Thêm cơ hội xuất khẩu lao động cho người lao động Việt Nam

Ngày 25-10, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài của thị trường Ma-lai-xi-a có thể tăng lên trong thời gian tới.

Với mục tiêu từ một quốc gia có thu nhập trung bình thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2020, Ma-lai-xi-a đang thực hiện một số chương trình cải cách lớn, trong đó có chương trình cải cách kinh tế. Tính đến tháng 9 năm nay, Chương trình đã tạo ra gần 400 nghìn việc làm mới. Chính phủ Ma-lai-xi-a đã thông báo về tám dự án mới thuộc Chương trình cải cách kinh tế, hy vọng tạo ra hơn mười nghìn việc làm mới. Bên cạnh đó, Quốc hội Ma-lai-xi-a đã thông qua Luật Tiền lương tối thiểu. Liên quan đến Chương trình hợp pháp hóa và ân xá cho lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại đất nước này, Bộ Nội vụ Ma-lai-xi-a thông báo Giai đoạn II của chương trình bắt đầu từ ngày 15-9. Ðây là giai đoạn “hợp pháp hóa” cho người lao động nước ngoài sau khi đã đăng ký trình diện theo chương trình này. Theo số liệu của Bộ Nội vụ Ma-lai-xi-a,  tính đến ngày 26-9, tổng số lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại nước này là hơn 1,3 triệu người, trong đó hơn 900 nghìn người đã đăng ký ở lại làm việc. Tổng số người lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Ma-lai-xi-a là 13 nghìn 515 người; trong đó 11 nghìn 013 người đã đăng ký ở lại làm việc.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết thêm, Việt Nam và Nhật Bản vừa đàm phán và thống nhất các vấn đề liên quan đến cơ chế đào tạo và phái cử ứng viên điều dưỡng và hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Cụ thể, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên (trước đây gọi là y tá) và hộ lý Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn tiếng Nhật và chuyên môn được sang làm việc tại Nhật Bản trong ba năm (với điều dưỡng viên) và bốn năm (với hộ lý). Bên cạnh đó, phía Nhật Bản đồng ý tiếp nhận ứng viên hộ lý là học sinh tốt nghiệp trung cấp điều dưỡng (hệ hai năm) với điều kiện được học bổ sung một số môn học về điều dưỡng, chăm sóc người già tương đương với chương trình của Nhật Bản. Việc này sẽ mở ra cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam bởi nhóm đối tượng này đông và tuổi còn trẻ…

(Báo Nhân dân)

Rate this post