Truy nã kẻ lừa đảo XKLĐ sang Canada và Nhật Bản

Nguyễn Đức Thuận (31 tuổi, trú tại Khu đô thị Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bị Công an quận Hoàng Mai truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn tuyển dụng lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản và Canada, Thuận đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền là 2,6 tỷ đồng.

Đến ngày 15/2, đã có 20 bị hại đến Đội Điều tra tổng hợp – Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Thuận (31 tuổi, trú tại Khu đô thị Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).Quá trình xác minh, Đội Điều tra tổng hợp xác định bằng thủ đoạn tuyển dụng lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản và Canada, Thuận đã chiếm đoạt của các bị hại 2,6 tỷ đồng. 

Một trong số các bị hại đó là anh Nguyễn Hữu Tuấn, trú tại xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, Hải Dương. Có mặt tại Đội Điều tra tổng hợp – Công an quận Hoàng Mai, anh Tuấn bức xúc kể lại: Khoảng tháng 7/2010, qua sự giới thiệu của ông Nguyễn Đức Hưng, cán bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, anh Tuấn quen Thuận.

Tại buổi gặp gỡ, Thuận giới thiệu là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội TiCo, địa chỉ tại Khu đô thị Pháp Vân, có khả năng đưa người đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản và Canada. Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Thuận, hơn nữa lại có sự giới thiệu của anh Hưng, anh Tuấn đặt vấn đề với Thuận lo giúp một suất đi lao động tại Nhật Bản.

Thuận đồng ý, với mức phí là 7.500 USD. Sau thời gian nộp tiền (khoảng từ 4-6 tháng), anh Tuấn sẽ ra nước ngoài lao động, nếu không sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền… Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Thuận, anh Tuấn đã 4 lần chuyển tiền cho Thuận. Tất cả các lần, Thuận đều viết giấy biên nhận tiền…

Quá thời hạn, anh Tuấn nhiều lần liên lạc nhưng Thuận khất lần, không trả. Vì thế, ngày 23/5/2011, anh Tuấn đã làm đơn đề nghị công ty của Thuận trả lại số tiền trên. Sau 20 ngày kể từ khi anh Tuấn làm đơn, Thuận đã trả lại cho anh Tuấn 40 triệu đồng. Sau đó, anh Tuấn nhiều lần liên lạc với Thuận nhưng đều không được. Khi anh Tuấn tìm đến địa chỉ của Công ty TiCo thì đã đóng cửa…

Cùng thời gian này, Đội Điều tra tổng hợp – Công an quận Hoàng Mai cũng tiếp nhận được đơn, thư của 19 người bị hại khác, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thuận. Quá trình đấu tranh, Công an quận Hoàng Mai xác định, Thuận là đối tượng từng có một tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian sau này, Thuận thành lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội TiCo. Công ty của Thuận không có chức năng môi giới, giới thiệu, tuyển dụng và cung ứng lao động đi xuất khẩu lao động. Vậy nhưng từ tháng 8/2010, Thuận đã rêu rao việc có khả năng đưa người đi lao động, trực tiếp gặp gỡ và tiếp xúc với các bị hại có nguyện vọng muốn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và Canada.

Trao đổi với chúng tôi chiều 15/2, lãnh đạo Đội Điều tra tổng hợp – Công an quận Hoàng Mai cho biết đang hoàn tất hồ sơ, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Đức Thuận về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

X.M. 

 

Rate this post