Giải đáp “Có nên đi Nhật làm việc không?”

Hiện nay thì xu hướng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngày càng thu hút sự quan tâm của người lao động. Cùng với đó là những lời kêu gọi có cánh, việc nhẹ lương cao môi trường làm việc chất lượng… Vậy thực chất như thế nào và quyết định có nên đi Nhật làm việc không? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

1. Có nên đi Nhật làm việc không ?

 

Làm việc tại Nhật Làm việc tại Việt Nam
Thu nhập – Mức thu nhập cao, tùy theo công việc nhưng trung bình thu nhập từ 25 – 30 triệu/tháng – Mức thu nhập thấp hơn, mức thu nhập trung bình hiện tại 7 – 10 triệu/tháng
Chi phí sinh hoạt – Chi phí sinh hoạt đắt đỏ, có thể cần đến 6 – 8 triệu/tháng cho sinh hoạt, ăn uống, nhà ở… – Chi phí sinh hoạt rẻ hơn, chỉ mất từ 2 – 3 triệu cho sinh hoạt.
Tiền tiết kiệm – Thu nhập trừ đi chi phí sinh hoạt thì có thể tiết kiệm đến 15 – 20 triệu/tháng, thậm chí hơn. – Tiền tiết kiệm rất thấp, chỉ có thể tiết kiệm được 2 – 3 triệu mỗi tháng.
Môi trường sống và môi trường làm việc – Không khí trong lành với các dịch vụ an ninh xã hội tốt.

– Có cơ hội học tập, trải nghiệm nhiều giúp nâng cao ngoại ngữ và trình độ nghề nghiệp.

– Thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

– Tuy nhiên xã hội công nghiệp và cường độ công nghiệp cao, làm thêm giờ (10-14 tiếng) gây áp lực

– Dễ gặp trường hợp thức ăn không hợp khẩu vị.

– Yêu cầu về kỷ luật trong công việc và đời sống rất cao.

– Thời gian làm việc đến 5h chiều là kết thúc, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp phải làm thêm giờ mà người lao động không được tính tăng ca.

– Có thể lập nghiệp nếu có khả năng kinh doanh cao.

– An ninh xã hội không ổn định.

– Mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Yêu cầu về tác phong, kỷ luật trong công việc tương đối thấp

– Được ở gần người thân, gia đình, bạn bè.

 

2. Tại sao bạn nên đi làm việc ở Nhật Bản ?

2.1. Mức thu nhập cao hơn so với thị trường khác

Việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản mang lại rất nhiều lợi ích cho người lao động. Có thể nhận thấy rằng nguồn thu nhập của người lao động sẽ tăng đáng kể nếu như làm việc tại Nhật Bản.

Theo khung lương cơ bản của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay thì mức lương cơ bản sẽ nhận được dao động từ 120.000 đến 150.000 Yên/tháng (tương đương với 28 – 32 triệu VNĐ)  đây là chưa tính thu nhập làm ngoài giờ, làm thêm. Mức thu nhập này được coi là cao hơn nhiều so với thị trường Đài Loan.

Mức thu nhập khi đi Nhật làm việc
Mức thu nhập khi đi Nhật làm việc dao động từ 120.000 đến 150.000 Yên/tháng

2.2. Chi phí đi Nhật giảm hơn so với các năm trước

Với những đơn hàng thời gian hợp đồng khác nhau thì sẽ có những mức chi phí khác nhau. Nhưng nhìn chung, mức chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm trong năm 2019 giảm nhiều so với những năm trước đây. Vì thế cơ hội đi Nhật làm việc của lao động Việt Nam rộng mở hơn bao giờ hết.

2.3. Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Nhật Bản nổi tiếng trên cả thế giới với tác phong làm việc chuyên nghiệp của mình. 

