Top 6 thông tin quan trọng khi đi du học Nhật Bản ngành luật

Du học Nhật Bản ngành Luật hiện nay đang là lựa chọn của rất nhiều du học sinh quốc tế, trong đó có du học sinh Việt Nam. Nguyên nhân là do những lợi ích nó mang lại về kiến thức luật pháp chuyên sâu, đa dạng và thực tế cũng như môi trường đào tạo, sinh hoạt tốt. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề cao quý này thì đừng bỏ qua top 6 thông tin quan trọng nhất để đi du học Nhật ngành luật sau đây nhé.

1. Du học Nhật Bản ngành luật sẽ học những gì ?

Sinh viên du học ngành luật tại Nhật Bản sẽ được đào tạo gần giống như sinh viên các quốc gia sử dụng hệ thống Civil law (dân luật) – hệ thống luật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay.

Như vậy, có thể thấy, sinh viên lựa chọn ngành luật khi du học Nhật Bản sẽ dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu luật pháp các quốc gia cùng cách sử dụng hệ thống pháp luật này. Đây là điểm lợi thế khi hiện tại Việt Nam chúng ta cũng đang là một trong các quốc gia đi theo xu hướng này.

Du học Nhật Bản nghành luật
Du học Nhật Bản ngành luật
  • Để có thể theo học ngành luật tại Nhật Bản, sinh viên phải dự thi đầu vào với các môn khoa học xã hội như: tiếng Nhật, lịch sử thế giới, lịch sử Nhật Bản, địa lý, ngoại ngữ. 
  • Trong đó chương trình đào tạo luật tại Nhật Bản được chia làm hai giai đoạn và kéo dài trong 4 năm.
  • Trong giai đoạn đầu tiên, các bạn sẽ được học các môn đại cương – những môn học cơ bản là nền tảng cho việc tiếp thu và phát triển kỹ năng học tập sau này. Tới giai đoạn thứ hai, các bạn sẽ được học các môn chuyên ngành.
  • Các cử nhân luật tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp muốn được hành nghề luật sẽ phải trải qua kỳ thi tư pháp quốc gia. Sau khi đỗ, các bạn sẽ được học tại Viện nghiên cứu và đào tạo luật do Tòa án tối cao Nhật Bản tổ chức.
  • Trong 4 tháng đầu và 4 tháng cuối, các bạn sẽ học tại học viện, 16 tháng ở giữa chương trình học sẽ được chia ra dành cho việc học tập tại tòa án, viện công tố và văn phòng luật sư.
  • Hoàn thành xong khóa học, các bạn lại tiếp tục trải qua bài thi tốt nghiệp. Chỉ khi nào vượt qua kỳ thi này, các bạn mới được công nhận có đủ phẩm chất và năng lực hành nghề luật sư. 

Với điều kiện ngặt nghèo như vậy, sinh viên quốc tế du học Nhật Bản ngành luật trải qua kỳ thi này chắc chắn sẽ có cơ hội làm việc tại Nhật cũng như tại bất cứ đâu trên thế giới với mức lương vô cùng hấp dẫn.

2. Tại sao nên du học Nhật Bản ngành luật

2.1. Môi trường giáo dục tại Nhật  

Đội ngũ giảng viên ngành Luật tại Nhật Bản đều là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành hoặc đang công tác trực tiếp tại tòa án, viện kiểm sát hay các văn phòng luật uy tín. Các giảng viên không chỉ mang lại cho sinh viên những kiến thức cần thiết mà còn đem lại cho sinh viên những kinh nghiệm thực tế giúp bạn tiếp cận với những khó khăn ban đầu trong ngành Luật.

Đội ngũ giảng viên nghành luật
Đội ngũ giảng viên ngành luật là những người có kinh nghiệm lâu năm

2.2. Cơ hội việc làm

Sinh viên du học Nhật Bản ngành Luật sau khi tốt nghiệp nếu muốn làm việc trong ngành Luật tại Nhật thì bắt buộc phải thi qua kỳ thi tư pháp quốc gia rất khắt khe. Sau khi thi đỗ, bạn sẽ có đủ năng lực và chuyên môn để làm việc và định cư tại Nhật.

