⅓ so với các đơn hàng lâu năm hơn. Vì thế những người lao động đang gặp khó khăn về tài chính thì có thể lựa chọn hình thức xuất khẩu lao động này. 

1.2. Mức thu nhập tương đối cao

Các công việc tuyển lao động với đơn hàng một năm thường là công việc cần gấp nên mức lương đều có phần cao hơn đơn hàng 3 năm. Cụ thể, trung bình người lao động có thể nhận mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng (chưa tính lương thưởng, lương làm thêm). Với những người lao động chăm chỉ, chịu khó làm tăng ca thì mức lương

Mức lương đi Nhật đơn hàng 1 năm
Mức lương đi Nhật đơn hàng 1 năm có thể lên đến 40 – 45 triệu đồng/tháng

1.3. Việc làm nhiều

Cũng do tính chất công việc thời vụ, gấp gáp, nhiều việc nên người lao động đi đơn hàng 1 năm sẽ có cơ hội làm thêm, làm ngoài giờ nhiều. Điều này chắc chắn sẽ giúp cho thu nhập của bạn tăng lên đáng kể nếu bạn là người chăm chỉ cần cù.

1.4. Thời gian xuất cảnh nhanh, điều kiện bớt khắt khe

So với những công việc ký hợp đồng 3 năm thì những công việc ký hợp đồng 1 năm thường có phần ít khó khăn, khắt khe hơn do tính chất thời vụ, doanh nghiệp đang cần nhiều lao động một lúc trong thời gian ngắn. Vì thế khi phỏng vấn và lựa chọn hồ sơ các doanh nghiệp sẽ chủ động giảm bớt các yêu cầu cần có ở người lao động.

Ví dụ với công việc ký hợp đồng 3 năm yêu cầu độ tuổi của người lao động là 18 – 35 tuổi, yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 trở lên… thì mới chọn được các công việc tốt. Nhưng với những người thì với các đơn hàng 1 năm thì dù chỉ tốt nghiệp cấp 2, hay độ tuổi trên 30 vẫn có nhiều khả năng tìm kiếm được các công việc tốt, nhẹ nhàng mà lương cao. 

Tóm lại với những người lao động không có nhiều khả năng tài chính, không muốn xa gia đình quá lâu mà chỉ muốn kiếm thêm thu nhập cũng như nâng cao tay nghề cho công việc sau này thì có thể lựa chọn đi Nhật đơn hàng 1 năm. 

2. Nên đi Nhật đơn hàng 1 năm hay 3 năm ? 

Đi Nhật đơn hàng 1 năm

Đi Nhật đơn hàng 3 năm

Ưu điểm – Chi phí đi xuất khẩu lao động thấp hơn 

– Thường ít yêu cầu về ngoại hình, tuổi tác, kinh nghiệm 

– Thời gian xuất cảnh nhanh

– Công việc mang tính thời vụ nên có thể làm thêm nhiều => mức lương thực lĩnh tăng cao. 

– Phù hợp hơn với người lao động gặp khó khăn về tài chính, hay những lao động trên 30 tuổi mà cơ hội trúng tuyển đơn hàng 3 năm thấp. 

– Nếu làm việc tốt người lao động sẽ có cơ hội gia hạn thêm 2 năm nữa hoặc thậm chí định cư.

– Thời gian 3 năm dài hơn nên người lao động sẽ có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm, nâng cao tay nghề hơn.

Nhược điểm – Ít sự lựa chọn công việc: các công việc mang tính thời vụ nên không được đa dạng, chủ yếu là các công việc như thực phẩm, nông nghiệp, giặt là…

– Chi phí đi cao hơn

– Điều kiện để trúng tuyển khắt khe hơn.

3. Điều kiện đi XKLĐ đơn hàng 1 năm Nhật Bản

  • Độ tuổi: 18 – 35 tuổi (áp dụng cho cả người lao động nam, nữ)
  • Ngoại hình: Đối với nữ: cao trên 1m50, nặng trên 45 kg. Đối với nam là cao trên 1m60, nặng 50 kg.
  • Đạt được điều kiện sức khỏe tốt: không mắc bệnh nào trong 13 nhóm bệnh bị cấm xuất khẩu lao động Nhật Bản, đặc biệt như: HIV, xăm hình, viêm gan B,…
  • Bằng cấp: Tốt nghiệp THCS, THPT trở lên
  • Ưu tiên những người lao động chưa từng tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản nào.
  • Người lao động phải không có tiền án, tiền sự
Điều kiện đi Nhật đơn hàng 1 năm
Điều kiện đi Nhật đơn hàng 1 năm

4. Quy trình tham gia đơn hàng 1 năm

  • Bước 1: Hỗ trợ tư vấn: người lao động tiếp nhận tư vấn từ các công ty xuất khẩu lao động, tùy theo nguyện vọng và khả năng của mình để tìm được công việc, doanh nghiệp phù hợp.
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ: Sau khi đã lựa chọn được công việc phù hợp, người lao động tiến hành chuẩn bị giấy tờ hồ sơ theo hướng dẫn của công ty xuất khẩu lao động. 
  • Bước 3: Thi tuyển đơn hàng: khi hồ sơ của người lao động được thông qua, người lao động tiến hành ôn tập và thi tuyển đơn hàng. Có thể sẽ cần phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp Nhật.
  • Bước 4: Đào tạo sau trúng tuyển: sau khi trúng tuyển, người lao động sẽ được đào tạo trước về nghiệp vụ công việc cũng như văn hóa của doanh nghiệp. 
  • Bước 5: Xuất cảnh theo thời gian đã định. 

Hi vọng, qua nội dung bài viết này sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên đi Nhật đơn hàng 1 năm không?”. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco.

  • Số 5 – ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai- Hà Nội
  • Điện thoại: 0243 540 1286/ 0912 171 090
  • Email: Ldtoan1977@gmail.com

5/5 - (1 bình chọn)