Xuất khẩu lao động Nhật Bản nên đi tỉnh nào ?

Ở Nhật Bản, mức lương cơ bản tùy thuộc vào vị trí công việc thì còn có sự khác biệt theo vùng, theo tỉnh. Vì thế đi xuất khẩu lao động Nhật Bản nên đi tỉnh nào để có lương cao, công việc và môi trường tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1.  XKLĐ Nhật Bản nên đi tỉnh nào ? Những yếu tố ảnh hưởng

1.1. Khí hậu

Khí hậu tại Nhật Bản cũng phân chia thành 4 mùa rõ rệt như Việt Nam, tuy nhiên tùy theo từng vùng mà thời tiết sẽ có sự khắc nghiệt hơn, ví dụ như mùa đông lạnh hơn, mùa hè nắng nóng hơn nước ta. Vì thế khí hậu chính là yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn tỉnh khi đi XKLĐ của nhiều người. 

Cụ thể ở Nhật Bản sẽ có các vùng khí hậu nổi bật hẳn như sau:

  • Vùng đảo Hokkaido: khí hậu phần lớn là ôn hòa, ít mưa nhưng đặc biệt mùa đông có tuyết rơi khá nhiều, thời tiết lạnh nhất, vì thế với những ai không chịu được lạnh thì nên cân nhắc khi lựa chọn. Các công việc tại vùng này chủ yếu là các công việc nông nghiệp như chăn nuôi, trồng rau, trồng hoa trong nhà kính, thu hoạch đóng gói… 
  • Vùng đảo Honshu: mùa hè tại khu vực này tương đối mát mẻ, thỉnh thoảng cũng có gió Phơn nóng bức, tuy nhiên không quá khắc nghiệt, nên lao động Việt Nam có thể dễ dàng thích nghi hơn. Đặc biệt khu vực này có tập trung rất nhiều các khu công nghiệp lớn như vùng công nghiệp Kanto, Kansai, … nên có rất nhiều công việc, cũng như dân cư lớn và sầm uất.
  • Vùng trung tâm Nhật Bản thì có sự khác biệt hơn hẳn khi có sự dịu mát quanh năm, ít mưa do có các ngọn núi cao chắn gió. 

Tóm lại ở mỗi vùng, mỗi tỉnh tại Nhật Bản sẽ có khí hậu tương đối khác biệt. Khí hậu cũng là yếu tố khiến mọi người băn khoăn xuất khẩu lao động Nhật Bản nên đi tỉnh nào. Chính vì thế, bạn tìm hiểu trước và dựa vào tình hình sức khỏe bản thân để lựa chọn. 

Khí hậu tại Nhật Bản cũng phân chia thành 4 mùa rõ rệt như Việt Nam
Khí hậu Nhật Bản được chia làm 4 mùa rõ rệt

1.2. Mức lương cơ bản

Mức lương cơ bản tối thiểu tại Nhật có sự khác biệt tại từng tỉnh là vì mục đích cân bằng thu nhập thực lĩnh (thu nhập sau khi đã trừ đi tiền bảo hiểm, thuế, tiền nhà, tiền sinh hoạt đi lại…) Theo đó người lao động ở Tokyo, Osaka có mức lương cơ bản cao nhưng các khoản tiền chi trả cho cuộc sống cũng cao hơn. Sau khi đã trừ các khoản chi phí này thì mức lương thực lĩnh của các tỉnh sẽ gần như bằng nhau. Mức lương cơ bản trung bình hiện nay trên 47 tỉnh tại Nhật Bản là 848 yên/h.

Mức lương cơ bản tại các tỉnh có sự khác biệt
Mức lương cơ bản tại các tỉnh có sự khác biệt

1.2.1. Những thành phố nào trả lương cơ bản cao 

Tỉnh

Mức lương cơ bản Yên/h

Tokyo

958

Kanagawa

956

Osaka

909

Chiba

868

Aichi

871

Saitama

871

Kyoto

856

Hyogo

844

 

1.2.2. Những thành phố nào trả lương cơ bản thấp 

Tỉnh

Mức lương cơ bản Yên/h

Shizuoka 832
Nagano 820
Mie 820
Hiroshima 818
Shiga 813
Kaido 810
Tochigi 800
Gifu 800
Ibaraki 796
Toyama 795
Fukuoka 789
Nara 786
Yamanashi 784
Gunma 783
Ishikawa 781
Okayama 781
Niigata 778
Fukui 778
Wakayama 777
Yamaguchi 777
Miyagi 772
Kagawa 766
Fukushima 748
Shimane 740
Tokushima 740
Yamagata 739
Ehime 739
Iwate 738
Akita 738
Aomori 738
Tottori 738
Saga 737
Kochi 737
Nagasaki 737
Kumamoto 737
Oita 737
Miyazaki 737
Kagoshima 737
Okinawa 737

