Khổ quá giấc mơ… Hàn Quốc

TT – 62.852 lao động đã xong phần thi tiếng Hàn và bây giờ họ phấp phỏng đợi chờ đến ngày 28-12 xem tên mình có trong danh sách 15.000 người được điểm cao nhất hay không.

 

 

 

 

Lượng người lao động chen chúc từ tầng 1 lên tầng 2 Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc gây nên quá tải

15.000 lao động này sẽ tiếp tục làm đơn, thi tay nghề, khám sức khỏe… để hoàn thiện hồ sơ gửi cho Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) “tung” lên mạng Internet cho các nhà tuyển dụng, chủ sử dụng lao động phía Hàn “chấm” ngẫu nhiên chọn lấy 10.000 người. Gần 63.000 người thi nhưng cuối cùng chỉ có 10.000 lao động (thậm chí thấp hơn rất nhiều, vì việc chọn hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của chủ sử dụng Hàn Quốc) được cầm vé máy bay qua Hàn làm việc với mức lương 1.000 USD/người/tháng. Nghĩa là có trên 50.000 lao động bị trượt lần này.

Sau cuộc thi, ông Jung Jin Young, trưởng văn phòng HRD tại VN, hào hứng thông báo “cuộc thi đã thành công tốt đẹp”, rằng trong cả 15 quốc gia thực hiện chương trình với Hàn thì lần này VN đã lập kỷ lục bởi số người lao động dự kỳ thi tiếng Hàn đông nhất.

“Tốt đẹp” với HRD quá đi chứ, khi bỗng dưng có đến cả trăm ngàn người VN biết đến Hàn Quốc, học hành tiếng Hàn và truyền thông, báo chí Việt ra rả tuyên truyền về thị trường Hàn Quốc. Không những thế, trong số lệ phí thu 24 USD/người cho phần thi tiếng Hàn ngày 17 và 18-12 vừa qua thì phía HRD đã “bỏ túi” 18 USD/người (62.852 người x 18 USD = 1.131.336 USD) và chỉ trích lại cho phía VN (Trung tâm Lao động ngoài nước – Bộ Lao động – thương binh và xã hội) có 6 USD/người để lo tuyên truyền, tổ chức kỳ thi tiếng Hàn (bao gồm cả thuê mướn địa điểm, an ninh, bảo vệ, trông thi, giám sát, thuê máy móc…), tổ chức khám sức khỏe cho người lao động được chọn…

Một lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – thương binh & xã hội) rất bức xúc vì việc “ăn chia” này, bởi bỗng dưng “chưa biết cuối cùng bao nhiêu lao động được tuyển đi Hàn, nhưng với gần 63.000 người dự thi thì phía HRD đã kiếm được cả triệu USD rồi”. Vẫn biết việc chọn lựa học tiếng Hàn, thi tuyển tiếng Hàn để nuôi giấc mơ làm việc tại Hàn với 1.000 USD/tháng là hoàn toàn do người lao động tự nguyện, nhưng vị lãnh đạo này vẫn rất ấm ức bởi đâu chỉ có Hàn Quốc, vẫn còn rất nhiều thị trường khác việc tuyển chọn khá đơn giản, ví như đi Malaysia hay Trung Đông và mức lương vẫn 9-10 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, để được đến Hàn làm việc, với quy định hiện hành của phía Hàn Quốc thì người lao động bắt buộc phải biết tiếng và vượt qua được kỳ thi tiếng Hàn. Vậy là mỗi lao động phải mất vài triệu đồng, bỏ thời gian công sức để học, ôn luyện tiếng Hàn. Rồi đến ngày thi, lại phải mất tiền tàu xe, tiền ăn, tiền trọ… Đó là chưa kể những người học hành ít, muốn chắc chắn được đi nên đã nhờ vả vào “cò”. Trong kỳ thi vừa qua, rất nhiều “cò” đã tung hoành, chào giá “chống trượt”, “bảo đảm thi đỗ” với giá 20-30 triệu đồng/người. Sau đó, nếu vượt qua kỳ thi để đến được Hàn thì cái giá là 150-200 triệu đồng/người.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện trên Internet vẫn còn tồn khoảng 20.000 hồ sơ của người lao động VN vẫn đang còn có giá trị. Giờ thêm 15.000 hồ sơ nữa và cơ hội vẫn chỉ là 10.000. Oái oăm là hồ sơ gửi lên mạng chỉ có giá trị trong một năm, hết thời hạn không được bảo lưu, nên muốn đến Hàn họ lại phải nộp 24 USD để thi lại và tiếp tục thấp thỏm giấc mơ đến Hàn.

Cái được là 10.000 lao động (nếu được chọn) sẽ đến Hàn làm việc với mức lương 1.000 USD (và tăng dần theo thời gian) trong vòng ba năm, nếu ai làm tốt thì được gia hạn tối đa một năm mười tháng nữa. Nhưng cái mất là cả mấy chục ngàn người lao động mất bao tiền của, thời gian thi, thậm chí những lao động qua kỳ thi gửi hồ sơ nhưng không được chọn cũng lên đến cả chục ngàn người.     Giấc mơ đi Hàn quả thật là gian nan…

ĐỨC BÌNH (Tuổi trẻ online)

TRUNG TÂM HỢP TÁC NHÂN LỰC QUỐC TẾ – VINAINCOMEX

Địa chỉ:04 – M6B -TT6 – Bắc Linh Đàm –  Phường Đại Kim – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Điện thoại: 0435.401.286

Di động: 0912.171.090 (mr. Toàn)

0913.511.537(mr.Thắng)

Cần tuyển những người  yêu lao động, mong muốn kiếm tiền thay đổi cuộc sống. Thật sự có ý thức trong công việc.

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN –  XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN –  XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN –  XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN –  XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN –  XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Rate this post