‘Săn’ lao động xuất ngoại (09/04/2012)

Từ chỗ đi xuất khẩu bằng mọi giá, nay, người lao động ở nhiều vùng đã nói không với các thị trường họ cho là thu nhập thấp và không đảm bảo an toàn.

Trong khi Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng đề án mới để hỗ trợ lao động nghèo cả nước có cơ hội đi làm việc nước ngoài, lãnh đạo một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã trực tiếp xuống địa phương săn lao động thông qua những đơn hàng độc.

“Đút túi quần” xuất ngoại

Ông Phạm Đức An – Giám đốc chi nhánh Cty CP đầu tư và xây dựng giao thông – Tranconsin (thuộc Bộ GTVT) cho biết, trong tất cả các thị trường XKLĐ hiện nay, Malaysia là thị trường tiềm năng nhất. Đây là thị trường phù hợp với số đông lao động Việt Nam, đòi hỏi trình độ trung bình và đặc biệt là chi phí trước khi đi rất thấp.

Theo ông An, thị trường Malaysia hiện có rất nhiều đơn hàng tốt, khi tham gia, NLĐ chỉ cần “đút túi quần” là có thể xuất ngoại mà không cần phải nộp bất cứ một khoản phí nào.

Tập đoàn Vista Point – Mỹ có công ty tại Malaysia đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.000 lao động Việt Nam, với mức lương trung bình 7-9 triệu đồng/tháng.

NLĐ chỉ cần biết cộng trừ nhân chia và không bị bệnh mù màu, không phải nộp bất kỳ một chi phí nào trước khi đi. Ngoài ra, NLĐ còn được tăng lương hàng năm, tiền thưởng hiệu quả công việc…

“Đây là đơn hàng được Ban quản lý lao động Việt Nam tại Malaysia đánh giá rất tốt, phù hợp với số đông lao động muốn xuất ngoại mà không có tiền ban đầu để nộp” – ông An cho biết.

Việc để lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tự kiếm việc làm là rất khó; trong khi đó, cánh cửa xuất ngoại đối với họ càng khó khăn hơn vì quá thiếu thông tin. Anh Nguyễn Ngọc Ánh – Bí thư Đoàn xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, Nam Định) cho biết, hiện toàn xã có hơn 700 đoàn viên, đa số đều khó khăn, việc làm chưa ổn định.

” Họ cũng rất muốn đi làm việc ở nước ngoài nhưng không có tiền để đóng trước khi đi và chưa hiểu lợi ích của việc tham gia XKLĐ” – anh Ánh nói

Ông Nguyễn Phúc Thành – Chủ tịch UBND xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, Nam Định) cho biết, thực ra không phải chỉ có lực lượng thanh niên đang gặp khó khăn về việc làm mà rất nhiều hội viên thuộc Hội phụ nữ xã cũng đang hết sức bấp bênh.

“Họ chủ yếu làm nông hoặc làm thủ công đơn giản, cũng muốn tham gia XKLĐ nhưng cái khó là không có tiền để lo các chi phí. Đi mà không nộp phí chính là cái người dân nghèo đang cần”- ông Thành nói.

Ông Trần Đình Chinh – Chủ tịch UBND xã Hải Châu nói, nếu một người đi cho thu nhập tốt, không cần doanh nghiệp về tuyên truyền, các lao động khác chắc chắn sẽ tham gia vì thực sự họ thấy sự hiệu quả từ XKLĐ.

Người nghèo 63 tỉnh, thành phố có cơ hội xuất ngoại mới

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ đang xây dựng Đề án hỗ trợ lao động chính sách, người nghèo thuộc phạm vi 63 tỉnh, thành phố có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài.

Theo ông Quỳnh, nếu đề án được Thủ tướng phê duyệt, sẽ là cơ hội lớn để hàng ngàn lao động nghèo xuất ngoại.

Theo ông Quỳnh, hiện Cục Quản lý lao động ngoài nước đang gấp rút xây dựng văn bản hướng dẫn cũng như các chính sách hỗ trợ cụ thể để sớm trình Thủ tướng phê duyệt.

Ông Quỳnh cũng cho biết, trước mắt khi chưa có đề án, Cục khuyến khích các doanh nghiệp có những đơn hàng tốt hỗ trợ các lao động nghèo tham gia XKLĐ

“Tới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ tiến hành tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến về chính sách XKLĐ tại các địa phương”- ông Quỳnh khẳng định.

Rate this post