LỪA ĐẢO SANG ANGOLA LÀM VIỆC

Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB)  thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội , Ngày 13/3/2013 có đưa ra Cảnh báo lừa đảo tuyển chọn lao động Việt Nam đi làm việc tại Angola.

Thời gian qua, qua thu xếp của một số công ty và cá nhân người Việt Nam và nước ngoài với những hứa hẹn sang Angola sẽ làm việc cho công ty, công việc ổn định, mức lương hấp dẫn trong ngành xây dựng, nhiều lao động Việt Nam không có hợp đồng lao động đã nhập cảnh Angola bằng thị thực lao động, khi đến Angola, nhiều người không được làm việc cho công ty, không có việc làm ổn định và mức lương như đã hứa hẹn. Nhiều người đã tìm việc làm, chấp nhận môi trường làm việc không an toàn, nhiều dịch bệnh… dẫn tới vi phạm pháp luật tại Angola. Theo quy định của Angola, lao động nước ngoài chỉ được phép làm việc cho công ty có tên trong thị thực nhập cảnh. Do đó, một số người lao động Việt Nam đã bị công an bắt và trục xuất. Theo ghi nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola, trong năm 2012, tai nạn lao động và dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của 18 công dân Việt Nam.

Cho đến nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chưa cho phép bất cứ doanh nghiệp nào được đưa lao động sang làm việc tại Angola. Các chuyên gia y tế, nông nghiệp và giáo dục của Việt Nam đang làm việc tại Angola là đi theo các Thỏa thuận về hợp tác lao động ký giữa hai Chính phủ từ nhiều năm trước.

Vì vậy, người lao động khi nhận được thông tin tuyển chọn hoặc có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nói chung và đi Angola nói riêng, có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 043.8249517 (bấm tiếp số máy lẻ 511, 601, 312 hoặc 302);Văn phòng hỗ trợ lao động ngoài nước số máy 043.9366633; Sở Lao động – Thương binh & Xã hội địa phương; Trung tâm giới thiệu việc làm địa phương. Hoặc truy cập websitedolab.gov.vn hoặc hotrolaodongngoainuoc.org để biết thông tin chi tiết về các thị trường lao động, danh sách và địa chỉ các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, danh sách các Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước thẩm định cho phép thực hiện, …

Trước tình hình trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài biết, cảnh giác trước những quảng cáo và hứa hẹn của các công ty, cá nhân môi giới việc làm, thận trọng tránh bị các tổ chức, cá nhân lợi dụng.

Thông tin từ Cục quản lý Lao động ngoài nước (Dobab)

Rate this post