Lao động xuất cảnh chậm : Do phía Hàn Quốc thay đổi thủ tục

    Bạn đọc tại quận 7, TPHCM phản ánh, trường ngoại ngữ Sáng kiến Y (Sky) (Q.7, TPHCM) đào tạo ngoại ngữ kiêm xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, nhưng nhiều tháng nay không có học viên nào được xuất cảnh

Xuất khẩu lao động

           Lớp dạy nghề cho công nhân đi Xuất khẩu lao động                  

Cũng theo bạn đọc này: “Để đi làm việc ở Hàn Quốc, mỗi học viên  phải đóng 7.000USD, trong đó: Tiền phỏng vấn 3 triệu đồng, tiền học đóng trước 2.000USD, 3 tháng sau đóng 1.000USD, 2 tháng cuối đóng thêm 1.000USD và 3.000USD còn lại đóng khi có visa. Ngoài ra, học viên còn phải đóng tiền môi giới 1.000USD/người cho nhà trường. Nhà trường thỏa thuận với HV: Trong vòng 9 tháng nếu không đưa được học viên sang Hàn Quốc sẽ hoàn lại tiền học phí”.

Bạn đọc đặt câu hỏi: Nếu học viên không đi được Hàn Quốc nhà trường chỉ trả lại tiền học phí tiếng Hàn 30 – 40 triệu đồng/người, số tiền còn lại sẽ đi vào đâu?

Ngày 6.9, Báo Lao Động đã gặp và được bà Lâm Mộng Tuyền – Phó Giám đốc Sky – trả lời: “Giám đốc Sky là ông Yun Yeong Tae được ủy quyền của hệ thống nhà hàng – khách sạn thuộc Công ty CP Samsung FC – Hàn Quốc (viết tắt FC) phối hợp với một số doanh nghiệp của Việt Nam có chức năng xuất khẩu lao động tuyển dụng đầu bếp đi làm việc ở các nhà hàng – khách sạn tại Hàn Quốc.

Trước tháng 2.2012, người lao động có sức khỏe tốt, không bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam và nhập cảnh vào Hàn Quốc có chứng chỉ nghề bếp, kinh nghiệm 3 – 5 năm (được chủ nhà hàng Việt Nam chứng nhận), trình độ tiếng Hàn đạt yêu cầu của FC, do Sky đào tạo là được cấp visa nhập cảnh Hàn Quốc (E7).

Đã có hàng chục đầu bếp Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc làm việc tại hệ thống FC theo diện visa loại này. Tuy nhiên, từ tháng 3.2012, phía Hàn Quốc có sự thay đổi về thủ tục cấp visa (E7): Chủ nhà hàng – khách sạn nơi lao động làm việc phải chứng minh lý lịch cá nhân, giấy phép kinh doanh, mức đóng thuế hằng năm và trực tiếp doanh nghiệp phải đến Lãnh sự quán Hàn Quốc ký xác nhận…; Người lao động phải có hợp đồng lao động (3 – 5 năm) và có xác nhận cơ quan thuế không phải đóng thuế thu nhập… Điều này dẫn đến, một số người lao động phải bổ sung thêm những loại giấy tờ theo yêu cầu của Lãnh sự quán Hàn Quốc.

Hiện Sky đang hướng dẫn các thủ tục cho lao động để sớm được phía Hàn Quốc cấp visa nhập cảnh.

Khi Báo Lao Động đặt câu hỏi, người lao động đã phải trả tiền môi giới, học phí… quá cao nếu không được nhập cảnh làm việc tại Hàn Quốc có được Sky hoàn trả? Bà Tuyền khẳng định: “Sky chỉ thu tiền học phí đào tạo tiếng Hàn (khoảng 60 triệu đồng/học viên); ngoài ra không thu thêm khoản phí nào khác. Nếu học viên không đi muốn rút lại tiền học phí sẽ được Sky hoàn trả đủ.

Tuy nhiên, những học viên bỏ học, khai man lý lịch sẽ không được Sky hoàn trả học phí đào tạo”. Bà Tuyền nhấn mạnh: “Học viên nào phát hiện bằng chứng về việc phải đóng tiền môi giới và các khoản khác hãy cung cấp cho Sky, để trung tâm có hướng xử lý”.

Rate this post