Xuất khẩu lao động : Cảnh báo lừa đảo sang Đức làm việc

Trên một số trang mạng đăng thông tin tuyển xuất khẩu lao động sang làm việc tại Đức với mức lương cao. Nhưng theo cảnh báo từ cơ quan chức năng, đây là những thông tin lập lờ có thể làm cho người đi xuất khẩu  lao động mất tiền oan. 

Cục đã kết thúc đợt nhận hồ sơ đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại Đức (ảnh minh họa).

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) vừa công bố đã kết thúc đợt nhận hồ sơ đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại Đức (đây là đơn vị duy nhất tuyển chọn).

 Tuy nhiên, mới đây Cục đã nhận được thông tin phản hồi của lao động về việc một cơ sở giới thiệu việc làm tại Nghệ An đăng tin tuyển lao động sang Đức làm điều dưỡng viên với mức thu 8.500 EUR/người. Cùng đó, cơ sở này thu một mức phí môi giới nếu người lao động có nhu cầu đi Đức làm việc. Cùng đó trên một số trang mạng đăng thông tin tuyển của một số tổ chức, cá nhân  với những thông tin lập lờ, gây hiểu nhầm và có thể làm cho người lao động mất tiền oan.

 Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài khẳng định, trên thực tế, đây mới là chương trình thí điểm chọn 100 điều dưỡng viên đã tốt nghiệp ĐH điều dưỡng hoặc CĐ điều dưỡng tại Việt Nam đưa sang học chương trình chăm sóc người già 2 năm tại các cơ sở đào tạo của Đức để có chứng chỉ quốc gia về chăm sóc người già của nước này. Do đó, các ứng cử viên sẽ không phải mất một khoản tiền nào cho chuyến đi nếu được trúng tuyển. Do đó, Cục đang điều tra về những thông tin gây hiểu lầm trên các trang mạng và hành vi thu phí của cơ sở thu tiền môi giới của chương trình này.

“Theo quy định, 120 ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 3 – 8/2013 để thi lấy chứng chỉ tiếng Đức A2 theo tiêu chuẩn của Đức. Trong thời gian đào tạo, ứng viên được học tập ăn, ở miễn phí và đài thọ một khoản sinh hoạt phí. 100 người đạt yêu cầu về ngôn ngữ sẽ được đưa sang học chuyên môn chăm sóc người già tại Đức và hưởng mức học bổng 800 euro/tháng (tương đương 22 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ nhất và được hưởng mức học bổng 900 euro/tháng (tương đương 25 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ hai.  Sau khi hoàn thành chương trình học tập, trong thời gian làm việc 3 năm tại các cơ sở chăm sóc người già, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương tương đương của người lao động Đức, khoảng từ 1.800 – 2.000 euro/tháng (dao động trong 50 – 55 triệu đồng Việt Nam). Người lao động sẽ phải phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm theo quy định của nước bạn, tự túc các chi phí ăn, ở, sinh hoạt”- ông Quỳnh khẳng định.

Rate this post