Nỗi đau gia đình thuyền viên tử nạn trên tàu Jungwoo 3

Những ngày này vùng quê nghèo huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lặng đi trước hung tin nhiều con em đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài làm việc trên tàu đánh cá Jungwoo 3 bị tai nạn thương tâm…

Chị Hậu đau đớn tột cùng trước cái chết quá bất ngờ của chồng là anh Hiu trong vụ cháy tàu Jungwoo 3.

Theo tin Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) và Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco) – đơn vị tiếp nhận hồ sơ các lao động đi làm việc tại Hàn Quốc – xác nhận: Vụ cháy tàu Jungwoo 3 của Hàn Quốc ở cảng Montevideo (Uruguay) hôm 3-3 vừa qua có 6 thuyền viên người Hà Tĩnh bị nạn, trong đó, 2 người chết là Nguyễn Văn Hiu (SN 1982), Trần Văn Duẩn (1987) và 4 người bị bỏng nặng đang điều trị tại bệnh viện ở Uruguay là Nguyễn Hải Dương (SN 1991), Nguyễn Tiến Sơn (SN 1986), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982), Lê Đức Thắng (SN 1991).

Ngày 9-3 chúng tôi cùng rất nhiều người dân ở thôn nghèo Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đến động viên, an ủi, chia buồn cùng gia đình anh Nguyễn Văn Hiu. Trong ngôi nhà ngói cấp bốn xập xệ, một bàn thờ gỗ nhỏ cùng tấm di ảnh của thuyền viên Hiu được gia đình lập lên vội vàng với nghi ngút khói hương.

Nhìn di ảnh con trai, bà Nguyễn Thị Dinh, 50 tuổi, khuôn mặt thất thần, chốc chốc nước mắt lại lăn dài xuống đôi má sạm đen, nghẹn ngào: “Ngày 4-3 nghe mọi người nói tàu Jungwoo 3 bốc cháy và cháu Hiu không may đã tử nạn rồi, lúc đó tui không sao tin nổi. Nhưng bây giờ là sự thật rồi. Cháu Hiu là niềm hy vọng lớn nhất của cả gia đình. Nó chết rồi, tui mần răng mà sống được nữa đây”. Bà Dinh lại khóc gào lên, mọi người cũng không cầm được nước mắt.

Hiu là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh em, nghỉ học từ hồi lớp 7 ở nhà phụ giúp cha mẹ làm ruộng và đi biển. Năm 2007, lập gia đình với chị Nguyễn Thị Hậu (32 tuổi) sinh được cháu Nguyễn Huyền Thảo My (4 tuổi), Nguyễn Huyền Thảo Vân (1 tuổi). Nhưng do hoàn cảnh quá nghèo, làm ruộng, đi biển quần quật mà vẫn không đủ ăn nên năm 2010 gia đình chạy vạy vay mượn được một số tiền để Hiu đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Từ ngày chồng tử nạn, chị Hậu đau buồn không ăn uống gì, lúc nào cũng ôm khư khư tấm di ảnh chồng rồi khóc rấm rức.

Cách nhà Hiu không xa là ngôi nhà ngói cũ của thuyền viên Nguyễn Tiến Sơn (bị bỏng nặng trong vụ cháy tàu Jungwoo 3). Khi chúng tôi đến, nỗi hoang mang, lo lắng cũng đang bao trùm lấy người thân của Sơn. Ông Nguyễn Văn Dương (bố Sơn) tóc đã bạc trắng, ngồi bất động trước sân nhà như đang cầu nguyện một phép màu nào đó giúp con trai mình vượt qua hoạn nạn.

Cùng nỗi đau thương, mất mát với gia đình thuyền viên Hiu, Sơn – người thân của các thuyền viên Duẩn, Dương, Tuấn, Thắng, quê ở huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng đang hồi hộp chờ thông tin…

Dương Quang

Rate this post