Không gian làm việc tại Nhật Bản được thiết kế mở và mọi người có thể trao đổi, giao tiếp với nhau dễ dàng. Trong môi trường làm việc ở Nhật Bản thường chia thành từng nhóm nhỏ để làm việc hiệu quả dưới sự quản lý của một nhóm trưởng phân công và giám sát công việc để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Có nên đi nhật làm việc không là thắc mắc của rất nhiều người
Có nên đi nhật làm việc không là thắc mắc của rất nhiều người

2.4. Chế độ đãi ngộ khi làm việc tại Nhật hấp dẫn

Chế độ đãi ngộ khi làm việc của Nhật luôn rất tốt, theo quy định thì thời gian làm việc là 8 tiếng trong một ngày và hoạt động liên tục trong vòng 6 tháng sẽ được nghỉ 10 ngày phép trong năm đó. Tối đa sẽ là 20 ngày nghỉ phép nếu người lao động đáp ứng đủ thời gian làm việc theo quy định. 

Trong thời gian nghỉ ngơi này, những người lao động sẽ hoàn toàn chủ động về thời gian mà không chịu bất cứ nội quy nào, họ có thể tự do đi tham quan, du lịch hay thậm chí tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội.

Đặc biệt với người lao động nước ngoài, nhiều doanh nghiệp còn bổ sung nhiều chế độ về nhà ở, ăn uống…. Chính vì thế bạn không phải quá băn khoăn về vấn đề “có nên đi Nhật làm việc không ?” bởi chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc ở đây rất tốt.

2.5. Việc làm tại Nhật Bản tương đối đa dạng

Nhật Bản những năm gần đây đang phải đương đầu với tình trạng thiếu nguồn nhân lực ở rất nhiều ngành nghề do sự già hóa dân số. Vì thế các công việc tại Nhật mà người Việt có thể lựa chọn rất đa dạng như: Nông nghiệp, xây dựng, thực phẩm, cơm hộp, điện tử, may mặc, cơ khí, thủy sản… Nói chung, có đa dạng ngành nghề từ làm việc ngoài trời đến làm việc trong nhà để người lao động có thể lựa chọn.

Việc làm tại Nhật tương đối đa dạng
Việc làm tại Nhật tương đối đa dạng

2.6. Cơ hội việc làm sau khi trở về nước cao

Sau khi làm việc tại Nhật Bản trở về nước, người lao động còn được nâng cao tay nghề do được tiếp cận với các thiết bị sản xuất hiện đại hàng đầu thế giới; được rèn luyện về tác phong làm việc, ý thức kỷ luật; đồng thời được đào tạo về kỹ năng quản lý và được tính lũy vốn tiếng Nhật, mở ra nhiều cơ hội việc làm sau khi về nước.

Ngoài ra hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp liên doanh Việt – Nhật rất ưu tiên tuyển chọn những người đã từng làm việc tại Nhật Bản với một mức lương khá hấp dẫn. 

3. Đi Nhật Bản làm việc có vất vả không?

Làm việc ở Nhật có vất vả không tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người
Làm việc ở Nhật có vất vả không tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người

Thực chất quy trình tuyển dụng, thi tuyển để xuất khẩu lao động Nhật Bản thường khắt khe và khó khăn hơn nhiều thị trường lao động khác. Nhưng vấn đề sang Nhật làm việc có vất vả không thì phụ thuộc vào nhận xét của mỗi người. 

Khi làm việc tại Nhật cũng sẽ quy định cụ thể thời gian làm việc là 8 tiếng một ngày, một tuần nghỉ tối thiểu 1 ngày, các ngày lễ tết sẽ được nghỉ theo quy định, mức lương làm thêm, làm ngoài giờ cũng được quy định rõ ràng đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Đồng thời tất cả người lao động cũng được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ: được đóng bảo hiểm, được chuẩn bị cho vấn đề ăn ở, sinh hoạt, được hướng dẫn đi lại… 

Và đa số các công việc lao động chân tay hay làm việc theo dây chuyền sản xuất thời gian đầu có thể sẽ khiến cho người lao động cảm thấy gò bó, vất vả thời gian đầu… Tóm lại mỗi công việc đều có những khó khăn thuận lợi khác nhau, không có công việc nào lại đơn giản nhàn hạ cả, vì thế việc của bạn cần làm là luôn cố gắng hết mình trong mọi công việc. 

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên đi Nhật làm việc không, từ đó có được sự chuẩn bị tốt nhất. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco.

  • Số 5 – ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai- Hà Nội
  • Điện thoại: 0243 540 1286/ 0912 171 090
  • Email: Ldtoan1977@gmail.com
5/5 - (1 bình chọn)