Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan?

Hiện nay nhiều người vẫn đang phân vân nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan, bởi những năm gần đây xu hướng xuất khẩu lao động nước ngoài ngày càng trở nên thu hút nhiều người, giúp bạn vừa có thể nâng cao tay nghề, nâng cao khả năng tiếng, có thu nhập khủng cũng như mang đến nhiều cơ hội hơn sau khi về nước. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu chi tiết về hai thị trường này nhé!

Xem thêm:

1. Thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

Thị trường Đài Loan những năm gần đây thu hút rất nhiều người lao động Việt Nam, tính đến năm 2019 đã có đến hơn 70 nghìn lao động nước ta xuất khẩu lao động Đài Loan. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thị trường lao động này để nắm rõ vì sao đây lại là điểm đến của nhiều lao động đến vậy nhé.

1.1. Ưu điểm

  • Văn hóa tương đồng với Việt Nam: Đài Loan khá gần với nước ta, đồng thời khí hậu và văn hóa cũng có những nét tương đồng nhất định, vì thế người lao động sang Đài Loan làm việc có thể thích nghi với môi trường mới nhanh chóng hơn
  • Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan thấp hơn nhiều so với các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc… 
  • Nhu cầu tuyển dụng cao: các doanh nghiệp Đài Loan hiện đang có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông Việt Nam khá cao, dẫn đến cơ hội trúng tuyển của người lao động cũng cao theo. Đặc biệt công việc thường không yêu cầu khắt khe về kinh nghiệm, sức khỏe như các thị trường khác.
  • Đặc biệt chi phí sinh hoạt tại Đài Loan rẻ hơn nhiều so với các nước như Nhật, Hàn vì thế người lao động có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn trước khi hết hạn hợp đồng về nước. 
Thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan
Thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

1.2. Nhược điểm

  • Môi trường làm việc ở Đài Loan khá vất vả: do môi trường làm việc tại Đài Loan gần giống với Việt Nam nên điều kiện làm việc sẽ không được tốt như các nước phát triển khác, vì thế công việc sẽ có phần vất vả hơn.
  • Lao động phải đối mặt với nhiều cám dỗ: xã hội Đài Loan phát triển và sống có phần phóng khoáng hơn Việt Nam, thêm vào đó công việc có phần vất vả, dẫn đến trường hợp các lao động trẻ vì bị dụ dỗ mà thường hay bỏ trốn, hoặc sa vào cờ bạc, cá độ… ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và cả uy tín của Việt Nam, vì thế người lao động cần sáng suốt nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm, tiền mất tật mang

2. Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thị trường Nhật Bản cũng nằm trong top những quốc gia mà lao động Việt Nam đến làm việc nhiều. 

2.1. Ưu điểm

  • Thu nhập cao: Mức lương trung bình của người lao động xuất khẩu Nhật Bản cao hơn nhiều so với thị trường khác, cụ thể mức lương phải đến 24 – 35 triệu đồng/tháng với lao động phổ thông và 32 – 40 triệu đồng/tháng với lao động diện kỹ sư.
  • Môi trường, công việc ổn định: tại Nhật Bản phát triển cao hơn Đài Loan nên mức độ an toàn trong quá trình làm việc cũng như an ninh xã hội đều cao hơn rất nhiều. Đảm bảo an toàn cho người lao động.
  • Cơ hội việc làm sau khi về nước lớn hơn: do Nhật Bản áp dụng rất nhiều quy trình hiện đại vào sản xuất nên khi làm việc tại đây bạn sẽ học hỏi được rất nhiều những quy trình hiện đại, nâng cao tay nghề, vì thế sau khi về nước bạn sẽ được trọng dụng hơn. 
Thị trường lao động Nhật Bản
Thị trường lao động Nhật Bản

