Cơ hội làm việc tại Nhật Bản 2023

Thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường rất phát triển trong khu vực Châu Á, và cũng không bất ngờ khi đây là lựa chọn của rất nhiều người lao động. Hãy cùng khám phá những cơ hội làm việc tại Nhật Bản và những điều kiện để sang Nhật làm việc.

Xem thêm:

1. Thị trường làm việc tại Nhật Bản

Cơ hội làm việc tại Nhật Bản
Cơ hội làm việc tại Nhật Bản

Trong thời gian gần đây, chính phủ Nhật đã có chính sách nới lỏng cho người nước ngoài nhập cư vào Nhật Bản làm việc. Việc này sẽ giúp Nhật giải quyết sự thiếu hụt lao động trầm trọng và đồng thời là cơ hội cho rất nhiều lao động nước ngoài vào làm việc, sinh sống.

1.1. Nhu cầu tuyển dụng lao động tại Nhật ngày càng tăng

Hiện nay với mức độ phát triển ngày càng mạnh mẽ, Nhật Bản cần một nguồn lao động lớn để đáp ứng yêu cầu cho công việc. Tuy nhiên nguồn lao động trong nước chưa thể giải quyết vấn đề đó một cách toàn diện.

Vì vậy Nhật Bản rất cần những nguồn lao động nước ngoài vào các ngành như xây dựng, nông nghiệp và đặc biệt là ngành điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người già, người bệnh.

Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, đến năm 2025 ngành xây dựng thiếu khoảng 780.000 – 930.000 lao động, ngành nông nghiệp thiếu hụt 46.000 – 103.000 lao động vào năm 2023, ngành điều dưỡng thiếu khoảng 1 vạn lao động mỗi năm. Đây chắc hẳn sẽ là những cơ hội làm việc tại Nhật Bản rất tốt cho các lao động Việt Nam.

1.2. Tăng thời gian lưu trú của lao động nước ngoài

Thời gian gần đây chính phủ Nhật Bản đã thông qua nhiều chính sách về lao động nước ngoài mang đến nhiều ưu đãi và cơ hội làm việc tại Nhật Bản hơn. Những chính sách này chú trọng đến lao động kỹ năng thấp, lao động phổ thông và cho phép những lao động này sau khi kết thúc chương trình thực tập sẽ tiếp tục được ở Nhật lấy visa.

Thời hạn của Visa sẽ là 5 năm và chính phủ Nhật cũng sẽ xem xét để tạo cơ hội cấp Visa vô thời hạn cho lao động nếu vượt qua các kỳ thi điều kiện trong 5 năm sống tại đây.

2. 4 lý do nên làm việc tại Nhật Bản

4 Lý do nên làm việc tại Nhật Bản
4 Lý do nên làm việc tại Nhật Bản

Hãy cùng điểm qua 4 lý do hàng đầu khiến bạn lựa chọn Nhật là điểm đến của mình.

2.1. Thu nhập cao

Mức thu nhập ở Nhật Bản khá cao trong khoảng 28 triệu VNĐ/tháng với lao động phổ thông và 40 triệu VNĐ/tháng với lao động kỹ sư. Những khoản chi phí sinh hoạt như tiền nhà, điện nước, bảo hiểm… sau khi được trừ đi thì người lao động có thể tiết kiệm được đến 20 triệu VNĐ/tháng.

2.2. Rèn luyện kỹ năng chuyên môn

Nhật Bản có môi trường làm việc khoa học, kỷ luật cao nên người lao động có rất nhiều cơ hội để học hỏi và rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp đúng chuyên môn. Những kỹ năng nghề nghiệp sẽ làm tăng cơ hội làm việc tại Nhật Bản rất nhiều và sau khi về nước có thể kiếm được công việc với mức lương cao.

