Tái diễn tình trạng thiếu lao động dịp cuối năm

Ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp đang có xu hướng tăng, nhất là vào những tháng cuối năm.

Dù theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ước tính là 2,18%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,49%; nông thôn chỉ 1,63%. Tỷ lệ thiếu việc làm của lao động ở khu vực thành thị là 1,72% và ở nông thôn là 3,74%.

Đây là dấu hiệu tích cực, thể hiện tỷ lệ thất nghiệp có dấu hiệu giảm theo mùa vụ, nhờ vào sự tăng trưởng tốt của các ngành chế tạo có định hướng xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động như giày da, dệt may… cũng như duy trì xuất khẩu lao động (9 tháng đưa 67.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài).

Ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp đang có xu hướng tăng, nhất là vào những tháng cuối năm. Các phiên giao dịch việc làm từ đầu tháng 10, số lượng doanh nghiệp tham gia đang tăng trở lai, mặc dù trong tháng 10 Trung tâm giới thiệu việc làm đã tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm, chứng tỏ rất nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch sản xuất kinh doanh phục vụ dịp tết Nguyên đán.

Theo quan sát của bộ phận phân tích thị trường lao động, thì số lượng tuyển dụng tuy không tăng đáng kể, nhưng đã có sự gia tăng về nhu cầu trình độ đại học, lao động có nghề qua đào tạo, giảm dần lao động phổ thông thuộc các ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ.

Báo cáo của Ban Quản lý KCN, KCX của một số vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh cho thấy tình trạng thiếu công nhân và lao động phổ thông đang rất nghiêm trọng, đặc biệt là dịp cuối năm, trong khi các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định lại dư cung lao động.

Qua khảo sát nhanh của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho thấy lạm phát tăng cao trong 9 tháng đầu năm đã khiến chi phí cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của lao động tăng cao nên dù tiền lương danh nghĩa tăng, nhưng khoản dành dụm gửi về gia đình ở quê giảm mạnh. Đây là lý do khiến không ít lao động từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc quyết định không đi làm xa, chấp nhận mức lương thấp hơn khi trở về làm việc ở địa phương.

Trong quí IV, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi có nhiều khả năng được cải thiện, do tổng cầu thường tăng mạnh hơn vào dịp cuối năm, đặc biệt là khu vực phi chính thức

Thu Uyên( www.cand.com.vn)

Rate this post