Còn nếu sau khi tốt nghiệp muốn trở về Việt Nam để làm việc thì đừng lo lắng bởi cơ hội xin được việc làm việc là rất cao. Các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn cũng như cơ quan nhà nước luôn coi trọng, đánh giá cao năng lực của du học sinh ngành Luật. 

2.3. Mức thu nhập của luật sư

Luật sư là ngành nghề quan trọng, luôn được xã hội trọng vọng, và đặc biệt mức lương rất cao. Tuy nhiên sự chênh lệch mức lương cũng rất lớn phụ thuộc vào thâm niên và kinh nghiệm của từng người. 

Thu nhập của luật sư ở Việt Nam hiện nay bạn có thể tham khảo: 

  • Với các luật sư chưa có kinh nghiệm hoặc chuyên viên tư vấn pháp lý thông thường thì mức lương khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Với các luật sư có thâm niên mức lương sẽ khoảng: 20 – 40 triệu đồng/tháng
  • Khi làm việc tại các hãng luật lớn, mức lương thu nhập của luật sư có chuyên môn có thể lên tới 100 – 120 triệu đồng/tháng

Ngoài ra với những ai có nhu cầu ở lại làm việc và định cư tại Nhật sau khi tốt nghiệp thì cũng có thể tham khảo mức lương bình quân hiện nay của ngành luật Nhật Bản

  • Thu nhập bình quân/năm: 1.500.000 – 1.700.000 yên
  • Thu nhập bình quân/tháng: 120.000 – 150.000 yên
  • Thưởng bình quân/năm: 47 vạn yên

    Mức thu nhật sau khi đi du học Nhật Bản
    Mức thu nhật sau khi đi du học Nhật Bản ngành luật

3. Tổng hợp các quỹ học bổng ngành luật tại Nhật

3.1. Học bổng lãnh đạo trẻ (YLP) của chính phú Nhật Bản năm 2017

  • Khu vực: Châu Á
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Học bổng: Học bổng toàn phần: gồm toàn bộ học phí, nơi ở, sinh hoạt…

Đây là chương trình học bổng do chính phủ Nhật Bản tổ chức. Học bổng này dành cho các du học sinh tham gia học bậc thạc sĩ của các ngành: luật, quản lý công, quản trị kinh doanh.

3.2. Học bổng thạc sĩ JJ/ WBGSP 20115 cho người trên 3 năm kinh nghiệm

  • Khu vực: Châu Á
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Học bổng: Học bổng bán phần

Đây là chương trình học bổng Thạc sĩ cho du học sinh du học Nhật Bản ngành Luật đến từ các nước đang phát triển, có bằng Đại học và trên 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển.

Học bổng du học Nhật Bản nghành luật
Học bổng thạc sĩ JJ/ WBGSP 20115

3.3. Học bổng của Hội Nữ sinh Đại học Nhật Bản

  • Khu vực: Châu Á
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Học bổng: Học bổng toàn phần

Học bổng của Hội Nữ sinh Đại học Nhật Bản (JAUW) nhằm hỗ trợ tài chính cho các nữ sinh viên có nguyện vọng và nhu cầu muốn tiếp tục việc nghiên cứu tại Nhật Bản.

4. Chương trình du học thạc sĩ luật tại Nhật Bản

Ngoài việc lựa chọn học đại học ngành luật tại Nhật Bản thì nhiều người sau khi đã tốt nghiệp đại học luật tại Việt Nam và lựa chọn du học thạc sĩ luật. Theo đó du học thạc sĩ luật cần chú ý: 

4.1. Điều kiện

Đã tốt nghiệp đại học

  • Là giảng viên các trường đại học, học viên cao học có thể đăng ký thực tập sinh
  • Yêu cầu trình độ tiếng Nhật từ cấp 3 đến cấp 1
  • Sinh viên có thể đăng ký học thạc sĩ bằng tiếng Anh.

4.2. Hồ sơ nhập học 

  • Bảng đánh giá tổng hợp.
  • Bằng tốt nghiệp đại học hoặc thạc sĩ
  • Bảng điểm
  • Chứng chỉ tiếng Nhật, Tiếng Anh
  • Bản kế hoạch học tập bằng tiếng Nhật, Tiếng Anh
  • Các tài liệu liên quan khác

4.1. Chi phí

Chi phí trong khoảng: 190 triệu đến 250 triệu. Tùy từng trường đại học khác nhau sẽ có những chi phí khác nhau.