2.2. Nhược điểm

  • Chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản khá cao: so với thị trường Đài Loan thì để xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động sẽ cần bỏ ra số tiền lớn hơn, tùy từng công việc mà chi phí khác nhau.
  • Điều kiện thi tuyển khắt khe: Thị trường Nhật Bản thường tuyển người lao động có chất lượng cao hơn so với Đài Loan, kéo theo đó là điều kiện thi tuyển khắt khe hơn. Ví dụ đơn cử là những người lao động có hình xăm lớn rất khó có thể đi Nhật, do người Nhật có thành kiến khá lớn với những người xăm hình, còn thị trường Đài Loan thì không quá khắt khe đến vấn đề này.
  • Chi phí sinh hoạt tương đối đắt đỏ: Nhật Bản có thể nói là quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ bậc nhất thế giới. Vì thế dù mức lương làm việc tại Nhật khá cao, nhưng khoản chi phí như ăn ở đi lại cũng khá tốn kém, vì thế nếu muốn để được nhiều tiền tiết kiệm người lao động phải biết cách chi tiêu phù hợp.

3. So sánh các tiêu chí khi đi XKLĐ Đài Loan, Nhật Bản

XKLĐ Đài Loan XKLĐ Nhật Bản
Độ tuổi tham gia Từ 18 – 40 tuổi

– Thực tế trong độ tuổi 20 – 35 sẽ dễ dàng phỏng vấn thành công hơn.

Từ 18 – 35 tuổi

– Thực tế trong độ tuổi 19 – 30 sẽ dễ dàng phỏng vấn thành công hơn.

Yêu cầu/ ĐK tham gia – Tốt nghiệp THCS trở lên

– Không yêu cầu kinh nghiệm nhiều

– Tiếng: Trúng tuyển tham gia học tiếng từ 1 – 2 tháng

– Tốt nghiệp THCS trở lên. Đối với kỹ sư yêu cầu tối thiểu tốt nghiệp cao đẳng.

– Yêu cầu kinh nghiệm nhiều, tùy công việc

– Tiếng: Trúng tuyển tham gia học tiếng từ 4 – 5 tháng mới có thể xuất cảnh

Chi phí đi XKLĐ Chi phí đi thấp hơn, tùy theo từng công việc nhưng khoảng 70 – 120 triệu đồng.  Chi phí đi cao hơn, tùy theo từng công việc nhưng khoảng 100 – 170 triệu đồng. 
Mức lương cơ bản Khoảng 17 – 20 triệu/tháng – Lao động phổ thông: 24 – 35 triệu đồng/tháng 

– Lao động kỹ sư: 32 – 40 triệu đồng/tháng

Mức lương làm thêm – Làm thêm dưới 2h: lương cơ bản x 1,33

– Làm thêm từ 2 – 4h: lương cơ bản x 1,66

– Làm chủ nhật, ngày nghỉ, ngày lễ: lương cơ bản x2

– Làm thêm ngày thường từ 17h đến 22h: lương cơ bản x 1,25

– Làm thêm ngày thường từ 22h đến 5h: lương cơ bản x 1,5

– Làm chủ nhật, ngày nghỉ, ngày lễ: lương cơ bản x2

 

4. Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan ?

 

Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan ?
Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan ?

Có thể nói mỗi thị trường lao động đều sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, từ chi phí đi, mức lương đến môi trường làm việc, sinh hoạt. 

Với thị trường Nhật dù chi phí đi cao nhưng mức lương cũng rất cao, bên cạnh đó môi trường sản xuất tiên tiến, an toàn, người lao động sau khi về nước không chỉ có cho mình một nguồn vốn mà còn có những kiến thức làm việc tiên tiến và hiệu quả hơn nhiều.

Với thị trường Đài Loan thì chi phí đi thấp hơn, điều kiện thi tuyển đơn giản hơn, môi trường lao động gần gũi và dễ thích nghi hơn. Vì thế tùy thuộc vào điều kiện và sở thích mà mỗi người lao động hãy lựa chọn cho mình thị trường phù hợp

Hy vọng với những phân tích cụ thể từng thị trường trên đây mà bạn sẽ có cho mình câu trả lời nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan, từ đó có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco.

  • Số 5 – ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai- Hà Nội
  • Điện thoại: 0243 540 1286/ 0912 171 090
  • Email: Ldtoan1977@gmail.com

4.5/5 - (8 bình chọn)