Lối ra cho thị trường xuất khẩu lao động hiện nay

Thị trường xuất khẩu lao động hiện nay

Đối phó với tình trạng thị trường xuất khẩu lao động truyền thống đóng băng, hay giảm bớt số lượng, ngành xuất khẩu lao động đang xúc tiến quá trình tiếp cận với những thị trường mới.

Theo Báo cáo từ Cục quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN), tuy ngành Xuất khẩu ảnh hưởng chung bởi khó khăn kinh tế toàn cầu, nhưng thị trường truyền thống tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam như Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn đang tăng trưởng. Vì vậy, cơ hội việc làm dành cho lao động tại các nước này trong thời gian tới vẫn tăng. Bên cạnh đó, một số thị trường tiềm năng khác cũng đang mở cửa.
Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã có đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa sang Nga để hoàn thiện, chuẩn bị cho việc triển khai Hiệp định hợp tác lao động đã được hai nước ký kết từ năm 2008, sau khi được Duma Quốc gia Nga phê chuẩn.

Cũng theo báo cáo từ cơ quan chức năng, hiện nay thị trường Trung Đông cũng bắt đầu phục hồi và đang có nhu cầu tiếp nhận số lượng lao động lớn. Năm 2012 cũng là năm Cục QLLĐNN phối hợp với các doanh nghiệp mở rộng các thị trường mới phù hợp với lao động Việt Nam như Australia, New Zealand, Canada và một số nước Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển.

Riêng tại thị trường Hàn Quốc, quốc gia được coi là trọng điểm của ngành xuất khẩu, tỷ lệ bỏ trốn của lao động Việt Nam vẫn không ngừng tăng đang gây nhiều bất lợi. Theo dự báo của ông Đào Công Hải, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN, năm nay Việt Nam sẽ không còn lợi thế ở thị trường này so với 14 quốc gia phái cử khác. Trong khi đó, đối với nhiều người lao động Hàn Quốc trở thành mảnh đất “màu mỡ”. Hậu quả xảy ra là do nhu cầu lớn của người lao động lại tạo điều kiện hiện cho các đối tượng cò mồi lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động.

Theo cơ quan chức năng, hiện cánh cửa ở nhiều thị trường khác đang mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người lao động, đặc biệt là Malaysia và một số nước ở Trung Đông. Sau khủng hoảng ở Bắc Phi, hiện 6 quốc gia Trung Đông như Kuwait, Bahrain, Arab Saudi, Oman, Qatar, UAE đang có nhu cầu tiếp nhận lao động trở lại. Tới đây Việt Nam sẽ tiếp tục tuyển chọn 4.000 vệ sĩ sang làm việc tại UAE…

Như vậy, cánh cửa mở ra đối với lao động có như đi xuất khẩu trước mắt không quá hẹp. Nhưng, người lao động vẫn đang phải đối mặt với tình trạng cò mồi, thiếu quản lý về phí, thiếu thông tin cho lao động, khi lao động đặt bút ký hợp đồng thiếu bộ phận tư vấn… Những sơ hở này sẽ khó có thể làm lành mạnh mạnh thị trường xuất khẩu lao động, người lao động lại rơi vào vòng luẩn quẩn phải trả phí quá cao, rồi tìm cách bỏ trốn, làm việc chui, gây ảnh hưởng đến uy tín chung.

(Source: Dantri.com.vn, Edited by Tran Thang)

Rate this post