2.3. Trải nghiệm cuộc sống tại Nhật Bản

Trải nghiệm và trưởng thành chính là điều tuyệt vời mà Nhật Bản mang lại cho những người lao động sang đây học tập và làm việc. Nhật Bản là một quốc gia cực kỳ sạch sẽ, kỷ luật với nền văn hóa đặc sắc và trình độ kỹ thuật hiện đại bậc nhất.

Những thói quen cực kỳ nhỏ của người Nhật như tỉ mỉ, cẩn thận, tôn trọng mọi người, khiêm tốn… sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động của mình, từ đó sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội.

2.4. Nâng cao trình độ ngôn ngữ

Ngoài những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn nhận được trong thời gian làm việc tại Nhật Bản, bạn còn có trình độ ngôn ngữ rất tốt. Việc sử dụng và học hỏi tiếng Nhật hàng ngày trong sinh hoạt và làm việc giúp bạn có một trình độ tiếng Nhật tương đương với những bạn học đại học chuyên ngành tiếng Nhật trong vòng 4 năm.

Sau khi về nước, với trình độ tiếng Nhật tốt bạn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm và có những mức lương cao.

3. Điều kiện làm việc tại Nhật Bản

Điều kiện làm việc tại Nhật Bản
Điều kiện làm việc tại Nhật Bản

Để có thể đủ điều kiện và cơ hội làm việc tại Nhật Bản, bạn cần phải đảm bảo một số điều kiện sau:

3.1. Độ tuổi

Điều kiện đầu tiên để người lao động có thể sang làm việc tại Nhật Bản đó là nằm trong độ tuổi lao động, thường là từ 18 – 40 tuổi, hoặc có thể thay đổi tùy theo công việc hoặc yêu cầu của các doanh nghiệp.

3.2. Trình độ văn hóa

Trình độ văn hóa tối thiểu là từ cấp THCS trở lên. Ở một số công ty, doanh nghiệp có yêu cầu riêng thì sẽ người lao động cần phải có trình độ văn hóa từ THPT, Cao đẳng, Đại học mới được ứng tuyển.

3.3. Ngoại hình

Yêu cầu về ngoại hình của nam và nữ sẽ khác nhau, cụ thể là:

  • Nam cao 1m60, nặng 50 kg trở lên.
  • Nữ cao 1m50, nặng 45 kg trở lên.

Tùy theo yêu cầu và tính chất của từng công việc thì số đo và cân nặng cũng sẽ thay đổi cao hoặc thấp hơn.

3.4. Sức khỏe

Sức khỏe là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để có thể đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Người lao động cần đảm bảo sức khỏe để hoàn thành những công việc của mình và đặc biệt không được mắc vào 1 trong 13 nhóm bệnh cấm ở Nhật như viêm gan B, tim mạch…

3.5. Ngành nghề

Cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với trình độ và khả năng làm việc. Các ngành nghề dễ trúng tuyển và nhiều cơ hội làm việc tại Nhật Bản như ngành xây dựng, dệt may, chế biến thực phẩm, cơ khí..

3.6. Kinh nghiệm làm việc

Tuy theo từng ngành nghề hoặc công ty, xí nghiệp sẽ yêu cầu kinh nghiệm làm việc khác nhau. Ví dụ một số công việc cần kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm như:

  • Công việc yêu cầu kinh nghiệm: cơ khí, may mặc, sửa chữa ô tô…
  • Công việc không yêu cầu kinh nghiệm: nông nghiệp, xây dựng, thực phẩm…

3.7. Hồ sơ chuẩn bị

Để có thể dễ dàng và tăng cơ hội làm việc tại Nhật Bản, người ứng tuyển cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Ảnh thẻ.
  • Sơ yếu lý lịch.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Giấy khai sinh.
  • Chứng minh nhân dân.
  • Bằng tốt nghiệp hay giấy chứng nhận (nếu có).
  • Giấy khám sức khỏe.
  • Hộ chiếu.