4. Một số trường đại học đại học luật hàng đầu tại Nhật Bản

5.1. Đại học Kyoto

Đại học Kyoto là lựa chọn hàng đầu của các sinh viên khi du học ngành luật, bởi đây là ngôi trường  có nhiều nghiên cứu đối với ngành luật. Trường đào tạo ngành luật dựa trên cơ sở hệ thống luật Civil Law.

Hiện tại trường có 3 cơ sở ở Yoshida, Uji và Katsura với trang thiết bị hiện đại giúp sinh viên có điều kiện tốt nhất để học tập. Đội ngũ giảng viên ngành Luật của trường Kyoto hầu hết đều đang làm việc tại các tòa án, cơ quan tư pháp của Nhật.

Trường đại học Kyoto
Du học Nhật Bảnh ngành luật tại trường đại học Kyoto

5.2. Đại học Kobe

Đại học Kobe có hơn 3 nghìn giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ đào tạo các bạn sinh viên, trong đó phân viện luật đã chiếm gần 20% các giảng viên ưu tú.

Trường Kobe thường xuyên tổ chức cho sinh viên tham gia các hội nghị, tọa đàm để nâng cao kiến thức và được đi thực tế ở nhiều viện tư pháp, tòa án.

5.3. Đại học Kagawa

Trường đại học Kagawa là một trong những trường giảng dạy theo hệ thống luật Civil – Law của phương Tây giúp sinh viên được mở mang kiến thức đối với lĩnh vực luật quốc tế

5.4. Đại học Osaka

Đại học Osaka đứng thứ 58 trong bảng xếp hạng các trường Đại học hàng đầu thế giới của QS. Khoa Luật của trường đào tạo các chuyên ngành chính quyền công, quan hệ quốc tế, thực hành nghề luật, nghề nghiệp và xã hội hiện đại.

Sinh viên khoa Luật thường xuyên được tham gia vào các hoạt động và hội thi của trường để có những kiến thức sâu rộng về hệ thống Luật châu Á và toàn thế giới.

Đại học Osaka
Đại học Osaka

5.5. Đại học Aichi

Trường Đại học Aichi được thành lập từ năm 1946, mục đích của nền tảng là thúc đẩy sự phát triển của nhân văn Nhật Bản. Với hơn 140.000 sinh viên học tập ở nhiều khoa như: Luật, Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Văn học….  Đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế, Đào tạo nguồn nhân lực với giáo dục và quan điểm quốc tế, v.v. như một “sứ mệnh” đặc biệt của trường đại học.

5.6. Đại học Ryukoku

Đại học Ryukoku thành lập từ năm 1639 có lịch sử 373 năm, lâu đời nhất ở Nhật Bản. Trường có 3 cơ sở tại Thành phố cổ Kyoto và vùng phụ cận (Tỉnh Shiga). Là một trong những đại học hàng đầu của Nhật Bản, hiện nay có khoảng 20.000 sinh viên. Các Khoa đào tạo: Khoa học xã hội nhân văn, Luật, Kinh tế, Kinh doanh…Du học Nhật Bản ngành Luật tại Đại học Ryukoku sẽ là một lựa chọn đúng đắn cho du học sinh!

5.7. Đại học Hiroshima Shudo

Đại học Hiroshima cũng là một trường đại học quốc lập danh tiếng của Nhật Bản. Trường có nhiều ngành nghề, đào tạo đại học và cao học. Du học Nhật Bản ngành Luật tại trường sinh viên sẽ được học tập với trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm sẽ đem đến những kiến thức tuyệt vời.

Trên đây là những thông tin cơ bản về du học Nhật Bản ngành luật, hy vọng các bạn sẽ chuẩn bị được hành trang tốt nhất. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – Vinaeximco.

  • Số 5 – ngõ 292 Kim Giang, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai- Hà Nội
  • Điện thoại: 0243 540 1286/ 0912 171 090
  • Email: Ldtoan1977@gmail.com
5/5 - (1 bình chọn)