Những tín hiệu mới từ thị trường Nhật Bản

Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Gia Liêm cho biết: Sau thảm hoạ động đất và sóng thần, thị trường Nhật hiện đang khá ổn định và phát triển.

Nắm bắt cơ hội, vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chủ động sang Nhật xúc tiến ký kết các hợp đồng. Dự kiến, số lượng LĐ đưa đi thị trường này trong năm nay sẽ tăng 1,5 lần so với năm ngoái.

Đa dạng nhu cầu tiếp nhận

Lao động VN tu nghiệp tại Nhật trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Lao động VN tu nghiệp tại Nhật trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước về thị trường Nhật cho thấy từ đầu năm tới nay đã có khoảng 5.000 tu nghiệp sinh VN sang thực tập và làm việc tại Nhật. Đây là thị trường đứng thứ tư về lượng tiếp nhận LĐVN sang làm việc.

Điểm qua những đăng ký hợp đồng đã được thẩm định tại Cục Quản lý lao động ngoài nước 2 tháng trở lại đây cho thấy: Nhu cầu tiếp nhận tu nghiệp sinh từ các nghiệp đoàn Nhật Bản khá dồi dào. Các ngành nghề Nhật cần tiếp nhận chủ yếu trong các lĩnh vực: Chế biến thực phẩm, hàn, đóng gói, gia công kim loại, giặt là, nông nghiệp, chăn nuôi…

Thu nhập của LĐ tại thị trường này khá ổn: Tháng thứ nhất từ 60.000-70.000 yen/tháng (tương đương 15-19 triệu đồng/tháng). Từ tháng thứ hai trở đi, LĐ được nhận mức lương cơ bản từ 120.000-130.000 yen/tháng (tương đương 30- 32 triệu đồng/tháng).

Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Hàng không (Airseco) hiện đang cần tuyển để cung ứng cho đối tác số lượng lớn tu nghiệp sinh. Theo lãnh đạo Cty, ngoài các ngành may, chế biến thực phẩm, hàn hồ quang, nề, lắp đặt đường ống, lắp giàn giáo, mạ, đúc, thép kết cấu… đối tác còn yêu cầu cung ứng tu nghiệp sinh trong lĩnh vực nông nghiệp là chăn nuôi và trồng rau.

Tất cả các nghề này đều có thời hạn hợp đồng là 3 năm và thu nhập khá tốt. Tu nghiệp sinh nông nghiệp chủ yếu làm việc trong nhà kính, chăm sóc, thu hoạch nông sản và một số làm việc trong các trang trại chăn nuôi. So với TNS nhà máy thì thu nhập của TNS nông nghiệp thấp hơn một chút (do giờ làm thêm ít hơn) song khá thoải mái hơn về giờ giấc cũng như khuôn khổ làm việc, sinh hoạt.

Cơ hội việc làm mới tại Nhật

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, giữa tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã kết thúc đàm phán với Nhật Bản về Di chuyển thể nhân trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) tại Tokyo, Nhật Bản. Kết quả đáng mừng là tại phiên đàm phán, hai bên đã thống nhất được các vấn đề liên quan đến cơ chế đào tạo và phái cử ứng viên điều dưỡng và hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản.

Cụ thể, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc Nhật Bản tiếp nhận ứng cử viên điều dưỡng viên (trước đây gọi là y tá) và hộ lý Việt Nam. Nếu đủ tiêu chuẩn tiếng Nhật và chuyên môn, điều dưỡng viên sẽ được sang làm việc tại Nhật Bản trong 3 năm, còn với hộ lý là  4 năm.

Bên cạnh đó, phía Nhật Bản đồng ý tiếp nhận ứng viên hộ lý là học sinh tốt nghiệp trung cấp điều dưỡng (hệ 2 năm) với điều kiện được học bổ sung một số môn học về điều dưỡng, chăm sóc người già tương đương với chương trình của Nhật Bản. Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, việc này sẽ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam bởi nhóm đối tượng này đông và tuổi còn trẻ…

Về thời gian triển khai hợp tác, phía Nhật Bản đã dự kiến đưa vào ngân sách năm 2012 để có thể bắt đầu triển khai chương trình đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam từ năm 2012.

Bảo Duy(Báo Lao động)

Rate this post