Indonesia sẽ ngừng xuất khẩu lao động từ 2017

NDĐT- Bộ Nhân lực và Di cư Indonesia hôm qua thông báo, từ năm 2017, nước này sẽ ngừng việc xuất khẩu lao động ra nước ngoài sau một loạt các trường hợp người lao động Indonesia bị bạo hành, ngược đãi và bị giết ở nước ngoài.

Bộ trưởng Muhaimin Iskandar cho biết kế hoạch này là một phần của lộ trình đang được soạn thảo. “Việc thực hiện kế hoạch này sẽ khó khăn, do hàng năm Indonesia vẫn đưa khoảng 650 nghìn người lao động ra nước ngoài”, ông Muhaimin nói.

Ông Muhaimin nhấn mạnh rằng, chắc chắn sau năm 2017 người lao động vẫn tự kiếm việc làm ở nước ngoài và nhà nước cũng không có quyền cấm họ, song người lao động phải tìm hiểu kỹ công việc và phải đảm bảo có được các quyền về giờ làm việc, ngày nghỉ, mức lương tối thiểu và bảo hiểm.

Ông Muahaimin cũng cho hay, Bộ này sẽ áp dụng các yêu cầu nước sở tại đối xử với người lao động Indonesia như những người lao động nội địa khi Indonesia nối lại việc đưa lao động sang Malaysia vào tháng 3 tới.

Indonesia đã ngừng xuất khẩu lao động sang Malaysia từ giữa năm 2009 sau nhiều vụ lạm dụng người lao động tại đây.

Hiện Indonesia có khoảng 300 nghìn người lao động tại Malaysia, 130 nghìn người lao động tại Hồng Công (Trung Quốc) từ năm 2009 và khoảng 90 nghìn lao động tại Singapore.

THU TRANG 

 

Rate this post