Thựa trạng của thị trường XKLD Đài Loan

(Dân trí) – Tình trạng lao động VN đi xuất khẩu lao động bỏ trốn ra ngoài làm hết “bị gióng chuông” cảnh báo tại thị trường Hàn Quốc, giờ lại tới ở Đài Loan. Mà đây vốn là những thị trường được coi là tiềm năng về tiếp nhận lao động VN. Vì sao vậy?

Nguy cơ mất thị trường trọng điểm

Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, tình trạng thiếu công ăn việc làm càng trở nên căng thẳng hơn nhất là tại các nước đang phát triển có nguồn nhân lực dồi dào như VN. Do vậy, việc tìm kiếm thêm những kênh tạo việc làm cho người lao động trong nước rõ ràng có ý nghĩa không hề nhỏ.

Và thực tế cũng cho thấy: dù biết đi làm việc ở xứ người không dễ dàng, nhưng được ra nước ngoài làm việc vẫn là một trong những mong ước chính đáng của một số bộ phận người lao động nước ta. Nhất là ở những vùng quê còn nghèo khó, trình độ nói chung còn chưa cao.

Qua tìm hiểu thực tế công việc của các công ty, cơ quan, tổ chức… làm việc trong lĩnh vực XKLĐ cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người dân đã, đang và chuẩn bị đi XKLĐ, chúng tôi phần nào có được hiểu biết về những “uẩn khúc” cả từ phía đưa đi và người đi XKLĐ.

Tình trạng LĐVN bỏ trốn ra làm ngoài ở nước sở tại là một trong những vấn đề rất đáng quan ngại, bởi nó đe dọa ảnh hưởng lớn đến chiến lược đưa lao động sang thị trường nước ngoài làm việc của VN. Chẳng vậy mà trước đây Hàn Quốc – một thị trường XKLĐ được đánh giá là rất tiềm năng, đã có lúc phải tạm ngừng tiếp nhận lao động VN khiến những người đã và đang chuẩn bị đi rơi vào cảnh đứng ngồi không yên…

Ai có thể không đau xót khi hay tin, ngành XKLĐ VN lại thêm một lần nữa có nguy cơ mất thị trường (Đài Loan – nơi mỗi năm thu hút hơn 30% tổng số LĐ VN đi làm việc tại nước ngoài). Khi trong số hơn 93.000 LĐ VN đang làm việc tại Đài Loan, tính đến hết ngày 31/12/2011 đã có hơn 49.000 LĐ bỏ trốn (bao gồm khoảng 30.000 LĐ nữ) – chiếm gần 41% số lao động nước ngoài bỏ trốn tại Đài Loan. Trung bình mỗi tháng có khoảng 550 lao động bỏ trốn tại Đài Loan. Hiện đã có gần 35.000 lao động bỏ trốn bị trục xuất về nước.

Rate this post