Năng động để làm giàu

(HNM) – Mới chỉ học hết THPT, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, năm 2004 về nước thành lập công ty tin học và đầu tư vào vườn – ao – chuồng (V.A.C), tháng 8-2011, được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của dành cho nhà nông trẻ xuất sắc. Đó là Mẫn Đức Giang, Giám đốc công ty TNHH Hậu Giang (thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), bạn bè tôn vinh là “giám đốc của làng” vì thành tích phát triển kinh tế, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Năm 2002, xuất ngũ, bỡ ngỡ đầu tiên của Mẫn Đức Giang là việc chọn nghề, lập nghiệp, bởi xuất thân con nhà nông, mọi cái đều hạn hẹp. Với mong muốn thoát nghèo, gia đình vay mượn được vài chục triệu, đăng ký cho Giang đi lao động tại Malaysia. Nhờ biết chút tiếng Anh, Giang được phân công phụ trách một tổ nhỏ trong dây chuyền sản xuất vỏ nhựa cho thiết bị tin học của Tập đoàn HP. Quá trình làm việc, Giang tìm tòi, học hỏi những công nhân nước bạn và được sự động viên của kỹ sư Sufian, một người bạn Malaysia, Giang dồn tiền lương mua một chiếc máy vi tính để tự học. “Sufian nhiệt tình dạy tôi hiểu về các phần cứng của máy vi tính. Thấy tôi thích thú và tiếp thu nhanh, Sufian xin với Ban giám đốc công ty cho tôi đi học khóa học 6 tháng về sửa chữa và lắp máy vi tính” – Giang nhớ lại.

Sau khóa học, Giang được chuyển sang công việc của kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng sản phẩm của công ty HP. Đây là quãng thời gian Giang nâng cao kiến thức về phần cứng và phần mềm của máy vi tính. Về nước cuối năm 2004, Giang đã mở cửa hàng sửa chữa vi tính tại thị trấn Chờ quê nhà. Mới đầu chỉ sửa chữa lặt vặt, nhưng với sự nhiệt tình và phong cách làm việc chuyên nghiệp, cửa hàng ngày một đông khách và đến năm 2006, Mẫn Ngọc Giang đã thành lập Công ty TNHH Hậu Giang. Với dịch vụ lắp đặt và sửa chữa máy vi tính, công ty của Giang nhận lắp đặt và bảo dưỡng hệ thống máy vi tính cho nhiều trường THPT tại huyện Yên Phong. Tới nay công ty của Giang đã có hai kỹ thuật viên tin học, 12 lao động, lương trung bình từ 3-5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu đạt 2-3 tỉ đồng/năm.

Không chỉ giỏi kinh doanh ở lĩnh vực công nghệ thông tin, Giang mạnh dạn bàn với người bạn dồn tiền đầu tư 2 mẫu đất để nuôi cá và làm chuồng trại nuôi gà, vịt. Trang trại V.A.C của Giang mỗi năm cho lãi khoảng 200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên từ 3 đến 5 lao động. Giang đang xây dựng dự án nuôi lợn mán và cá sấu vào năm 2012.

Mẫn Đức Giang đang ấp ủ ý tưởng thành lập “CLB bạn trẻ khởi nghiệp”. Trước mắt, Giang sẽ kết hợp với Huyện đoàn Yên Phong tổ chức nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, làm dự án vay vốn để phát triển kinh tế trang trại – dịch vụ cho những bạn trẻ tại địa phương. Giang nhắn nhủ: “Làm việc trong môi trường nào, bạn trẻ cũng nên lưu ý tinh thần trách nhiệm, đã nhận việc cần thực hiện đến cùng. Giấu dốt là yếu kém”!

Mai Toàn  (Báo Hà nội mới)

 

Rate this post