Thêm nhiều nạn nhân tố GĐ lừa đi Australia XKLĐ

Ngày 10/3, một số nạn nhân mới của Nguyễn Quang Thuân ở Hải Phòng đã gặp PV Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh và cung cấp thêm những thông tin cần thiết liên quan đến vụ lừa đảo XKLĐ tại Australia…

Báo CAND có bài thông tin về việc Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT &CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Quang Thuân (36 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH N&D Việt Nam (gọi tắt Công ty N&D) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Ngọc Hải Vân (cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ”.

Các đối tượng này đã cấu kết nhau, lừa đảo nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh có nhu cầu đi XKLĐ với số tiền 86.000 USD.

Sau khi báo đăng, chúng tôi được biết số nạn nhân của các đối tượng này không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, mà còn ở địa phương khác. Ngày 10/3, một số nạn nhân mới của Nguyễn Quang Thuân ở Hải Phòng đã gặp PV Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh và cung cấp thêm những thông tin cần thiết liên quan đến vụ lừa đảo này…

Hợp đồng ký kết giữa Công ty TNHH N&D Việt Nam với người lao động.

Theo hợp đồng (HĐ) “dịch vụ và tư vấn làm thủ tục bảo lãnh lao động đi làm việc tại Australia” ký kết giữa Công ty N&D (do Giám đốc Nguyễn Quang Thuân làm đại diện) với một số người lao động (NLĐ) tại Hải Phòng thể hiện rõ: Sau khi Công ty N&D đưa NLĐ sang Australia thì tại đây Công ty Kenmax đứng ra làm thủ tục bảo lãnh. Những NLĐ này sẽ làm việc tại nông trang (trồng cây, thu hái hoa quả…) ở ngoại ô TP Sydney – Australia, với mức lương 2.300 – 2.500 AUD/tháng (làm 8 giờ/ngày, từ thứ hai đến thứ sáu) và có chỗ ở tại Công ty Kenmax.

Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng các chế độ: bảo hiểm y tế, bảo hiểm an sinh xã hội theo quy định chung của luật pháp Úc… Thời hạn HĐLĐ 5 năm, gia hạn 1 năm với lệ phí trọn gói 13.000 USD. Ngay sau khi ký HĐ với Công ty N&D, NLĐ phải đặt cọc trước 3.000 USD, đến khi nhận được Visa và vé máy bay thì thanh toán tiếp 3.000 USD (Visa có sau 5 – 6 tháng nộp hồ sơ) và NLĐ sẽ thanh toán hết khi sang đến Công ty Kenmax và nhận được việc làm, nhà ở.

Theo HĐ là vậy, nhưng thực tế không có NLĐ nào được Công ty N&D đưa sang làm việc tại Australia. Anh Trần Văn Tân (27 tuổi, ngụ quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bức xúc: Sau khi được Giám đốc Nguyễn Quang Thuân tư vấn, ngày 18/3/2009 anh Tân ký HĐ với Công ty N&D để đi làm việc tại Australia và anh đã đóng 2 lần với số tiền 5.000 USD. Tuy nhiên, sau đó ông Thuân cứ khất lần, không chịu thực hiện hợp đồng. Thấy khả nghi, anh Tân đòi lại tiền nhưng mãi đến tháng 11/2010, ông Thuân mới chịu trả cho anh Tân 3.000 USD và hẹn đến cuối tháng 2/2012 sẽ trả hết.

Thế nhưng, sau đó rất nhiều lần anh Tân liên lạc với ông Thuân không được. Tìm đến công ty để đòi nợ thì công ty không còn hoạt động tại địa chỉ cũ. Tương tự, anh Đàm Văn Thành (29 tuổi, ngụ quận Lê Chân, Hải Phòng) cũng ký HĐ cùng ngày với anh Tân và cũng đã đóng cho ông Thuân 5.000 USD. Sau nhiều lần thất hẹn, hiện ông Thuân cũng chỉ mới trả cho anh Thành 2.000 USD…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trụ sở của Công ty N&D tại 57 Lý Thường Kiệt, phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, thực tế là nhà thuê và Công ty N&D không có chức năng XKLĐ. Thế nhưng, với ý định lừa đảo, đầu năm 2009, Nguyễn Quang Thuân đã móc nối với Rohman (ngụ thị xã Tân Châu, An Giang) để tuyển người đi XKLĐ tại Australia. Lệ phí Thuân đưa ra để Rohman tuyển dụng là 14.000 USD/người (Thuân trả cho Rohman 1.000 USD/người).

Còn tại Hải Phòng, NLĐ ký HĐ trực tiếp với Công ty N&D. Để mở rộng hoạt động, Rohman tiếp tục móc nối với Nguyễn Ngọc Hải Vân – cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Giờ – TP Hồ Chí Minh để tuyển dụng NLĐ với chi phí Rohman đưa ra 17.000USD/người (Rohman không cho Vân liên lạc trực tiếp với Công ty N&D). Tuy nhiên, trong thông báo tuyển lao động do Rohman soạn thảo, chi phí trọn gói XKLĐ được Rohman và Nguyễn Ngọc Hải Vân kê khống lên đến 20.500USD/người.

Trong đường dây này, Nguyễn Quang Thuân là người đứng pháp nhân công ty tuyển dụng lao động để ra thông báo, ký HĐ với NLĐ. Rohman là khâu trung gian làm thủ tục và chuyển thông tin giữa Nguyễn Quang Thuân với Nguyễn Ngọc Hải Vân. Còn Nguyễn Ngọc Hải Vân sẽ tuyển chọn người tại địa phương, thay mặt Công ty N&D chuyển HĐ ký đóng dấu sẵn cho NLĐ ký và thu phí chuyển cho Rohman đưa về Công ty N&D.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT, với thủ đoạn như trên, từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2009, Nguyễn Ngọc Hải Vân đã trực tiếp viết phiếu thu tiền của 7 người với tổng số tiền 86.000 USD và dùng dấu vuông của Phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Giờ đóng vào các phiếu thu này. Với số tiền chiếm đoạt được, 3 đối tượng trên đã chia nhau chiếm hưởng. Chỉ đến khi chờ đợi quá lâu mà không được gọi đi XKLĐ, những NLĐ mới biết mình đã ăn phải “quả lừa” nên tố cáo đến cơ quan chức năng thì sự việc mới bị phát hiện

Rate this post