Tan mộng đổi đời

Với cam kết làm việc được trả lương cao, “cò” xuất khẩu lao động đã lừa đảo nhiều người

“Tin lời ông Nguyễn Ngọc Tiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lao động Khánh An (quận Tân Phú, TP HCM), tôi đã đóng 150 triệu đồng để được đi làm việc ở Nhật Bản. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, ông Tiên không thực hiện lời hứa, bỏ trốn cùng số tiền của tôi và nhiều người khác. Gia đình đã khó khăn, nay còn phải gánh thêm khoản nợ từ ngân hàng, bạn bè” – chị Trần Thị Hoa (quê Quảng Ngãi) phản ánh với Báo Người Lao Động.

Nợ nần chồng chất

Theo chị Hoa, đầu năm 2015, chị được biết ông Tiên đang đưa lao động sang Nhật Bản làm việc với chi phí trọn gói là 280 triệu đồng. Sau khi đăng ký đi làm việc ở Nhật Bản, chị được ông Tiên đề nghị vào Bình Dương học tiếng Nhật và đóng tiền cọc 70 triệu đồng.

Học tiếng Nhật được vài tháng, ông Tiên báo với chị Hoa tháng 9-2015 sang Nhật Bản làm việc nhưng đến ngày lên đường, ông Tiên lại báo hồ sơ bị trục trặc, phải đợi một thời gian. Sau đó, ông Tiên tiếp tục hứa rồi khóa máy điện thoại, trốn biệt tăm. Từ đầu năm 2015 đến tháng 9-2015, chị Hoa đã đóng cho ông Tiên tổng cộng 150 triệu đồng.

Sau khi ông Tiên bỏ trốn, chị Hoa trình báo chính quyền địa phương. Tối 25-12-2016, chị Hoa và nhiều người khác tìm được ông Tiên và giao công an xử lý. “Hồ sơ chúng tôi đã gửi đầy đủ cho công an, người cũng dẫn đến công an nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý. Chúng tôi thắc mắc thì lúc công an trả lời đang điều tra, lúc lại nói không đủ chứng cứ… Chúng tôi rất lo lắng, không biết bao giờ mới lấy lại tiền đã chuyển cho ông Tiên. Tôi đề nghị Công an TP sớm xử lý vụ việc” – chị Hoa nói.

Người lao động trình bày với phóng viên việc bị ông Nguyễn Ngọc Tiên lừa xuất khẩu lao động Ảnh: Bảo Nghi

Người lao động trình bày với phóng viên việc bị ông Nguyễn Ngọc Tiên lừa xuất khẩu lao động Ảnh: Bảo Nghi

Không chỉ những người đi xuất khẩu lao động lần đầu mà một số người đã từng đi làm việc ở Nhật Bản cũng bị ông Tiên lừa. Anh Phan Hồng Nhật (quê Đồng Nai) mới trở về từ Nhật Bản và đã đóng cho ông Tiên hơn 300 triệu đồng để tiếp tục đi làm việc ở nước này. Thế nhưng, ông Tiên lấy lý do hồ sơ bị thất lạc rồi không đưa anh Nhật sang Nhật Bản như đã hứa và cũng không trả lại tiền.

Người bị ông Tiên lừa ít nhất là 150 triệu đồng, nhiều nhất là 340 triệu đồng. Đa số họ phải đi vay nợ để có tiền đóng cho ông Tiên.

Tìm hiểu kỹ thông tin

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng sự việc trên rõ ràng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị Công an TP HCM sớm vào cuộc để làm rõ. Theo luật sư Hường, để tránh những rủi ro, khi có nhu cầu xuất khẩu lao động, người dân phải tìm hiểu thật kỹ thị trường lao động đó như: ngôn ngữ, văn hóa, con người, phong tục tập quán, thời tiết, kinh tế, pháp luật, điều kiện lao động… để đánh giá sự phù hợp của thị trường lao động đối với khả năng, đặc điểm của bản thân và có sự chuẩn bị kỹ càng.

Nếu doanh nghiệp (DN) yêu cầu người lao động đặt cọc một khoản tiền trong một thời hạn (thực chất là ký quỹ) để bảo đảm việc giao kết và thực hiện hợp đồng thì khi thực hiện việc ký quỹ, người lao động cần yêu cầu DN dịch vụ tuân thủ những quy định của pháp luật về ký quỹ, đến tận ngân hàng thương mại hoặc trụ sở chính của DN dịch vụ để thực hiện hoạt động này mà không thông qua trung gian để tránh bị lừa đảo.

Giám đốc một công ty xuất khẩu lao động có trụ sở ở quận 1, TP HCM lưu ý thường các đơn vị đưa lao động làm việc ở nước ngoài không thu tiền học viên trước, nếu có thu chỉ là tiền học, tiền ăn và số tiền này không lớn. Để tránh mất tiền, trước khi đăng ký, người dân cần lên trang thông tin của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tìm hiểu xem công ty có giấy phép xuất khẩu lao động, giấy phép đăng ký kinh doanh hay không? Lưu ý, chỉ đóng tiền khi phỏng vấn đậu và không nên đưa tiền ở ngoài trụ sở công ty.

(Nguồn: theo Báo Người Lao Động)

Lưu ý:  Các bạn có nhu cầu tìm hiểu thông tin truy cập vào website chính thức của Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐ-TBXH tại địa chỉ: www.dolab.gov.vn để tìm hiểu thông tin và cập nhật danh sách các Công ty có giấy phép đưa người đi làm việc tại nước ngoài.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam (VINAEXIMCO..,JSC) là doanh nghiệp được Bộ Lao động – TBXH cấp giấy phép số 688/LĐTBXH-GP đưa người đi làm việc tại Đài Loan và Nhật Bản. Thông tin tại địa chỉ: http://www.dolab.gov.vn/BU/Details.aspx?&LIST_ID=1981&MENU_ID=246&ID=1000328).

Chúc các bạn có nhu cầu đi Xuất khẩu lao động có lựa chọn đúng đắn!

Rate this post