Xuất khẩu lao động sập bẫy lừa

Với lời hứa đưa đi xuất khẩu lao động, hai đối tượng Nguyễn Đức Lễ (45 tuổi, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và Nguyễn Tuấn Anh (41 tuổi, trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã cấu kết để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 23 người với số tiền lên đến 904 triệu đồng.

Đầu tháng 11-2012, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh nhận được thông tin do bà La Thị Bích Hường (xã Phước Đồng, Nha Trang)

Trình báo về việc bà đã nộp 60 triệu đồng cho Nguyễn Đức Lễ để làm thủ tục cho chồng là Lê Văn Huy đi Cộng hòa Ireland lao động; thế nhưng, sau một thời gian liên tục viện lý do, Lễ vẫn không đưa ông Huy đi xuất khẩu lao động như đã hứa. Vì vậy, bà Hường cho rằng, Lễ có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài đơn trình báo của bà Hường, bà Trịnh Thị Kim Cúc ở xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang cũng đến cơ quan Công an tố cáo Lễ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tương tự với số tiền 200 triệu đồng.

Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc để tiến hành điều tra, xác minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Lễ và đồng phạm Nguyễn Tuấn Anh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, năm 2002, Nguyễn Tuấn Anh được người thân đưa sang Cộng hòa Ireland lao động. Tại đây, Tuấn Anh đã lập gia đình và có 1 người con. Đến năm 2011, vì nhiều lý do, Nguyễn Tuấn Anh về Việt Nam và sống chung như vợ chồng với một phụ nữ tên Phạm Thị Hồng Phúc ở phường 9, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Do không có tiền để trang trải cuộc sống, tháng 6-2012

 Nguyễn Tuấn Anh về Nha Trang tìm gặp và làm quen với nhiều người để mượn tiền nhưng không được. Trong thời gian ở Nha Trang, Nguyễn Tuấn Anh tình cờ gặp Nguyễn Đức Lễ ở một quán cà phê, khi đó Lễ đang là nhân viên bán hàng đa cấp. Nguyễn Tuấn Anh tự giới thiệu mình làm chủ một nhà hàng Hồng Kông ở Ireland và có nhu cầu tuyển người làm việc tại nhà hàng của mình. Ngoài ra, y còn tuyển lao động làm việc tại một sân golf ở Ireland với mức lương cao. Tưởng thật, Nguyễn Đức Lễ đã đặt vấn đề với Tuấn Anh và nhờ đưa con của mình đi Ireland làm việc, Tuấn Anh nhanh chóng đồng ý.

Sau đó, Nguyễn Đức Lễ đã tung tin tuyển lao động đi Bắc Âu làm việc với mức lương cao ngất ngưởng, y đã thu tiền đặt cọc của một số người và hứa hẹn sẽ đưa họ sang Ireland lao động, đồng thời báo cho Nguyễn Tuấn Anh biết.

Để tạo thêm niềm tin nhằm thúc đẩy Nguyễn Đức Lễ tiếp tục thu tiền, Tuấn Anh đã xây dựng kịch bản để lừa đảo bằng cách sử dụng người vợ hờ là Phạm Thị Hồng Phúc đóng vai giáo viên dạy tiếng Anh ở Trung tâm Dạy nghề quận 1, TP. Hồ Chí Minh, lấy tên là Mỹ Linh và có em họ đang làm việc với Tuấn Anh ở Ireland. Nguyễn Tuấn Anh còn trực tiếp soạn thảo hợp đồng lao động bằng tiếng Anh, dịch, công chứng, làm dấu giả, tạo dựng người là tiếp viên hàng không gửi các tài liệu trên cho Nguyễn Đức Lễ. Để tránh bị phát hiện, Tuấn Anh yêu cầu Phúc tiếp xúc với Lễ tại một quán cà phê ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Tuấn Anh còn mượn thẻ ATM của em vợ là Đặng Thị Thu Nguyệt, mượn chứng minh nhân dân của một người chạy xe thồ có tên Hoàng Quốc Đạt (sinh năm 1975, ở phường 9, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) để mở thẻ ATM tại ngân hàng, sau đó yêu cầu Lễ chuyền tiền vào tài khoản mang tên Hoàng Quốc Đạt.

Với thủ đoạn khá hoàn hảo trên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ tháng 8 đến hết tháng 12-2012

Nguyễn Đức Lễ đã nhận tiền của 23 người, với số tiền lên đến 904 triệu đồng, trong số này Lễ chuyển cho Tuấn Anh 426,8 triệu đồng. Bản thân Lễ chiếm dụng 478 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra, đã chứng minh được hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Đức Lễ và Nguyễn Tuấn Anh, ngày 1-3-2013, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Lễ và Nguyễn Tuấn Anh.

Hiện nay, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Rate this post