3.8. Chi phí

Những chi phí bạn cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

  • Chi phí làm hồ sơ và dịch thuật hồ sơ.
  • Phí dịch vụ: Đây là khoản chi phí mà người lao động trả cho doanh nghiệp để thực hiện hợp đồng đưa người lao động sang làm việc, tổng chi phí không quá 3 tháng lương hợp đồng lao động 3 năm.
  • Chi phí học tiếng Nhật: Yêu cầu tiếng Nhật để có thể sang Nhật làm việc là N5 trở lên
  • Chi phí khám sức khỏe
  • Chi phí đào tạo tay nghề: Sẽ có từng yêu cầu riêng cho mỗi công việc khác nhau, các công ty xuất khẩu lao động sẽ tổ chức đào tạo để đáp ứng được yêu cầu của mỗi doanh nghiệp Nhật.
  • Visa, giấy tờ, vé máy bay.

3.9. Các yêu cầu khác

Một số yêu cầu khác để có cơ hội làm việc tại Nhật Bản như ứng viên phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức tốt. Đặc biệt không thuộc diện cấm xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam và chưa từng tham gia các chương trình thực tập sinh kỹ năng trước đó hay chưa từng xin Visa.

4. Điều kiện làm việc tại Nhật Bản diện kỹ sư

Điều kiện làm việc tại Nhật Bản diện kỹ sư
Điều kiện làm việc tại Nhật Bản diện kỹ sư

Để có cơ hội làm việc tại Nhật Bản theo diện kỹ sư ngoài những yêu cầu chung về tuyển dụng lao động tại Nhật Bản. Bạn cần phải đảm bảo một số yêu cầu riêng như:

  • Độ tuổi lao động là từ 22 – 40 tuổi để có thể đủ chuyên môn và sức khỏe làm việc. Khác với lao động bình thường, lao động theo diện kỹ sư phải có chứng chỉ tiếng Nhật N4 và phải có trình độ văn hóa từ cao đẳng, đại học trở lên.
  • Kinh nghiệm cũng là một trong những yếu tố hàng đầu khi tuyển dụng kỹ sư Nhật Bản, bạn cần có kinh nghiệm từ 1-2 năm trong chuyên ngành mà mình ứng tuyển.
  • Bên cạnh đó người ứng tuyển cần phải đảm bảo một số yêu cầu như không có tiền án, tiền sự, có sức khỏe tốt, không mắc vào các loại bệnh mà chính phủ Nhật Bản cấm.

Ngoài ra bạn cần phải chuẩn bị một khoảng chi phí dao động từ 1500-3000 USD để chi trả chi phí cho các thủ tục, giấy tờ cho việc xuất khẩu lao động theo diện kỹ sư.

5. 3 Phương thức sang Nhật diện kỹ sư

Phương thức sang Nhật diện kỹ sư
Phương thức sang Nhật diện kỹ sư

Để cơ hội làm việc tại Nhật Bản theo diện kỹ sư bạn cần đáp ứng đủ hai điều kiện đó là trình độ tiếng Nhật phải trên N4 và đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng theo chuyên ngành tương ứng. Dưới đây sẽ là 3 cách sang Nhật theo diện kỹ sư bạn có thể tham khảo:

5.1. Du học sang Nhật

Bạn có thể lựa chọn con đường sang Nhật du học và sau khi ra trường thì tìm kiếm việc làm tại Nhật luôn. Đây là cách rất hiệu quả, tuy nhiên nếu đi sang Nhật theo diện du học thì bạn cần phải hoàn thành chương trình học trong thời gian khoảng 3 năm thì mới có thể kiếm được công việc phù hợp.

Chi phí ban đầu khoảng 130 triệu VNĐ (đóng trước học phí 6 tháng) hoặc 260 triệu (đóng trước học phí 1 năm).

5.2. Đi xuất khẩu lao động

Nếu bạn lựa chọn diện đi Nhật theo diện xuất khẩu lao động tự túc thì sẽ nhận được rất nhiều thuận lợi và cơ hội.