1. 3. Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt bao gồm tiền chi cho các khoản thiết yếu cuộc sống như: ăn uống, nhà ở, tiền điện, tiền nước, tiền đi lại… Tại các tỉnh, thành phố lớn như Tokyo, Osaka thì mức chi phí cực kỳ đắt đỏ. Ngược lại các tỉnh khu vực xa hơn như Hokkaido, Kaido, Nagasaki,.. sẽ có mức chi phí sinh hoạt rẻ hơn, vì thế dù mức lương cơ bản thấp nhưng khoản chi phí sinh hoạt cũng thấp thì người lao động vẫn có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn. 

1.4. Cộng đồng người Việt

Cộng đồng người Việt cũng là một trong những yếu tố khiến bạn thắc mắc xuất khẩu lao động Nhật Bản nên đi tỉnh nào. 

  • Có thể hiểu cộng đồng người Việt là khu vực đó có nhiều người lao động Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập hay không.
  • Hiện nay có 5 thành phố có cộng đồng người Việt sinh sống tại Nhật Bản lớn nhất là Tokyo, Osaka, Kyoto, Kobe và vùng Kanto.
  • Nếu các bạn lựa chọn những vùng này khi XKLĐ thì có thể tìm kiếm đến cộng đồng này để có được sự tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ, nhất là khi bạn mới sang Nhật và vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. 
Công đồng người Việt tại Nhật Bản
Công đồng người Việt tại Nhật Bản

2.  Tham khảo thị trường XKLĐ ở một số tỉnh của Nhật Bản

  • Thủ đô Tokyo: là nơi có mức lương cơ bản cao nhất hiện nay với 932 yên/giờ, tuy nhiên có thể nói mức chi phí sinh hoạt tại đây cũng đắt đỏ bậc nhất. Tuy nhiên công việc tại Tokyo cũng rất phong phú, đa dạng ngành nghề, hệ thống cơ sở giao thông thuận tiện cho đi lại, cuộc sống tấp nập bậc nhất… 
  • Tỉnh Kanagawa có dân số lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là tỉnh có mức lương cơ bản cao. Hiện nay phần lớn các công việc tại tỉnh Kanagawa thuộc các ngành cơ khí, điện tử, may mặc, chế biến thực phẩm,…
  • Tỉnh Osaka cũng là trung tâm kinh tế lớn bậc nhất Nhật Bản, nơi đây có cuộc sống sầm uất, có sân bay quốc tế, hệ thống giao thông phát triển, thuận tiện di chuyển… vì thế cũng được rất nhiều người lao động lựa chọn. Những công việc tại tỉnh Osaka thường thuộc trong các ngành nghề: cơ khí, xây dựng (điều khiển máy xây dựng, trát tường,…), điện tử, đúc nhựa,…
  • Tỉnh Aichi cũng là nơi có một số lượng lớn người lao động Việt sinh sống và làm việc, khí hậu tỉnh Aichi có nét tương đồng với miền Bắc Việt Nam, tuy mùa đông có phần lạnh hơn nhưng mùa hè nắng không quá gay gắt, đây là một điểm thuận lợi đối với những lao động nước ta. Nền kinh tế tại tỉnh Aichi rất phát triển, tập trung vào các lĩnh vực: chế biến thực phẩm, xây dựng, nông nghiệp, điện tử,…
  • Tỉnh Hyogo tập trung nhiều cơ sở công nghiệp nặng và phát triển nhiều lĩnh vực như luyện kim, công nghiệp nặng và dược phẩm. Chính vì vậy, hàng năm, tỉnh có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động làm các công việc như: gia công kim loại, sơn kim loại, lắp ráp thiết bị và máy điện, gia công cơ khí, hàn xì… 
Thủ đô Tokyo là nơi có mức lương cơ bản cao nhất
Thủ đô Tokyo là nơi có mức lương cơ bản cao nhất

Trên đây là những thông tin giúp người lao động có thể trả lời câu hỏi xuất khẩu lao động Nhật Bản nên đi tỉnh nào để có lương cao, công việc và môi trường tốt nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn nhất.  Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco.

  • Số 5 – ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai- Hà Nội
  • Điện thoại: 0243 540 1286/ 0912 171 090
  • Email: Ldtoan1977@gmail.com

5/5 - (1 bình chọn)