Điều đầu tiên chính là công việc của bạn sẽ đúng với chuyên ngành mà mình đã được đào tạo, từ đó có thêm kinh nghiệm và học hỏi thêm nhiều kiến thức. Điều tiếp theo là bạn sẽ có mức lương cao hơn, khoảng 180.000 – 200.000 yên/tháng.

Bên cạnh đó Visa hay các thủ tục cũng sẽ được hoàn thành nhanh chóng, chi phí để đi Nhật xuất khẩu lao động sẽ là 2000 – 5000 USD.

5.3. Đi Nhật theo các dự án hợp tác nguồn nhân lực Việt-Nhật

Và cuối cùng chính là đi theo các dự án hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật ở các trường Đại học tại Việt Nam. Hoặc tham gia các hội chợ việc làm để bạn có cơ hội phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

6. Cơ hội làm việc tại Nhật Bản năm 2023

Cơ hội việc làm tại Nhật Bản năm 2018 cũng như 2019
Cơ hội việc làm tại Nhật Bản năm 2018 cũng như 2019

Thị trường Nhật Bản với đa dạng ngành nghề, công việc cho các bạn lựa chọn phù hợp theo năng lực và khả năng làm việc.

6.1. Thực tập sinh cơ khí

Nam Thực tập sinh cơ khí xuất khẩu lao động Nhật Bản
Nam Thực tập sinh cơ khí xuất khẩu lao động Nhật Bản
  • Nội dung công việc: Kiểm tra máy móc, gia công cơ khí.
  • Số lượng yêu cầu: 09 Nam
  • Mức lương: 28 triệu đồng/tháng (chưa tính làm thêm)
  • Độ tuổi 19-28 tuổi
  • Thời hạn làm việc: 03 năm.
  • Nơi làm việc: Tỉnh Osaka.

6.2. Thực tập sinh nông nghiệp

Thực tập sinh nông nghiệp Nhật Bản
Thực tập sinh nông nghiệp Nhật Bản
  • Nội dung công việc: Trồng trọt.
  • Số lượng yêu cầu: 6 nam.
  • Mức lương: 26 triệu VND/tháng (chưa tính làm thêm).
  • Độ tuổi: 25 – 30 tuổi.
  • Thời hạn làm việc: 3 năm.
  • Nơi làm việc: tỉnh Tottori.

6.3. Thực tập sinh chế biến thực phẩm

Thực tập sinh chế biến thực phẩm
Thực tập sinh chế biến thực phẩm
  • Nội dung công việc: Chế biến thực phẩm (chế biến gia vị, chế biến thủy sản, làm cơm hộp).
  • Số lượng yêu cầu: 45 ứng viên nữ.
  • Mức lương: 30 triệu đồng (chưa tính làm thêm).
  • Độ tuổi 18-25 tuổi.
  • Thời hạn làm việc: 3 năm.
  • Nơi làm việc: Kyoto.

6.4. Kỹ sư ô tô

Kỹ sư ô tô Nhật Bản
Kỹ sư ô tô Nhật Bản
  • Nội dung công việc: Vận hành máy sản xuất, kiểm hàng bộ phận ô tô.
  • Số lượng yêu cầu: 03 ứng viên Nữ.
  • Mức lương: 38.000.000 VNĐ (chưa tính làm thêm).
  • Thời hạn làm việc : 3 năm ( có gia hạn)
  • Địa điểm làm việc: tỉnh Aichi.

Trên đây là những thông tin về cơ hội làm việc tại Nhật Bản để bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn cho mình những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Hy vọng các bạn sẽ tìm được việc làm và mức thu nhập ổn định.

Công ty cổ phần hợp tác quốc tế Cema & Eximco với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và lựa chọn được giải pháp hiệu quả. Mọi thông tin xin liên hệ số điện thoai: 0243.8595.666

5/5 - (1 bình chọn)